Nhiều người hiểu sai khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 13, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 56)

    AnhChỉ 28% số người được hỏi cho rằng có thể chung sống một số năm với ung thư, đa số cho rằng bị chẩn đoán ung thư đồng nghĩa cái chết.


    Trong 2.100 người bình thường và 366 bệnh nhân ung thư tham gia khảo sát YouGov do Viện Nghiên cứu Ung thư Anh (ICR) tiến hành, chỉ hơn một phần tư tin rằng ung thư có thể được kiểm soát lâu dài., mà không nhận ra rằng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tăng đáng kể những năm gần đây. Trong khi đó, 50% và 80% chắc chắn rằng người bệnh tim và tiểu đường có thể sống thêm nhiều năm kể từ khi được chẩn đoán bệnh.

    IRC cho rằng việc công chúng tập trung nhiều nguồn lực vào việc "chữa bệnh" ung thư giúp nhân loại sớm đạt được tiến bộ trong việc biến căn bệnh này thành loại bệnh kiểm soát được về lâu dài.

    Chrissie Mortimer được chẩn đoán ung thư máu cách đây 10 năm. Khi đó cô nghĩ thế là hết. Song, nhờ điều trị, kết hợp uống thuốc Imatinib, cô chung sống với căn bệnh 10 năm nay. Cô vẫn đi làm, tập yoga đều đặn, dành thời gian hỗ trợ cộng đồng.

    Barbara Ritchie Lines, bệnh nhân ung thư vú đã được chữa khỏi ung thư sau 8 năm điều trị. "Khi được chẩn đoán ung thư vú lần đầu, tiên lượng sống của tôi chỉ dài 12 tháng. Trên thực tế, từ đó tới nay đã 14 năm", Barbara chia sẻ. "Được dành thời gian chơi cùng đứa cháu 7 tuổi quả là một điều lớn lao. Tôi rất biết ơn vì điều này".

    Bà cho hay luôn biết rằng ung thư có thể tái phát bất cứ lúc nào, song cố gắng gạt những suy nghĩ này qua một bên để vui sống. Bà hy vọng khoa học sớm tìm ra thuốc và hướng điều trị mới để đảm bảo dù điều gì xảy tới với bệnh nhân ung thư, các bác sĩ đều sẵn sàng và đủ khả năng giúp họ vượt qua căn bệnh.

    "Ung thư không phải là kết thúc, nó có thể là một khởi đầu mới", Barbara chia sẻ.

    Bác sĩ Olivia Rossanese, trưởng khoa sin học tại Trung tâm Điều trị Ung thư của ICR, nói "Được nghe câu ‘bạn đã khỏi bệnh’ từ bác sĩ là điều mọi bệnh nhân ung thư muốn, nhưng đáng tiếc y học chưa cho phép điều này với nhiều bệnh nhân".

    [​IMG]

    Bác sĩ Olivia Rossanese. Ảnh: MSN

    ICR đang kêu gọi tập trung nghiên cứu nhiều hơn nhằm tìm ra hướng điều trị, kiểm soát ung thư lâu dài. Dù các phương pháp hiện hành chưa thể hiệu quả với những bệnh nhân đang ở các giai đoạn sau của bệnh, phương pháp điều trị cá nhân hóa đang kéo dài tương đối sự sống của nhiều bệnh nhân.

    "Nâng cao hiểu biết cộng đồng về ung thư rất quan trọng. Cần giúp mọi người hiểu căn bệnh này tiến triển rất phức tạp, cần gạt bỏ quan lối suy nghĩ cũ ‘chữa trị hoặc bỏ mặc bệnh’ để tìm ra những cách chữa bệnh mới giúp bệnh nhân sống lâu và ý nghĩa hơn", giáo sư Paul Workman, giám đốc điều hành chief executive of the ICR đánh giá.

    "May mắn là chúng ta đã đạt những thành tựu nhất định trong cuộc chiến ung thư. Chỉ mới vài năm trước, đây là căn bệnh chết người, nhưng hiện tại đang được kiểm soát ngày càng hiệu quả hơn về lâu về dài", ông nói.

    Lê Hằng (Theo MSN, Personnel Today)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Nhiều người hiểu sai khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư

Share This Page