Khan hiếm thuốc chữa ung thư cho trẻ em

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 25, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 55)

    MỹLấy lý do tập trung phát triển thuốc có nhu cầu cao hơn trên thị trường, hãng dược phẩm Teva thông báo ngừng sản xuất thuốc chữa ung thư Vincristine.


    Tuyên bố của Teva đưa ra vào tháng 7, trong khi Vincristine là loại thuốc được sử dụng trong quá trình hóa trị một số bệnh ung thư, trong đó có bạch cầu lympho cấp tính. Đây là loại ung thư máu phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, với khoảng 3.000 trẻ từ 2 đến 5 tuổi mắc bệnh trong một năm. Theo Viện Nghiên cứu St. Jude, Vincristine thường được sử dụng kết hợp với xạ trị và một số liệu pháp khác, hiệu quả đến 90%.

    Do "chưa có loại thuốc nào thay thế Vincristine với công dụng tương đương", việc Teva dừng sản xuất thuốc này đang tạo nên cơn khủng hoảng về thuốc chữa ung thư máu cho trẻ em. Nhiều bệnh viện đang lâm vào tình trạng khan hiếm thuốc chữa ung thư máu, mặc dù Teva cho rằng họ chỉ chiếm 3% thị phần.

    [​IMG]

    Vincristine là loại thuốc chữa ung thư máu phổ biến hiện nay chưa có thuốc thay thế tương đương. Ảnh: Fox5.

    Quá trình hóa trị chữa bệnh ung thư ở trẻ nhỏ thường tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian, nhưng là nguồn hy vọng duy nhất của các bậc cha mẹ. Thực tế khan hiếm thuốc điều trị khiến nhiều gia đình có con em mắc bệnh ung thư rơi vào tuyệt vọng.

    Laura Brewer, một người mẹ có con mắc bệnh bạch cầu lympho cấp tính, cho biết con trai cô được bệnh viện thông báo không còn sử dụng Vincristine trong lần hóa trị tiếp theo. Theo các bác sĩ, số lượng thuốc dự trữ tại bệnh viện cần ưu tiên sử dụng cho những bệnh nhân mới được chẩn đoán.

    [​IMG]

    Một em bé bị ung thư đang trong quá trình điều trị. Ảnh: Shutterstock.

    Trong một tháng qua, nhiều phụ huynh đã thu thập hơn 73.000 chữ ký đệ trình lên Nhà Trắng, với hy vọng chính phủ sẽ đưa ra những biện pháp cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng thuốc này.

    Ngày 18/10, hãng dược phẩm Pfizer, nhà sản xuất Vincristine duy nhất hiện tại, thông báo lô thuốc tiếp theo dự kiến sẽ được phân phối vào cuối tháng 10 năm nay. Pfizer cũng cam kết sẽ nỗ lực cung cấp đầy đủ số lượng thuốc theo nhu cầu của gia đình bệnh nhân.

    Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết tình trạng khan hiếm thuốc sẽ kết thúc vào tháng 1/2020.

    Thục Linh (Theo ABC News, WebMD, WLRN )


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Khan hiếm thuốc chữa ung thư cho trẻ em

Share This Page