Bộ TT&TT: 'Hãy nghĩ hai lần trước khi chia sẻ trên mạng'

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 28, 2022.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 53)

    Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), người dân cần "nghĩ đi nghĩ lại" trước khi đăng nội dung gì đó trên mạng để tránh phát tán tin giả.


    Đây là một phần trong kỹ năng tránh "bẫy tin giả", nằm trong Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chiều 27/12.

    Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, tin giả luôn tồn tại và ngày càng khó lường. Ông lấy ví dụ, có những chuyên gia làm công tác phòng chống tin giả, nhưng cũng có lần mắc phải tin giả, chia sẻ trên mạng xã hội và bị phạt 7,5 triệu đồng.

    "Mọi người cần luyện thói quen không tin ngay vào mọi thứ thấy trên mạng, suy nghĩ hai lần trước khi chia sẻ thông tin, bình luận về tin tức trên mạng, đồng thời tham khảo ý kiến bạn bè hoặc chờ xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền khi có nghi ngờ", ông Do nói.


    [​IMG]

    Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tại sự kiện chiều 27/12 ở Hà Nội. Ảnh: Lưu Quý


    Đây cũng là một trong bốn nguyên tắc cho người dùng để hành động có trách nhiệm trên không gia mạng, bên cạnh các nguyên tắc như: luôn kiểm tra nguồn tin, độ tin cậy của thông tin; tôn trọng suy nghĩ, quyền riêng tư của người khác; và cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện tin giả.

    Theo đại diện Cục, xu hướng người dân đọc tin tức, sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, không gian mạng với đặc tính dễ ẩn danh, lan truyền nhanh, trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tán tin sai sự thật.

    Các thông tin dạng này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân, đến an ninh, trật tự, gây thiệt hại về kinh tế... Thời gian qua, đã có nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý nội dung thông tin trên mạng, như phối hợp với các nền tảng xuyên biên giới để gỡ bỏ thông tin xấu độc, sai sự thật, xử phạt cá nhân vi phạm... Tuy nhiên, tin giả vẫn liên tục được sản sinh, khó có thể ngăn chặn hoàn toàn.

    Đây là lý do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành cẩm nang nhằm giúp nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên Internet cho người dùng Việt, đồng thời cung cấp kỹ năng cơ bản để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có kiến thức cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin sai sự thật có xu hướng tăng trên không gian mạng hiện nay.


    [​IMG]

    Một người đọc Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng trong buổi ra mắt chiều 27/12. Ảnh: Lưu Quý


    Cẩm nang được phát hành với cả bản in, bản điện tử và video ngắn, có thể truy cập trên website của Cục là abei.gov.vn.

    "Chúng ta không có lựa chọn nào khác khi tham gia vào không gian số. Vì vậy cần trang bị công cụ để nâng cao 'sức đề kháng', từ đó nhận biết, không chia sẻ, không phát tán tin giả để không vi phạm pháp luật", ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông, nói tại sự kiện.

    Lưu Quý


    Adblock test (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Bộ TT&TT: 'Hãy nghĩ hai lần trước khi chia sẻ trên mạng'

Share This Page