Bới thùng rác tìm mảnh mũi đứt rời cho em bé

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 6, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 60)

    Vĩnh PhúcBé gái 5 tuổi bị đứt rời trụ mũi và cánh mũi trái. Bác sĩ hỏi phần đứt rời để ghép, người nhà mới nhớ đã bỏ vào thùng rác.


    Trong khi các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc sơ cứu cho bé, người nhà phải quay về tìm lại mảnh tổn thương trong thùng rác. May mắn rác chưa bị đổ. Bé sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cùng với mảnh mũi đứt để các bác sĩ phẫu thuật ghép nối.

    [​IMG]

    Phần cánh mũi bị đứt rời tìm thấy trong thùng rác. Ảnh: T.T

    Các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình đã phẫu thuật tạo hình ghép lại mũi cho bệnh nhi ngay trong đêm.

    Qua 15 ngày điều trị, hiện tại mảnh mũi ghép liền của bé đã được nuôi sống tốt.

    Theo bác sĩ Vũ Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, đây là ca khó, hiếm gặp và vô cùng phức tạp ở vùng mũi, ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, tổn thương vùng mũi khó tạo hình thay thế, thường không trở lại được hình dạng như ban đầu.

    Bệnh nhi rất may mắn bởi đã tìm lại được phần tổn thương bị đứt rời. Ca phẫu thuật cấy ghép cũng tiến hành kịp thời nên đã cứu được chiếc mũi của bé.

    "Với tốc độ hồi phục như hiện tại, sau khoảng 3 tháng, phần mũi của bệnh nhi sẽ phục hồi được gần như ban đầu", bác sĩ Minh nói.

    [​IMG]

    Mũi em bé hồi phục sau 15 ngày cấy ghép. Ảnh: T.T

    Bác sĩ Minh khuyến cáo, khi không may bị đứt rời một số bộ phận cơ thể, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế kịp thời cùng với phần bị đứt để được ghép nối. Bảo quản mảnh bị đứt rời bằng cách bọc trong miếng giấy sạch hoặc vải sạch, ngâm vào nước muối sinh lý rồi cho vào túi nước lạnh ở nhiệt độ đá tan. Tuyệt đối tránh dùng đá cục để ủ lạnh trực tiếp phần tổn thương bị đứt rời vì sẽ gây bỏng lạnh, ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật ghép nối. Bộ phận đứt rời không được bảo quản, thời gian tối thiểu để chuyển tới viện khoảng 6 giờ, tùy vào mức độ tổn thương.

    Lê Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Bới thùng rác tìm mảnh mũi đứt rời cho em bé

Share This Page