Ca phẫu thuật giúp bệnh nhân cầm được bát ăn cơm

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 4, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 51)

    Hà NộiNgười phụ nữ 38 tuổi bị viêm khớp dạng thấp suốt 22 năm, tay dính khuỷu, bàn tay biến dạng không thể vận động.


    Mọi sinh hoạt cá nhân, từ chải tóc, tự cầm bát để ăn cơm, chị đều không làm được. Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn điều trị khi khớp khuỷu trái cứng hoàn toàn và biến dạng.

    [​IMG]

    Hình ảnh X-quang của bệnh nhân trước mổ, các xương ở vùng khuỷu dính với nhau. Ảnh: Bệnh viện cung cấp,

    Bác sĩ Nguyễn Hữu Mạnh, trưởng Đơn nguyên Phẫu thuật Vai và Khuỷu, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, cho biết khớp khuỷu trái của bệnh nhân bị hỏng hoàn toàn, phần xương cánh tay, xương trụ và xương quay ở khuỷu dính liền với nhau. Bệnh nhân cần thay khớp khuỷu mới có thể có trở lại chức năng vận động.

    "Tuy nhiên, khi các xương đã dính liền lại với nhau thì việc phẫu thuật rất khó khăn và có nhiều nguy cơ biến chứng", bác sĩ Mạnh nói.

    Bệnh nhân được các bác sĩ Đơn nguyên Phẫu thuật Vai và Khuỷu, phẫu thuật cuối tháng 10. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam một bệnh nhân viêm khớp dạng thấp được phẫu thuật thay toàn bộ khớp khuỷu để phục hồi chức năng cho cánh tay bị tàn phế.

    [​IMG]

    Các ngón tay của bệnh nhân bị biến dạng. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Bệnh nhân đang phục hồi rất tốt, khớp khuỷu trái đã có thể vận động gấp, duỗi cũng như sấp, ngửa gần như bình thường. Lần đầu tiên trong 10 năm qua, chị có thể tự chải tóc cho mình và đang tiếp tục tập phục hồi chức năng.

    Các bác sĩ dự kiến sẽ tiếp tục phẫu thuật thay các khớp bàn ngón tay bằng khớp nhân tạo chế tạo bằng vật liệu silicone, nhằm phục hồi chức năng cho các ngón tay, bàn tay của chị.

    Bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Phó trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý viêm xương khớp khá phổ biến. Bệnh diễn biến dai dẳng kéo dài và thường dẫn đến phá hủy, làm mất chức năng của khớp. Với sự phát triển của kỹ thuật cũng như các vật liệu khớp nhân tạo, các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã có hy vọng phục hồi lại các khớp xương của mình, tránh tàn phế.

    Lê Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Ca phẫu thuật giúp bệnh nhân cầm được bát ăn cơm

Share This Page