Cựu sao bóng đá đề nghị cấm cầu thủ dưới 12 tuổi đánh đầu

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 26, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 66)

    ScotlandGordon Smith, từng khoác áo CLB Manchester City, cho rằng thường xuyên đánh bóng bằng đầu có thể gây hại đến sự phát triển trí não.


    Gordon Smith là cựu Giám đốc điều hành của Liên đoàn bóng đá Scotland (SFA). Theo ông, cấm đánh đầu, hoặc ít nhất là chuyển qua tập đánh đầu bằng bóng mềm, là cần thiết để giúp bộ não đang phát triển của các cầu thủ nhí được an toàn.

    Nghiên cứu của tiến sĩ Willie Stewart, Đại học Glasgow, cho thấy các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp ở Scotland có nguy cơ bị Alzheimer cao gấp 5 lần so với người bình thường. Ngoài ra, các cầu thủ này có nguy cơ tử vong vì thoái hóa thần kinh cao gấp 3,5 lần sau độ tuổi 70.

    [​IMG]

    Gordon Smith, cựu Giám đốc điều hành của Liên đoàn bóng đá Scotland (SFA). Ảnh: Daily Mail

    Ông Gordon kể về trường hợp của huyền thoại CLB Celtic, Billy McNeill, người vừa qua đời tháng 4/2019. Ở độ tuổi 79, Billy trong tình trạng mất trí nhớ.

    "Billy McNeill là huấn luyện viên của tôi ở Manchester City, ông ấy nói thế mạnh của mình là đánh đầu. Ông ấy từng tập đánh đầu mỗi ngày. Billy nhờ thủ môn phát bóng lên, sau đó ông ấy dùng hết sức có thể để đánh đầu cho bóng trở lại khung thành, đó là cách tập chúng ta nên bỏ", Gordon nói. "Nhưng tôi không nghĩ nên bỏ hẳn động tác đánh đầu khỏi bóng đá. Đó cũng là một phần của bóng đá, nhưng chúng ta cần tính tới những nguy hiểm đối với trẻ em".

    Henry McLeish, một cựu cầu thủ và đang là chủ tịch của học viện bóng đá khu vực, đồng tình với ý kiến của Gordon Smith: "Tôi nghĩ SFA nên nhanh chóng thành lập một nhóm tìm hiểu về những rủi ro tiềm ẩn đối với các cầu thủ dưới 12 tuổi. Việc nghiên cứu để phòng tránh là rất quan trọng, giúp các cầu thủ không gặp bất cứ vấn đề về sức khỏe nào khi theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp".

    Elliott Paterson, Giám đốc điều hành Học viện bóng đá Cambuslang cho rằng, việc cấm đánh đầu sẽ dễ dàng áp dụng với các cầu thủ nhí. "Thành thật mà nói, từ góc nhìn của riêng tôi, trẻ em thường có xu hướng tránh việc đánh đầu nên luật cấm sẽ không khiến bóng đá trẻ bị thay đổi nhiều và nó chắc chắn sẽ có ích", Elliott cho biết.

    Trước đó, cựu cầu thủ Tottenham Ryan Mason cũng kêu gọi cấm trẻ em đánh đầu để tránh chấn thương sọ não. Bản thân anh phải giải nghệ sớm ở tuổi 26 vì nứt hộp sọ sau một pha chạm mạnh trong lúc bật cao đánh đầu.

    Hoài Thu (Theo Scotsman)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cựu sao bóng đá đề nghị cấm cầu thủ dưới 12 tuổi đánh đầu

Share This Page