Google phải giải trình vì thu thập dữ liệu y tế

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 19, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 66)

    MỹNgày 19/11, bốn thành viên đảng Dân chủ gửi thư yêu cầu Google giải trình về hành vi sử dụng dữ liệu y tế của hàng chục triệu bệnh nhân.


    Theo CNBC, bức thư được gửi trực tiếp tới Giám đốc điều hành của Google và mạng lưới bệnh viện Ascension Health. Chủ tịch Frank Pallone Jr., cùng ba thành viên của Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ là Anna Eshoo, Diana DeGette và Jan Schakowsky, gọi thỏa thuận giữa hai bên là hành vi "quấy rối" do các bệnh nhân không hề được thông báo trước khi ký kết. Google và Ascension Healthliên quan phải nộp bản tóm tắt về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu này trước ngày 6/12.

    [​IMG]

    Google, cũng như nhiều công ty công nghệ Mỹ, đang nỗ lực để chiếm lĩnh thị trường thiết bị chăm sóc sức khỏe. Ảnh: New York Times.

    Đầu tháng 11, Wall Street Journal đưa tin, 150 nhân viên của Google được cấp quyền dữ liệu y tế của hàng chục triệu bệnh nhân khắp nước Mỹ. Trang CNBC tiếp tục điều tra và xác nhận Google và bệnh viện Ascension Health đã ký thỏa thuận chia sẻ thông tin sức khỏe theo quy tắc bảo mật HIPAA hiện hành. Tuy nhiên, hai công ty chỉ được sử dụng dữ liệu vào mục đích chăm sóc bệnh nhân.

    Việc thu thập dữ liệu nằm trong dự án có tên mã Nightingale Project. Google cho biết, dự án ra đời nhằm mục đích trợ giúp các bác sĩ của Ascension Health dễ dàng tìm kiếm hồ sơ y tế hơn nhờ số hóa dữ liệu và lưu trữ trên hệ thống đám mây Google Cloud, song song với việc sử dụng bộ công cụ G-Suite.

    "Trong khi Nightigale thu thập thông tin nhạy cảm, nhân viên Google và công ty mẹ Alphabet lại được cấp quyền truy cập và tải xuống dữ liệu y tế của bệnh nhân ở bệnh viện Ascension Health", các nhà chức trách Mỹ viết.

    Trong một bài đăng trên blog, Google thừa nhận cho phép nhân viên truy cập nhưng khẳng định không sử dụng dữ liệu cá nhân của người bệnh cho mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế Mỹ vẫn hoài nghi vì công ty từ chối chia sẻ chi tiết về dự án Nightigale.

    [​IMG]

    Google và mạng lưới bệnh viện Ascension Health sẽ phải nộp bản tóm tắt về thỏa thuận chia sẻ dữ liệu vào ngày 6/12 tới. Ảnh: Healthecare IT News

    Hiện Google đã đầu tư 3,5 nghìn tỷ USD để mở rộng sang lĩnh vực y tế. Họ nhà sản xuất thiết bị theo dõi sức khỏe Fitbit và công bố thỏa thuận hợp tác với tổ chức nghiên cứu Mayo Clinic.

    Do tính chất nhạy cảm, quy trình xử lý thông tin sức khỏe của người bệnh phải tuân thủ các tiêu nghiêm ngặt về quyền riêng tư và bảo mật. Trong khi đó, mô hình kinh doanh của Google phần lớn dựa vào nguồn thu từ quảng cáo, nhờ cơ sở dữ liệu người dùng khổng lồ.

    Thỏa thuận giữa Google và Ascension Health tạo nhiều luồng ý kiến trái chiều ở Mỹ. Các chuyên gia kêu gọi chính phủ Mỹ điều chỉnh quy tắc bảo mật HIPPA, đang cho phép các tổ chức y tế chia sẻ thông tin của người bệnh mà không cần xin phép. Trong khi đó, những người hoạt động trong ngành tin rằng thực trạng chia sẻ dữ liệu y tế hiện khá phổ biến và Google bị điều tra chỉ bởi vì công ty không giành được sự tín nhiệm của cộng đồng.

    Việt Anh (theo CNBC)


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Google phải giải trình vì thu thập dữ liệu y tế

Share This Page