Bé gái có bàn tay như càng tôm hùm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Jan 6, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 62)

    TP HCMBé gái 5 tuổi quê Tiền Giang chào đời đã dính ngón ở cả hai bàn tay do di truyền từ nhiều đời.


    Ông bà cố, bố, các chú, em họ của bé đều mắc dị tật này. Các em họ từng đến nhiều bệnh viện để mổ nhưng thất bại. Biết thông tin ở TP HCM mang dị tật tương tự đã phẫu thuật thành công, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cuối tháng 12.

    [​IMG]

    Bàn tay bé gái trước phẫu thuật. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

    Bác sĩ Nguyễn Dương Phi hội chẩn từ xa cùng chuyên gia phẫu thuật bàn tay ở Mỹ là bác sĩ Terry Light, xác định bé dị tật loại 3, dính phức tạp, không có kẽ ngón. Các bác sĩ quyết định mổ và phục hồi chức năng đôi tay bé.

    Sau 3 giờ phẫu thuật tách dích, cắt và kết hợp xương, ghép ngón, tạo hình ngón..., bàn tay bé gái được phục hình khoảng 80%. Chức năng vận động gần như bình thường, tay co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng lạnh khá tốt. Bé vừa được xuất viện và tập vật lý trị liệu định kỳ, dự kiến sẽ phẫu thuật bàn tay còn lại.

    Gia đình cho biết đợi khi bé hồi phục sẽ sắp xếp đưa các cháu khác đến điều trị. Bác sĩ có kế hoạch đưa vào phân tích phả hệ, nghiên cứu và tầm soát gen bệnh thời gian tới.

    [​IMG]

    Bàn tay của bé sau khi phẫu thuật tạo hình. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

    Theo bác sĩ Phi, "hội chứng càng tôm hùm" khá hiếm gặp. Bàn tay và bàn chân người bệnh phát triển không bình thường từ trong bụng mẹ, sinh ra thường có một khe hở nơi lẽ ra là chỗ của ngón giữa khiến bàn tay hoặc chân có hình dáng như chiếc càng tôm hùm. Ngày nay phẫu thuật tái tạo, sử dụng tay, chân giả có thể giúp cải thiện chức năng người bệnh.

    Lê Phương


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bé gái có bàn tay như càng tôm hùm

Share This Page