Bác sĩ tự tay cắt ruột thừa mình

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 7, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 50)

    MỹTrong suốt 37 năm sự nghiệp, bác sĩ Evan O’Neill Kane đã tự mổ ba lần, trong đó có cắt ruột thừa và mổ thoát vị bẹn.


    Evan O’Neill Kane, sinh năm 1861 tại bang Pennsylvania, Mỹ. Ông là trưởng khoa Phẫu thuật tại Bệnh viện Kane Summit. Trong hàng chục năm vừa thực hành vừa nghiên cứu, ông đã tự làm phẫu thuật trên cơ thể mình để trải nghiệm cảm giác của người bệnh, giúp cải thiện việc điều trị.

    Lần đầu tiên vào năm 1919, Evan cắt bỏ ngón tay của mình ngăn ngừa nhiễm trùng. Hiện, không có nhiều tài liệu ghi lại ca mổ, tuy nhiên phóng viên Y tế của New York Times năm 1932 từng nhận định đây là điều "đáng kinh ngạc".

    Ngày 15/2/1921, ở tuổi 60, Evan O’Neill Kane trở thành người đầu tiên tự mổ ruột thừa. Ở thời điểm đó, các bệnh nhân có vấn đề về tim mạch không được chỉ định phẫu thuật bởi gây mê toàn thân bị cho là quá nguy hiểm. Bác sĩ Evan nghĩ tới giải pháp thay thế là gây tê cục bộ. Để chứng minh sự an toàn của hình thức này, ông quyết định tiến hành ca mổ trên cơ thể mình.

    [​IMG]

    Bác sĩ Evan đã kê cao gối, nhờ một y tá đỡ đầu và quan sát bản thân qua một chiếc gương. Ảnh: Creative Commons

    Bác sĩ Evan đã kê cao gối, nhờ một y tá đỡ đầu và quan sát bản thân qua một chiếc gương. "Ông bình tĩnh cắt mở ổ bụng, cẩn thận mổ các mô và đóng tĩnh mạch. Sau khi xác định vị trí ruột thừa, ông thành thục cắt bỏ", New York Times mô tả trong báo cáo vào năm 1932. Các trợ lý và y tá đã giúp ông khâu và vệ sinh vết mổ.

    Tiếp xúc với phóng viên chỉ vài giờ sau đó, Evan cho biết, sức khỏe của ông hoàn toàn ổn định. Nhìn chung, vị bác sĩ 60 tuổi hài lòng.

    "Bây giờ, tôi đã biết chính xác cảm giác của các bệnh nhân khi được phẫu thuật gây tê cục bộ. Đây chính là mục đích duy nhất của tôi khi quyết định tự mổ ruột thừa", ông nói.

    Năm 1932, 10 năm sau ca phẫu thuật lịch sử, Evan O’Neill Kane, 70 tuổi, một lần nữa tự phẫu thuật thoát vị bẹn, di chứng từ một lần ngã ngựa 6 năm trước. Ca mổ diễn ra thành công. Ông còn trò chuyện với các y tá trong suốt 50 phút. Hơn một ngày sau, ông đã có thể trở lại làm việc, khâu vết thương cho một bệnh nhân khác.

    Ca phẫu thuật của bác sĩ Evan trở thành tiền đề cho nhiều nghiên cứu y khoa. Ông cũng là người tiên phong trong phương pháp gây tê bằng novocaine, sau này được sử dụng rộng rãi thay thế cho cocaine (chất gây nghiện) vốn được dùng khá phổ biến thời bấy giờ. Bên cạnh đó, ông có đóng góp trong một số cải tiến y học bao gồm băng cách nhiệt amiăng, cửa sổ mica phẫu thuật não và đặt buồng tiêm truyền dưới da.

    Thục Linh (Theo New York Times, Medical Daily, Steemit, MSN)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bác sĩ tự tay cắt ruột thừa mình

Share This Page