Em bé thứ 1.000 mổ nang ống mật ở viện Nhi

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 19, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 58)

    Hà NộiBé Đặng Trần Ngọc Huyền 26 tháng tuổi, ở Bắc Giang, là bệnh nhân thứ 1.000 được Bệnh viện Nhi Trung ương mổ nang ống mật chủ thành công.


    Công bố ca bệnh vào ngày 18/11, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương thành công này đánh dấu sự phát triển của phẫu thuật nội soi ở bệnh lý nang ống mật chủ. Bé Huyền có nang ống mật chủ với kích thước 4 cm, thường xuyên đau bụng và phải phẫu thuật cấp cứu.

    Tiến sĩ Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết nang ống mật chủ là một bệnh lý ngoại nhi bẩm sinh thường gặp. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng ống mật chủ giãn thành hình thoi hoặc hình cầu mà không bít tắc ở phần thấp ống mật chủ. Bệnh hay gặp ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, trẻ nữ mắc nhiều hơn nam, với tỷ lệ 4/1.

    Bệnh có biểu hiện tam chứng kinh điển như đau bụng, vàng da, sờ thấy khối cục ở bụng. Bệnh nhân không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời có thể có nhiều biến chứng như viêm đường mật, viêm tụy, thủng nang, ác tính hóa... Hiện nay, nhờ sự phát triển của sàng lọc sơ sinh, bệnh được phát hiện và điều trị sớm.

    [​IMG]

    Các bác sĩ phẫu thuật nang ống mật chủ cho bệnh nhi thứ 1.000. Ảnh: Hùng Đỗ.

    "Trước kia, mổ mở là phương pháp kinh điển và nhiều hạn chế như vết mổ dài xấu, sang chấn nhiều và hồi phục sau mổ chậm. Phẫu thuật nội soi ra đời là cuộc cách mạng trong điều trị bệnh này", bác sĩ Hiền nói.

    Phẫu thuật nội soi nang ống mật chủ được ứng dụng tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ năm 2003. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm là người đầu tiên ở Việt Nam tiến hành kỹ thuật này trên bệnh nhân. Các bác sĩ sau đó sáng tạo, cải tiến, ứng dụng công nghệ hiện đại để triển khai thêm kỹ thuật phẫu thuật nội soi robot hiệu quả trong trị bệnh lý nang ống mật chủ.

    Ưu điểm của phẫu thuật nội soi robot là tăng độ chính xác phẫu thuật, giảm sang chấn cho bệnh nhân, kết nối phẫu thuật từ xa tới các trung tâm trong và ngoài nước.

    Ngày 18/11, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đưa vào hoạt động phòng mổ tích hợp (Integrated OR) - OR1. Giáo sư Lê Thanh Hải, giám đốc bệnh viện cho biết phòng mổ chuẩn hóa quy trình phẫu thuật, tăng hiệu suất công việc. Trong quá trình phẫu thuật, việc trao đổi thông tin nhóm của kíp mổ cũng tốt hơn, giảm thời gian phẫu thuật và thời gian chờ giữa các ca mổ.

    Lê Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Em bé thứ 1.000 mổ nang ống mật ở viện Nhi

Share This Page