Xét nghiệm phôi trước thụ tinh để sinh con khỏe

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 3, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 64)

    Xét nghiệm di truyền tiền làm tổ (PGT) giúp lựa chọn phôi tốt trước khi chuyển vào buồng tử cung người mẹ.


    Bác sĩ Nguyễn Vạn Thông, Phó Khoa Di truyền, Bệnh viện Hùng Vương, cho biết xét nghiệm di truyền tiền làm tổ triển khai tại bệnh viện từ giữa năm nay, nhằm loại bỏ những phôi có bất thường di truyền ngay từ đầu, chọn những phôi bình thường để chuyển vào buồng tử cung người mẹ khi thụ tinh trong ống nghiệm.

    Theo bác sĩ Thông, kỹ thuật này tăng tỷ lệ làm tổ, giảm sảy thai, tăng tỷ lệ trẻ sinh sống, giảm ngừng thai kỳ do các di tật di truyền, giúp nhiều cặp vợ chồng sinh ra những em bé khỏe mạnh, các trung tâm tự tin khi chuyển một phôi.

    Phương pháp này mở ra nhiều hy vọng cho phụ nữ sảy thai nhiều lần, cặp vợ chồng thụ tinh trong ống nghiệm thất bại nhiều lần nhưng không rõ nguyên nhân, những phụ nữ trên 37 tuổi để hạn chế các bất thường về di truyền...

    Vợ chồng mang bất thường nhiễm sắc thể nặng hoặc vợ mang đột biến gen liên kết nhiễm sắc thể giới tính X (bệnh máu khó đông Hemophilia, loạn dưỡng cơ Duchenne/Becker), trường hợp đặc biệt như bệnh di truyền liên kết giới tính, bệnh di truyền khởi phát muộn, gen ung thư vú... thường được chỉ định thực hiện kỹ thuật này.

    [​IMG]

    Bác sĩ tư vấn di truyền cho cặp vợ chồng trước khi thực hiện xét nghiệm di truyền tiền làm tổ tại Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: V.T

    Khi đồng ý thực hiện, các cặp vợ chồng thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi, sau đó sinh thiết, gửi tế bào đi xét nghiệm chẩn đoán di truyền. Y bác sĩ nuôi cấy, đông phôi sau khi sinh thiết chờ kết quả, tư vấn kết quả di truyền và quyết định chọn phôi tốt nhất để chuyển.

    Hiện nay một số bệnh viện đã triển khai kỹ thuật này. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương, từ ngày 4/11 đến 4/12, các cặp vợ chồng lần đầu thăm khám tại khoa được hỗ trợ 50% phí khám và tư vấn sức khỏe sinh sản.

    Lê Phương


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Xét nghiệm phôi trước thụ tinh để sinh con khỏe

Share This Page