Y tế Việt Nam thu hút bệnh nhân ngoại

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 28, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 70)

    Chất lượng điều trị tốt, chi phí rẻ, dịch vụ đang ngày càng phát triển, ngày càng nhiều bệnh nhân nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh.


    Hồng Lương, một bệnh nhân 55 tuổi sống tại Na Uy đã quyết định trồng răng tại một phòng khám nha khoa ở TP HCM. Lương chia sẻ: "Tôi từng trồng răng tại Việt Nam vài năm trước và lựa chọn quay lại vì chất lượng không thua kém bất cứ phòng khám quốc tế nào".

    Anh Lương cho biết đội ngũ nha sĩ tại Việt Nam có chuyên môn đáng tin cậy, với mức giá hợp lý, điều quan trọng nhất đối với anh. Chi phí trồng răng tại nước ngoài hiện lên đến 10.000 USD. Tại Việt Nam, mức giá là hơn 12 triệu đồng (khoảng 520 USD).

    [​IMG]

    Bệnh nhân người Australia hồi phục sau cơn nhồi máu cơ tim, điều trị ở Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: Trần Chính.

    Thùy, một Việt kiều Australia sau khi xăm lông mày tại Việt Nam nhận định, dịch vụ trong nước có chất lượng tốt hơn nhiều nơi trên thế giới và mức giá rẻ hơn 70%.

    Theo đại diện một viện thẩm mỹ tại quận 1, trong ba năm trở lại đây, người nước ngoài đến phẫu thuật chỉnh hình tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với những năm trước. Khách hàng cũng thường xuyên quay lại khoảng ba lần một năm. Bên cạnh vấn đề giá cả và chất lượng, việc mang lại vẻ đẹp Á Đông chính là yếu tố hút khách của các viện thẩm mỹ tại Việt Nam.

    Những năm gần đây các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được khách hàng quốc tế tin tưởng nhờ chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Dịp Tết, trong khi người dân đổ xô về quê ăn Tết, nhu cầu tại các phòng khám nha khoa và thẩm mỹ viện tại TP HCM vẫn rất cao. Bác sĩ Nguyễn Hồng Huy, giám đốc một hệ thống phòng khám nha khoa tại TP HCM, cho biết vào dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán hàng năm, các phòng khám của anh đón khoảng 900 đến 1.200 bệnh nhân quốc tế.

    Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Kim Tiến, các bệnh viện lớn với phòng bệnh chất lượng cao và đội ngũ bác sĩ tiếng tăm như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM... thu hút nhiều bệnh nhân nước ngoài.

    Đầu năm 2019, trong một buổi họp báo, Bộ trưởng cho biết, năm ngoái có khoảng 300.000 bệnh nhân nước ngoài đã đến kiểm tra sức khỏe tại các bệnh viện trong nước và 57.000 người được điều trị, tăng 50% so với 5 năm trước đây. Bệnh nhân quốc tế bao gồm các kiều bào tại nước ngoài, người Lào, Campuchia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Bộ trưởng cho rằng đây là những dấu hiệu tích cực trong công tác thu hút các bệnh nhân là Việt kiều, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam hoặc người Việt Nam có thói quen khám bệnh tại nước ngoài.

    Theo ông Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM, hầu hết bệnh nhân đến từ Campuchia, Trung Quốc, Mỹ, Philippines và Australia. Tiến sĩ Tạ Thành Liễu, Phó trưởng khoa Phẫu thuật của bệnh viện cũng cho biết nhiều người Campuchia đến khám bệnh tại Việt Nam do khoảng cách gần, giá cả hợp lý và thuốc tốt hơn so với các quốc gia trong khu vực.

    Tiến sĩ Mai Tiến Dũng, Trưởng khoa Nội soi tại Bệnh viện Bình Dân, cho hay, trung bình một tuần khoa của ông tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân từ Lào và Campuchia. Bệnh nhân quốc tế đang làm việc tại TP HCM tìm đến Bệnh viện Bình Dân vì các dịch vụ không có tại quốc gia họ cũng như danh tiếng của đội ngũ y bác sĩ. Giá thành trung bình cho dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng thể tại châu Á dao động từ 100 đến 200 USSD, trong khi tại Bệnh viện Bình Dân là từ 5 đến 10 USD.

    Việc thu hút bệnh nhân nước ngoài vẫn gặp một số trở ngại, chẳng hạn, sau cấp cứu bệnh nhân thường rời khỏi Việt Nam đi điều trị tại nơi khác. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực Bệnh viện Việt - Đức cho rằng do các bệnh viện tại Việt Nam chưa chấp nhận bảo hiểm y tế nước ngoài.

    Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đủ để cung cấp các dịch vụ mang tính toàn diện, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân nước ngoài. Các cuộc phẫu thuật cho bệnh nhân từ một quốc gia không có lãnh sự quán tại Việt Nam cần sự có mặt của người thân hoặc người đại diện để ký cam kết.

    Bệnh nhân Hồng Lương thừa nhận nhiều người nước ngoài vẫn tỏ ra e ngại với quyết định đến khám bệnh tại Việt Nam vì những vụ việc trước đây. "Có thể là việc phải lót tay các bác sĩ và y tá nếu muốn khám trước", anh nói.

    Một số người Việt Nam ở nước ngoài cho biết điều khiến họ ngần ngại khi sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nước là "vấn đề vệ sinh an toàn ở các bệnh viện tuyến địa phương cũng như thái độ kém niềm nở của nhân viên y tế".

    Chuyên môn hàng đầu

    Một số bệnh viện tại Việt Nam sở hữu dịch vụ y tế chất lượng hàng đầu. Theo thạc sĩ, bác sĩ Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và Vô sinh TP HCM, Việt Nam có đội ngũ y bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm với tay nghề vượt trội, sánh ngang với Mỹ và vượt qua châu Âu.

    Mới đây, Bệnh viện K Hà Nội tạo tiếng vang lớn khi tiến hành một ca phẫu thuật phức tạp loại bỏ khối u có kích thước 4x5cm cho một kỹ sư người Nhật Bản 8 năm sống tại Việt Nam.

    Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tim mạch, đã mổ cho Hsu Tse Sheng, tỷ phú 73 tuổi người Đài Loan bị vỡ động mạch chủ ngực trong chuyến thăm Việt Nam. Ông Hsu nhập viện trong tình trạng nguy kịch với chỉ có 10% cơ hội sống. Sau ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, bác sĩ Nguyễn Hữu Ước và đội ngũ đã thành công cứu sống bệnh nhân. Để bày tỏ lòng cảm kích, tỷ phú Hsu Tse quyên góp 100.000 USD cho Bệnh viện Việt Đức.

    Đỗ Linh - Minh Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Y tế Việt Nam thu hút bệnh nhân ngoại

Share This Page