Phát hiện xác máy bay Người báo thù

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 14, 2020.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 70)

    Chiếc máy bay va chạm rồi rơi xuống biển trong chuyến huấn luyện bay trên chiến hạm USS Yorktown năm 1942, được tìm thấy sau 77 năm.


    Các nhà khoa học đã tìm thấy xác chiếc máy bay Grumman TBF Avenger (Người báo thù) của Mỹ nằm ngoài khơi Oahu, Hawaii. Các chuyên gia của Dự án Khôi phục và Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California ở San Diego (Mỹ) đã dùng tàu do thám và nghiên cứu RV Petrel để tiếp cận xác máy bay TBF Avenger.

    Nhiều nguồn tin cho biết, máy bay TBF này lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1999 bởi Phòng thí nghiệm và Nghiên cứu đáy biển Hawaii. Chiến cơ này được cho là có liên quan đến ba phi công Mỹ mất tích trong một chiến dịch hồi năm 1942.

    [​IMG]

    Ảnh độ phân giải cao xác máy bay TBF chụp bởi tàu thăm dò RV Petrel. Ảnh: Scipps

    Tàu RV Petrel thuộc tổ chức nghiên cứu Vulcan Inc thành lập bởi Microsoft, đồng sáng lập là ông Paul Allen. Những hình ảnh mới nhất quét từ RV Petrel kết hợp các công nghệ tối tân là một phần trong những nỗ lực của chính phủ Mỹ và các cơ quan trong việc tìm kiếm những quân nhân mất tích trong Thế chiến II.

    "Ngày 11/10/1942, trong một chuyến bay huấn luyện ở Căn cứ Thủy quân lục chiến Hawaii, phi đội VT-3 gồm ba chiếc máy bay TBF đã có một vụ va chạm trên không. Hai chiếc máy bay rơi xuống biển sau vụ va chạm. Đội bay 6 người đều thiệt mạng hoặc mất tích. Còn phi hành đoàn của chiếc máy bay thứ ba được giải cứu thành công", thông tin từ Viện Hải dương học Scripps.Xác máy bay TBF đang chìm dưới đáy biển có độ sâu khoảng 91,44 m, động cơ thì được tìm thấy ở độ sâu 49,9 m, chưa phát hiện vị trí phần đuôi. Chủng loại máy bay, vị trí phần thân và động cơ tại khu vực vùng biển này đều phù hợp với sự mất tích của hai chiếc máy bay phi đội VT-3.

    [​IMG]

    Động cơ của chiếc TBF được tìm thấy ở độ sâu 49,9 m. Ảnh: Scripps

    Robert Kraft, Giám đốc điều hành tổ chức Vulcan Inc cho biết: "Dự án tìm kiếm này phục vụ cho cuộc nghiên cứu trận Midway. Phi đội VT-3 đáp trên chiến hạm USS Yorktown mang theo ngư lôi tham gia vào trận đánh Midway". RV Petrel là cái tên khá quen thuộc trong số những thiết bị thăm dò dưới đáy biển.

    Ngày 16/10/2019, các nhà nghiên cứu trên tàu này cũng phát hiện ra xác tàu sân bay Nhật tại gần quần đảo Tây Bắc Hawaii, 77 năm sau khi nó bị Mỹ đánh chìm trong trận Midway ở Thế chiến II. Trước đó, RV Petrel cũng đã tìm thấy xác chiến hạm USS Wasp sau hơn 70 năm bị đánh chìm trong chiến dịch Guadalcanal.

    Năm ngoái, tàu RV Petrel đã tìm thấy thiết giáp hạm Hiei của Hải quân Đế quốc Nhật Bản. Đây là một trong những thiết giáp hạm Nhật đầu tiên bị đánh chìm vào ngày 14/11/1942 tại quần đảo Solomon bởi các lực lượng Mỹ trong Thế chiến II.

    An Phạm (Theo Fox News)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Phát hiện xác máy bay Người báo thù

Share This Page