Cách tránh tăng cân dịp Tết

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 8, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 55)

    Hạn chế rượu bia, dùng trái cây trước khi ăn vặt hoặc tự đặt giới hạn calo cho bản thân là cách đề kiểm soát cân nặng trong dịp Tết.


    Một chiếc bánh chưng cỡ lớn chứa 1.600 kcal (bằng 8 bát cơm hoặc 10 chiếc đùi gà), 5 cái nem rán tương đương với 750 kcal, một bát canh măng chân giò là 1.000 kcal. Bổ sung thêm 500 kcal thực phẩm mỗi ngày có thể khiến người bình thường tăng 0,5 đến 1 kg chỉ trong vòng một tuần. Sau dịp Tết Nguyên đán khoảng 15 ngày, nếu ăn uống vô độ, bạn có thể tăng 2-3 kg.

    Tuy nhiên, vẫn có nhiều phương pháp để kiểm soát cân nặng trong dịp Tết.

    Sử dụng trái cây trước khi ăn vặt

    [​IMG]

    Các loại hoa quả như cam, quýt, táo... chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin A, C tạo cảm giác no lâu. Ảnh: Ken Philp

    Các loại hoa quả như cam, quýt, táo... chứa hàm lượng lớn chất xơ và vitamin A, C tạo cảm giác no lâu, từ đó giúp giảm lượng đồ ăn nhẹ và đường tiêu thụ trong ngày.

    Thực tế, ăn một quả táo trước bữa chính giúp no bụng hơn, bổ sung chất chống oxy hóa, có tác động tốt đối với quá trình trao đổi chất. Trong khi đó, cam là loại quả giàu dinh dưỡng, ít calo và có tác dụng giải rượu.

    Tự đặt giới hạn

    Chế độ ăn kiêng phát huy hiệu quả tối đa khi được lên kế hoạch cụ thể. Việc tự giới hạn lượng thức ăn tiêu thụ hoặc calo dung nạp trong ngày vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong dịp Tết khi bạn phải ghé thăm nhiều họ hàng và bạn bè. Không ăn quá 5 miếng mứt mỗi lần đi chúc Tết hoặc chia đồ ăn vặt thành nhiều túi nhỏ để sử dụng dần là những biện pháp giúp giữ cân nặng ổn định.

    "Đánh lừa" bản thân

    Mẹo "đánh lừa thị giác" để giảm cân bao gồm những cách thức đơn giản như sử dụng bát đĩa nhỏ hơn, không ăn khi đang xem TV, hoặc để đồ ăn khuất khỏi tầm mắt. Thậm chí, nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Cornell vào năm 2012 chỉ ra rằng, vặn nhỏ đèn vào các bữa cơm giúp bạn ăn ít hơn nhưng vẫn duy trì cảm giác ngon miệng.

    Tránh đi chúc Tết khi đói bụng

    Trên thực tế, nhiều loại bánh quy hoặc thực phẩm ngày Tết chứa lượng calo không cần thiết, dù sử dụng ít hay nhiều vẫn gây ra tăng cân. Ăn nhẹ trước khi đến thăm nhà bạn bè hoặc họ hàng giúp tránh được việc ăn vặt chỉ để "giết thời gian".

    Hạn chế uống rượu, bia, nước ngọt

    [​IMG]

    Rượu bia và đồ uống có cồn nói chung ngăn cơ thể đốt cháy chất béo và chứa hàm lượng calo cao. Ảnh: Only My Health

    Một lon nước có ga 250ml chứa khoảng 5 muỗng đường, tương đương với 1/2 giới hạn khuyến nghị của Ủy ban Xúc tiến Sức khỏe Singapore. Trong khi đó, rượu bia và đồ uống có cồn nói chung ngăn cơ thể đốt cháy chất béo và chứa hàm lượng calo cao, khiến con người cảm thấy đói nhanh hơn bình thường.

    Nước trái cây, đồ uống không cồn hoặc các loại soda ít đường là sự lựa chọn hợp lý trong các bữa ăn ngày Tết.

    Sử dụng nguyên liệu tự nhiên để nấu cơm Tết

    Bên cạnh các món ăn truyền thống Việt Nam, nhiều gia đình hiện đại có thói quen đơn giản hóa thực đơn ngày Tết bằng những loại thực phẩm chế biến sẵn. Phương pháp này dù tiện lợi nhưng lại ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng của cả gia đình sau mùa nghỉ lễ.

    Các chuyên gia khuyến nghị, phương pháp nấu ăn lành mạnh bao gồm luộc và hấp. Đối với các món xào, nên sử dụng ít dầu mỡ hoặc dùng dầu thực vật với hàm lượng chất béo và calo thấp. Hạn chế dùng đồ ăn đóng gói sẵn như xúc xích, thịt nguội. Thay vào đó, tăng cường ăn nấm và rau xanh.

    Thục Linh (Theo Channel News Asia, Huffington Post, ELLE)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cách tránh tăng cân dịp Tết

Share This Page