Tiki chia sẻ kinh nghiệm cùng Top 5 Startup Việt

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Jan 2, 2020.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 120)

    Sự kiện diễn ra vào chiều 17/12 tại tổng hành dinh Tiki (quận 10, TP HCM) do ban tổ chức cuộc thi Startup Việt 2019 tổ chức. Hiện nay, Tiki không chỉ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ với Tiki Trading, mà còn đẩy mạnh sàn giao dịch theo mô hình B2C, B2B2C, mở rộng mảng logistics với TikiNOW Smart Logistics và vừa mua lại Ticketbox cho mảng bán vé.

    Qua trải nghiệm thực tế, các bạn trẻ khởi nghiệp đã có cái nhìn tổng quan về mô hình hoàn chỉnh của một startup khi đã bước vào giai đoạn tăng trưởng, tìm hiểu về cơ cấu hoạt động, cách vận hành, định hướng kinh doanh của một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Cũng trong chuyến tham quan này, Top 5 Startup Việt 2019 còn có cơ hội lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia và người đứng đầu Tiki.

    [​IMG]

    Ông Henry Low - CEO TikiNOW Smart Logistics. Ảnh: Hữu Khoa.


    Cụ thể, ông Henry Low - CEO TikiNOW Smart Logistics, từng chinh chiến tại các đơn vị thương mại điện tử hàng đầu như Amazon và Coupang, đã chia sẻ kinh nghiệm từ hơn 40 năm trong ngành công nghệ quản lý hậu cần. Ông cho rằng để nắm vững và dẫn dắt thị trường, các startup cần nắm vững 3 yếu tố: "nhanh chóng - đơn giản - hiệu quả".

    Để theo dõi sát sao và quản lý hiệu quả công việc, các startup cần xây dựng hệ thống quản lý công việc. Trong đó tiêu biểu là real-time dashboard (bảng theo dõi các chỉ số theo thời gian thực tế) sẽ giúp thu thập và tổng hợp toàn bộ thông tin của công ty về các chỉ số, phân tích sâu về hoạt động doanh nghiệp, cụ thể về năng suất lao động của từng bộ phận, xu hướng và hoạt động, chỉ số đánh giá công việc.

    Dựa vào những đồ họa dễ hiểu, dashboard này đem đến cái nhìn khái quát nhất về hoạt động kinh doanh chỉ bằng một màn hình, từ đó giúp người đứng đầu có thể dự đoán chính xác xu hướng, triển vọng của doanh nghiệp trong tương lai. Hiện tại, TikiNOW Smart Logistics đang có 9 trung tâm xử lý hàng hóa trên toàn quốc, vì thế việc bản thân ông và đội ngũ quản lý đi đến từng trung tâm để theo dõi tình hình hoạt động là điều không thể.

    "Việc quản lý bởi công nghệ tích hợp hiện đại, điển hình là real-time dashboard sẽ giúp nhà quản lý theo dõi hoạt động mọi lúc mọi nơi", ông Henry Low nhấn mạnh.

    [​IMG]

    Ông Nguyễn Hoàng Việt - Tổng giám đốc Công nghệ (CTO) của Ticketbox. Ảnh: Hà Thanh.

    Ông Nguyễn Hoàng Việt - Tổng giám đốc Công nghệ (CTO) của Ticketbox nhìn nhận các công ty khởi nghiệp có thể bắt tay cùng với những doanh nghiệp lớn để tận dụng nguồn khách hàng và năng lực phát triển công nghệ, vận hành doanh nghiệp phi vật lý, cách nghiên cứu và nâng cấp công nghệ cho dự án...

    Thông qua mô hình kinh doanh thực tiễn của Ticketbox, ông Việt chia sẻ đến các nhà khởi nghiệp về chặng đường từ một startup cung cấp nền tảng bán vé còn non trẻ đến khi gia nhập Tiki, định hướng phát triển tiếp theo, những lợi ích khi gia nhập sàn thương mại điện tử...

    "Có ba lợi ích lớn mà chúng tôi nhận được. Đầu tiên là đẩy mạnh đầu tư phát triển nền tảng hệ thống, tăng cường hoạt động truyền thông nhằm hỗ trợ đối tác tối đa. Thứ hai là việc mang đến nhiều lựa chọn hơn về dịch vụ và sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cuối cùng gia nhập tạo nền tảng để Ticketbox phát triển bền vững và đạt những mục tiêu kinh doanh đã đề ra", CTO Nguyễn Hoàng Việt nói.

    [​IMG]

    Đại diện các startup có buổi chia sẻ cùng ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển Doanh nghiệp của Tiki. Ảnh: Hữu Khoa.

    Còn ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc Phát triển Doanh nghiệp của Tiki khuyên startup cần chú trong đến vấn đề gọi vốn, những hồ sơ cần chuẩn bị để thu hút nhà đầu tư, quá trình phát triển, quản lý nhân sự...

    Cụ thể, ông cho rằng để xác định nhà đầu tư các startup cần đánh giá lại chiến lược phát triển của công ty trong mỗi giai đoạn. Đôi khi vốn không phải là đích đến mà các nhà khởi nghiệp nên quan tâm khi lựa chọn nhà đầu tư mà có thể dựa trên các tiêu chí về công nghệ hoặc những hỗ trợ đặc biệt từ phía họ để mô hình kinh doanh của mình tăng trưởng bền vững. Vì điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp giải quyết những vấn đề riêng đang gặp phải mà còn giúp người lãnh đạo có thể đánh giá lại mô hình của công ty, rủi ro gặp phải và nhận nhiều lời khuyên bổ ích.

    Theo đánh giá của ông Gia Khánh, 2020 và những năm tiếp theo nữa sẽ là giai đoạn khó khăn của các công ty kêu gọi vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp đang trong tình trạng chưa có nhiều lợi nhuận trong kinh doanh. Đây là kết quả tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều dấu hiệu bất ổn, dẫn đến các dòng tiền sẽ dần tập trung vào những nơi an toàn hơn.

    "Năm sau và năm sau nữa sẽ rất khó khăn cho tất cả các công ty kêu gọi vốn, đặc biệt là các công ty đang trong tình trạng chưa có nhiều lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh", ông Khánh nhận định.

    Bên cạnh đó việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong sinh hoạt hằng ngày là lối đi các startup cần thực hiện. Điển hình là trường hợp của Tiki, ban đầu chỉ là nhà cung cấp sách tiếng Anh, nhưng qua thời gian phát triển công ty đã phát triển thành sàn thương mại điện tử đa ngành đáp ứng nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng online ngày một phát triển. Với việc mua lại Ticketbox, phát triển mảng logistics, trong tương lai, công ty sẽ phát triển và mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau để cung cấp trải nghiệm toàn diện cho khách hàng.

    [​IMG]

    Lãnh đạo của Tiki còn chia sẻ đến các nhà khởi nghiệp về vấn đề quản trị nhân sự, yếu tố sống còn của các công ty non trẻ. Để tìm và giữ chân nhân tài thì người lãnh đạo phải có tầm nhìn, khả năng truyền đạt định hướng, tiềm năng phát triển, tham vọng và những giá trị cốt lõi của công ty cho người đồng hành của mình.

    Lý Ngọc Hằng - đại diện startup TripHunter đánh giá việc trực tiếp trao đổi cùng với những nhà điều hành Tiki đã tạo nguồn cảm hứng đối với những người bước đầu thâm nhập thương trường. Đây là hoạt động thiết thực và hữu ích, giúp bạn trẻ hiểu được những khó khăn từ những nhà khởi nghiệp chinh chiến, lăn lộn trên thị trường nhiều năm, đồng cảm với những gì mà startup đang đối mặt.

    Là cựu nhân viên đồng hành cùng Tiki trong những ngày đầu khởi nghiệp, quán quân Startup Việt 2019 Phan Xuân Cảnh - sáng lập startup Viec.Co, vui mừng vì những thành quả mà sàn thương mại điện tử đã đạt được như ngày hôm nay, thu hút nhân tài đến từ cả những công ty đa quốc gia. Top 5 Startup Việt cũng bày tỏ nguyện vọng hợp tác và tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử mà Tiki đang xây dựng, nhất là mảng hậu cần (logistics), ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh.

    Hiền Trang

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Tiki chia sẻ kinh nghiệm cùng Top 5 Startup Việt

Share This Page