Người thứ hai tại Mỹ sinh con nhờ tử cung ghép

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 10, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 76)

    MỹJennifer Gobrecht ghép tử cung từ một người qua đời hiến tặng, vừa sinh em bé và trở thành người thứ hai tại Mỹ sinh con nhờ tử cung ghép.


    Bé trai Benjamin chào đời bằng phương pháp sinh mổ, trở thành em bé thứ hai tại Mỹ được sinh ra bằng tử cung ghép. Thành tựu này được Bệnh viện Đại học Pennsylvania báo cáo ngày 8/1.

    Jennifer 33 tuổi, mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Küster-Hauser, một rối loạn hiếm gặp ở phụ nữ, đặc trưng bởi hệ sinh dục phát triển không bình thường. Cô có buồng trứng nhưng không có tử cung, có nghĩa không thể mang thai một cách bình thường.

    [​IMG]

    Benjamin được sinh ra từ tử cung ghép. Ảnh: Penn Medicine

    Năm 2017, Jennifer là một trong những bệnh nhân đầu tiên thử nghiệm cấy ghép tử cung tại Đại học Pennsylvania. Ca phẫu thuật ghép tử cung diễn ra năm 2018, kéo dài 10 giờ. 6 tháng sau đó, Jennifer được cấy một phôi trữ đông đã thụ tinh vào tử cung, bắt đầu quá trình mang thai.

    "Cảm nhận những cú đạp nhỏ của Benjamin và được nhìn thấy hình ảnh bé trong siêu âm là điều vô giá đối với tôi", Jennifer chia sẻ.

    Cấy ghép tử cung được coi là thành tựu mới trong y học sinh sản.

    Theo các chuyên gia, bên cạnh nhận con nuôi và mang thai hộ, ghép tử cung sẽ thêm giải pháp giúp phụ nữ có vấn đề về hệ sinh dục có thể đẻ con một cách bình thường.

    [​IMG]

    Jennifer cùng chồng và con. Ảnh: Penn Medicine

    Thế giới có khoảng 70 ca cấy ghép tử cung, hầu hết từ người hiến tặng còn sống. Tháng 7 năm ngoái, lần đầu tiên tại Mỹ, một phụ nữ ngoài 30 tuổi sinh con thành công nhờ tử cung của người hiến tặng đã qua đời.

    Tiến sĩ Paige Porrett, trợ lý giáo sư tại Bệnh viện Đại học Pennsylvania, cho biết tạng hiến của người chết giúp hạn chế các rủi ro khi phẫu thuật ghép. Tuy nhiên, quá trình mang thai của người mẹ được ghép tử cung có những khó khăn nhất định. Jennifer Gobrecht phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt để cơ thể thích nghi với tử cung mới. Ngay sau khi sinh con, tử cung của Jennifer được bác sĩ cắt bỏ.

    Jennifer cho rằng sự đánh đổi này là xứng đáng.

    "Tôi hy vọng giải pháp ghép tử cung có thể trở thành sự lựa chọn mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn muốn có con một cách tự nhiên", cô nói.

    Tiến sĩ Paige Porrett cho biết hiện vẫn chưa đủ cơ sở dữ liệu để xác định có sự khác nhau giữa việc mang thai bằng tử cung của người hiến tặng còn sống và người đã qua đời hay không.

    Thục Linh (Theo New York Times, Penn Medicine)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người thứ hai tại Mỹ sinh con nhờ tử cung ghép

Share This Page