Apple bị nghi ngờ theo dõi người dùng iPhone 11

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Dec 5, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 53)

    Một số phiên bản iPhone đời mới chạy iOS 13, gồm cả iPhone 11 Pro, tự bật định vị GPS dù người dùng đã tắt trong Cài đặt.


    Vấn đề được phát hiện bởi chuyên gia bảo mật Brian Krebs của KrebsOnSecurity, theo Gizmodo. Trên diễn đàn của Apple, một số người cho biết cũng gặp phải tình trạng tương tự.

    [​IMG]

    Video thử nghiệm của Brian Krebs.


    Ở video đăng tải sau đó, Krebs đã chứng minh bằng cách tắt hết tất cả các phần mềm dịch vụ sử dụng vị trí trong Cài đặt như Bản đồ, Siri... nhưng vẫn bật tính năng hiểu thị biểu tượng GPS (hình mũi tên) trên thanh thông báo. Điều này nhằm xác định xem máy có dùng GPS hay không (khi không dùng, biểu tượng sẽ biến mất). Tiếp đó, Krebs chuyển iPhone về chế độ máy bay và bật trở lại. Trên thanh thông báo, lúc này biểu tượng GPS vẫn hiển thị một thời gian ngắn trước khi biến mất, dù smartphone lúc này không hề mở ứng dụng nào Cài đặt.

    Từ dấu hiệu này, chuyên gia của KrebsOnSecurity cho rằng iPhone có thể đã tự bật tính năng định vị mà không cần đến sự cho phép. Điều này đồng nghĩa với khả năng Apple có thể tiếp tục theo dõi vị trí của người dùng kể cả khi họ tắt chia sẻ vị trí ở một số ứng dụng.

    Trước đó, chính sách bảo mật (cập nhật lần cuối vào tháng 8) của Apple khẳng định dịch vụ định vị được thiết kế để bảo vệ thông tin và cho phép người dùng chọn nội dung chia sẻ. Nó cũng hỗ trợ Apple, các ứng dụng và trang web bên thứ ba thu thập và sử dụng thông tin dựa trên vị trí hiện tại của iPhone hay Apple Watch, nhưng phải được chính người dùng bật và ứng dụng được cấp quyền.

    Theo Krebs, vấn đề dường như chỉ ảnh hưởng trên iPhone đời mới hỗ trợ Wi-Fi 6. Chuyên gia này cũng thử nghiệm trên iPhone 8 chạy iOS 13 nhưng không gặp tình trạng tương tự.

    Apple chưa đưa ra bình luận gì. Tuy nhiên, sau khi Krebs liên lạc với Apple, một kỹ sư của công ty cho biết biểu tượng dịch vụ vị trí vẫn bật là điều bình thường và "không có mối lo bảo mật nào".

    Gizmodo cho rằng việc bật theo dõi vị trí ngay cả khi người dùng tắt của Apple là hành vi đáng lo ngại, cho thấy công ty Mỹ đang "che giấu điều gì đó bất thường" và vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của người dùng.

    Đây không phải là lần đầu tiên Apple "mập mờ" việc kích hoạt một số tính năng trên iPhone, dù luôn đề cao quyền riêng tư trong các bài phát biểu. Năm 2017, một số báo cáo cho biết iPhone chạy iOS không thực sự ngắt kết nối hoàn toàn khi người dùng tắt Wi-Fi và Bluetooth, theo Motherboard. "Quả táo" sau đó đã phải ra bản sửa lỗi cho vấn đề này.

    Bảo Lâm (theo Gizmodo)


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Apple bị nghi ngờ theo dõi người dùng iPhone 11

Share This Page