Phong tục lễ Tạ Ơn khác biệt khắp năm châu

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 18, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 75)

    Lễ Tạ Ơn không chỉ có riêng ở Mỹ mà còn được tổ chức ở nhiều quốc gia với tên gọi, phong tục và nghi lễ riêng biệt.

    [​IMG]
    Người Mỹ
    tạ ơn Chúa vì người đã đem tới một mùa màng bội thu. Ngày lễ này ở Mỹ có thể được so sánh với Tết ta ở Việt Nam. Ngày Lễ Tạ Ơn ở nước Mỹ vẫn được giữ nguyên như truyền thống; đó là thứ 5 tuần thứ 4 của tháng 11. Nếu ở Mỹ bạn sẽ có liền tù tì 4 ngày nghỉ từ thứ 5 tới chủ nhật đấy nhé; khá là tiện phải không nào, sau ngày Thanksgiving sẽ có dư thời gian để chiến đấu cùng Black Friday. Do đây cũng là thời gian thu hoạch cây việt quất nên người dân ở Massachusetts, vùng Tây Nam nước Mỹ còn tổ chức các cuộc thi làm bánh việt quất nữa nhé.

    [​IMG]
    Người Canada
    kỉ niệm ngày Lễ Tạ Ơn vào thứ hai tuần thứ hai của tháng 10; dù ban đầu họ kỉ niệm ngày này vào thứ 5 trong tháng 11. Thay vì thưởng thức món gà tây như người Mỹ, họ ăn thịt xông khói hoặc cừu và bánh La tourtiere – một loại bánh nướng được làm từ khoai tây nghiền, thịt thỏ/bò xay nhuyễn.

    [​IMG]
    Điều thú vị là ngày Lễ Tạ Ơn ở nước Anh không hề có ngày cụ thể; thời gian tổ chức sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện thời tiết và văn hoá các vùng. Nghe khá là hay ho phải không nào? Nếu để tính toán chính xác một chút thì tháng 9 – thời điểm kết thúc mùa hè sẽ là khoảng thời gian mà Lễ Tạ Ơn được tổ chức trên toàn nước Anh. Mùa thu hoạch sẽ được bắt đầu khi táo, lúa mì và đặc biệt là ngô được thu hoạch. Bạn biết không, bó ngô cuối cùng sẽ được những người dân cực kì trân trọng và coi như là sự may mắn. Họ sẽ mang những gì thu hoạch được và lưỡi cày tới nhà thờ để cầu nguyện vì theo phong tục của người Anh điều này sẽ đem đến vụ mùa bội thu cho năm tiếp theo.

    [​IMG]
    Người Áo
    sẽ tổ chức Lễ Tạ Ơn cho rượu. Nếu bạn bay tới Áo vào khoảng thời gian này bạn sẽ có cơ hội tham gia vào các cuộc hành hương đến Klosterneuberg Abbey – “thủ phủ” của rượu vang nổi tiếng Leopolsberg. Các cuộc diễu hành, biểu diễn với âm nhạc sẽ diễn ra liên tục trong khoảng thời gian này, thế nên sẽ thật là tiếc nếu bạn bỏ qua cơ hội tốt để tìm hiểu văn hoá Áo, đặc biệt là văn hoá về ngày Lễ Tạ Ơn.

    [​IMG]
    Nếu bạn đã đọc qua Thần Thoại Hy Lạp hẳn phải biết tới nữ thần vụ mùa Demeter – người chăm lo cho mùa màng của những người dân nơi đây. Hẳn nhiên người Hy Lạp luôn tôn thờ và kính trọng bà. Mỗi khi tới mùa thu – mùa thu hoạch, họ sẽ tổ chức lễ hội Thesmosphoria trong vòng 3 ngày để tỏ lòng biết ơn tới Demeter. Những món ăn như ngô, bánh, hoa quả và lợn sẽ được dâng lên cho nữ thần với mong muốn có được năm tiếp theo cũng bội thu không kém.

    [​IMG]
    Chuseok
    , Hàn Quốc: Chuseok là một lễ hội kéo dài 3 ngày, trong đó hàng nghìn người từ thành phố sẽ trở về quê để tảo mộ và vui vầy với gia đình. Người dân thường làm những mâm cỗ cúng cầu kỳ, trẻ em mặc trang phục truyền thống, ngoài ra còn có các màn biểu diễn trống, ca hát và chơi kéo co. (Ảnh: Toptenz).

    [​IMG]
    Dia de Acao de Gracas
    , Brazil: Ở Brazil, lễ Tạ Ơn còn khá mới mẻ nhưng được đón nhận một cách nồng nhiệt. Năm 1949, cố tổng thống Gaspar Dutra đã đưa lễ hội này về Brazil sau chuyến thăm nước Mỹ. Dia de Acao de Gracas được tổ chức với những bữa tiệc sôi động, các lễ hội carnival, và không thể thiếu món gà tây. (Ảnh: ABC News).

    [​IMG]
    Lễ Tạ Ơn, Liberia
    : Sau khi đi lễ nhà thờ, các gia đình sẽ tụ họp, cùng thưởng thức gà quay, thịt hầm đậu xanh và sắn nghiền, tất cả đều rất cay. Lễ Tạ Ơn kết thúc với một buổi tối đầy âm nhạc và sôi động. (Ảnh:Toptenz).

    [​IMG]
    Homowo
    , Ghana: Lễ Homowo trước đây được tổ chức để đánh dấu điểm kết thúc của một thời kỳ đói kém của người Ga, với súp hạt dẻ, cá và món Kpokoi truyền thống. Lễ hội diễn ra vào khoảng tháng 8, tháng 9, với những điệu nhảy, bài hát truyền thống, cùng màn biểu diễn trống ấn tượng. (Ảnh: News).

    [​IMG]
    Crop Over, Barbados:
    Đây là bữa tiệc lớn nhất của người Barbados, kéo dài tới 12 tuần, từ tháng 5 tới tháng 8, kết thúc với lễ Grand Kadooment quan trọng. Được tổ chức từ những năm 1780, ban đầu Crop Over là lễ mừng mùa thu hoạch mía. Trong lễ hội kéo dài này, nổi bật nhất là những buổi diễu hành carnival, các ban nhạc biểu diễn những vũ điệu vui tươi cùng các vũ công tuyệt đẹp. (Ảnh: Panamericanworld).

    [​IMG]
    Mehregan, Iran:
    Lễ hội này có lịch sử từ thế kỷ 4 trước Công nguyên, được tổ chức vào ngày thứ 196 của năm theo lịch Iran, năm nay là vào ngày 2/10 dương lịch. Mehregan ăn mừng một mùa bội thu và tôn vinh nữ thần Mehr. Người dân mặc quần áo mới, tụ họp cùng nhau và thưởng thức những bữa tối thịnh soạn. (Ảnh: Toptenz).


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Phong tục lễ Tạ Ơn khác biệt khắp năm châu

Share This Page