Người đàn ông 'biến thành người khác' sau ghép tủy

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 11, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 66)

    MỹChris Long mắc bệnh bạch cầu, làm việc tại Văn phòng Cảnh sát, bang Nevada, ghép tủy xương vào năm 2015.


    Người hiến tủy cho anh trẻ tuổi hơn và sống tại Đức.

    [​IMG]

    Chris Long trở thành nhân vật nghiên cứu cho phòng thí nghiệm Sở Cảnh sát Hạt Washoe. Ảnh: New York Times.

    Ba tháng sau, bác sĩ phát hiện DNA trong máu của Chris đã được thay thế hoàn toàn bằng DNA của người hiến tặng. Cả hai chỉ nói chuyện với nhau một vài lần thông qua tin nhắn. Sau 4 năm, không chỉ máu, DNA trong vảy môi, vùng má và tinh dịch của Chris cũng bị biến đổi.

    Tình trạng của Chris được gọi là Chimera, thuật ngữ dành cho những người hiếm hoi trên thế giới sở hữu 2 bộ DNA. Ngành y tế và pháp y từ lâu đã ghi nhận hiện tượng Chimera ở một số bệnh nhân sau khi thực hiện các thủ thuật y khoa nhất định. Tuy nhiên, việc DNA của người hiến tặng xuất hiện ở các phần khác (ngoài máu) trên cơ thể người nhận tạng là cực kỳ hiếm gặp và ít khi được nghiên cứu.

    Mỗi năm có hàng chục nghìn ca phẫu thuật ghép tủy xương vì ung thư máu và một số bệnh khác. Thông thường, bác sĩ đa khoa không quá quan tâm về hiện tượng thay thế DNA này. Chimera không gây hại và không tạo ra những thay đổi đáng kể đối với bệnh nhân. "Não bộ và tính cách của họ vẫn như cũ", Andrew Rezvani, Giám đốc Đơn vị Cấy ghép tủy tại Trung tâm Y khoa, Đại học Stanford cho hay.

    Tuy nhiên đối với các bác sĩ pháp y, đây là câu chuyện hoàn toàn khác. Việc thay đổi mã gene ở người có thể ảnh hưởng tới qua trình điều tra và xác minh tội phạm. Dù không phải ai cũng có khả năng dính líu đến một vụ án trong tương lai, hiện tượng này vẫn gây tò mò cho các nhân viên tại Sở Cảnh sát Hạt Washoe.

    [​IMG]

    Chuyên gia phân tích kết quả DNA của Chris. Ảnh: New York Times.

    Chính vì vậy, Chris Long đã đồng ý trở thành nhân vật nghiên cứu, giúp các nhà khoa học tìm hiểu Chimera có thể gây nhầm lẫn cho quá trình điều tra hình sự thế nào.

    Phân tích cho thấy các mẫu bệnh phẩm được thu thập từ môi, má và lưỡi của Chris có chứa DNA của người hiến tặng, với tỷ lệ thay đổi trong nhiều năm qua. Trong số các mẫu được thu nhận, chỉ phần ngực và tóc của anh là không bị ảnh hưởng. Điều khiến các nhà khoa học bất ngờ chính là sự thay đổi DNA trong tinh dịch của anh, hiện tượng vô cùng hiếm gặp.

    Theo Tiến sĩ Rezvani, các tế bào máu của người hiến tặng không thể tạo ra tế bào tinh trùng mới. Tuy nhiên, Chris từng tiến hành thắt ống dẫn tinh. Tiến sĩ Mehrdad Abedi, Đại học California tin rằng, đây là nguyên nhân khiến cho sự thay đổi.

    Trường hợp của Chris được đưa ra tại một hội nghị khoa học pháp y quốc tế vào tháng 9 năm nay, thu hút sự chú ý của các chuyên gia phân tích DNA bên ngoài Nevada.

    Thục Linh (Theo New York Times)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người đàn ông 'biến thành người khác' sau ghép tủy

Share This Page