Ghép tế bào gốc cho bệnh nhi 4 tuổi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 9, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 60)

    Thừa Thiên - HuếBệnh nhi 4 tuổi bị bệnh u nguyên bào thần kinh, được bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế ghép tế bào gốc tự thân.


    Ca ghép tủy tiến hành từ một tháng trước, với kíp bác sĩ phối hợp các Trung tâm Nhi Khoa, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Huyết học Truyền máu TP HCM.

    Ngày 8/1, sức khỏe cháu đã hồi phục, các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường nên được xuất viện.

    [​IMG]

    Đội ngũ bác sĩ thực hiện ca ghép tế bào gốc cho cháu bé. Ảnh: Nhật Tân

    Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đây là lần đầu tiên ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi tiến hành ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ ba cả nước thực hiện thành công kỹ thuật này, sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Huyết học Truyền máu TP HCM.

    Ghép tế bào gốc tạo máu là một trong những tiến bộ y học giúp nhiều người bệnh nan y có khả năng chữa khỏi hoặc kéo dài sự sống. Ghép tủy tự thân là phương pháp lấy tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định để ghép. Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi hoặc từ tủy xương, sau đó đông lạnh ở âm 196 độ. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính trong cơ thể, sau đó truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, rút ngắn giai đoạn suy tủy.

    Võ Thạnh


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ghép tế bào gốc cho bệnh nhi 4 tuổi

Share This Page