Phát hiện tàn tích va chạm của máy bay từ Thế chiến II

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Feb 22, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 50)

    Phần còn lại của hai máy bay ném bom bổ nhào Dauntless và một máy bay thả ngư lôi Avenger từ 76 năm trước tìm thấy ở nam Thái Bình Dương.

    [​IMG]

    Máy bay ném ngư lôi Grumman Avengers của Hải quân Mỹ năm 1944. Ảnh: United States Navy Museum of Naval Aviation.

    Những mảnh vỡ từ ba chiếc máy bay trong trận chiến quyết định của Mỹ và Nhật Bản thời Chiến tranh Thế giới II tại Thái Bình Dương được tìm thấy dưới đáy vùng biển Truk Lagoon thuộc bang Chuuk, một phần liên bang Micronesia sau 76 năm mất tích. Tàn tích được phát hiện là phần còn lại của hai máy bay ném bom bổ nhào Dauntless và một máy bay thả ngư lôi Avenger.

    Nhiệm vụ tìm kiếm được dẫn dắt bởi nhóm nhà nghiên cứu khoa học thuộc Đại học Delwar và Viện Hải dương học Scripps, Đại học California Diego phối hợp với dự án Recover và BentProp. Nhóm tìm kiếm gồm thợ lặn, phi công và các nhà sử học chuyên tìm kiếm tàn tích thời chiến tranh Thế giới II ở Nam Thái Bình Dương, kết hợp dữ liệu từ hồ sơ gốc và công nghệ tìm kiếm dưới nước như máy quét sonar, máy ảnh địa nhiệt và robot lặn.

    Các cuộc điều tra dưới nước được thực hiện bởi dự án Recover từ tháng 4 năm 2018 đến tháng 12 năm 2019 trong phạm vi 70 km2 dưới đáy biển vùng Truk Lagoon. Bước đầu, máy quét Sonar xác định các mảnh vỡ được nghi ngờ là tàn tích từ máy bay, sau đó các nhà khoa học điều tra kỹ hơn bằng cách đưa thợ lặn và robot trang bị máy ảnh độ nét cao. Cuối cùng, họ đã tìm thấy các mảnh vụn là phần còn lại của ba chiếc máy bay ở độ sâu 100 feet - 215 feet (31-66 m).

    Nhà sử học Colin Colbourn của dự án Recover cho biết, ba máy bay chính xác bị chìm dưới vùng Truk Lagoon dựa vào những cuộc phỏng vấn với người dân trong vùng, các báo cáo chính thức và hồi ký từ những người sống sót sau trận chiến. Một manh mối quan trọng được tiết lộ từ hồi ký một xạ thủ máy bay trong chiến dịch trên không Hailstone vùng Truk Lagoon rằng anh nhìn thấy một trong những máy bay ném bom bị chìm khi đang chiến đấu trên tàu chiến Nhật Bản. Từ đó, các nhà sử học dễ dàng xác định vị trí tàn tích máy bay ném bom nhờ xác tàu chiến Nhật Bản gần đó.

    Từ năm 2012, dự án Recover đã tiến hành các cuộc tìm kiếm xác máy bay và quân nhân Mỹ bị mất tích. Ông Colin Colbourn cho biết, hiện vị trí tàn tích đã được định vị, khảo sát và lập bản đồ khảo cổ, dự án Recover sẽ chuyển dữ liệu đến Cơ quan Kế toán POW/MIA của Bộ Quốc phòng Mỹ để tiến hành đánh giá và nghiên cứu thêm.

    Nguyễn Xuân (Theo Live Science)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện tàn tích va chạm của máy bay từ Thế chiến II

Share This Page