Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn tìm hiểu cho người mới

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Oct 21, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 146)

    Trong thời đại mọi thứ dần được số hóa, nhu cầu của con người ngày càng nâng cao. Để đáp ứng với yêu cầu của thời đại kỹ thuật số, thì sự ra đời của tiền điện tử chính là câu trả lời. Với tham vọng là một phương tiện thay thế cho tiền pháp định đang hiện hành, để vương lên trở thành phương thức thanh toán số 1 trên thế giới. Tiền ảo đã và đang trên đà phát triển. Để tìm hiểu về “nhân tố mới” này các bạn hãy cùng Blogtienao (BTA) đi sâu vào vấn đề này.

    Tiền điện tử là gì?


    Tiền điện tử hay Cryptocurrency còn được gọi là tiền mã hóa, tiền ảo,… là một loại tài sản kỹ thuật số. Hay hiểu theo cách đơn giản, nó tương tự như tiền thông thường nhưng chỉ mang tính kỹ thuật số. Vì vậy sẽ không có những tờ tiền hay đồng xu để bạn mang theo. Tiền mã hóa đóng vai trò như một phương tiện trao đổi thông qua Internet, sử dụng các chức năng mã hóa để thực hiện các giao dịch tài chính. Yếu tố cốt lỗi của tiền điện tử chính là công nghệ Blockchain. Công nghệ này giúp tiền mã hóa đạt được sự phi tập trung, minh bạch và bất biến.

    Tiền điện tử có tiềm năng cực kỳ lớn. Nó có trở thành phương tiện trao đổi giá trị rẻ nhất, nhanh nhất, an toàn nhất và phổ biến nhất chưa từng thấy trên khắp thế giới.

    [​IMG]

    Tiền điện tử khác gì so với tiền thông thường


    Mặc dù chúng có một số điểm chung chẳng hạn như dùng để mua đồ hay chúng cũng có thể được chuyển qua lại bởi các bên. Nhưng có những điều làm tiền điện tử trở nên khác biệt. Hãy cùng xem bản dưới đây để thấy được sự khác biệt của chúng

    [​IMG]

    Những loại tiền điện tử có gì khác nhau?


    Bitcoin là một trong những loại tiền điện tử lâu đời nhất. Nhưng có hàng ngàn loại tiền điện tử đang có trên thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoản 3000 loại tiền theo Coinmarketcap. Mỗi loại đều có nhựng điểm hay riêng. Ví dụ như Ethereum có được sử dụng để chạy các ứng dụng và hợp đồng thông minh. Hay Ripple (XRP) với tốc độ giao dịch nhanh và phí rẻ…

    Tiền điện tử có phải tiền ảo không?


    Nói tiền điện tử là tiền ảo thì chưa chính xác lắm. Nhưng để phủ nhận hoàn toàn thì không thể. Vì loại tiền này mang tính phi vật lý. Nó không thể cầm nắm như tiền thông thường. Từ đấy nó mang thuộc tính ảo.

    Tiền điện tử hoạt động một cách phi tập trung trên mạng lưới các máy tính được phân bổ khắp địa cầu còn được gọi là các NODE. Từ đó thấy được tiền là có thật chứ không phải ảo.

    Ví tiền điện tử là gì?


    Bởi vì loại tiền này mang tính phi vật lý không phải là tờ Polymer hay tiền giấy. Thông thì bạn sẽ để tiền trong ví đúng không nào?. Tiền điện tử cũng vậy cũng phải có một ví để lưu trữ nó gọi là ví tiền điện tử (Cryptocurrency Wallet). Khi bạn có một ví nó sẽ cung cấp cho bạn một địa chỉ để bạn có thể gửi tiền vào. Bạn cũng có thể dùng ví này để chuyển tiền của mình cho người khác.

    Vì là một ví để lưu trữ tiền nên nó cần sự bảo mật cao. Nên hầu hết các loại ví đều cung cấp cho bạn phương thức bảo mật 2 lớp 2FA như Google Authenticator… Hay các ký tự khôi phục. Nhưng không có gì là không có rủi ro cả. Mặc dù nhiều lớp bảo mật nhưng vẫn có khả năng bị tin tặc tấn công.

    Hiện tại có 2 loại ví chính: đó chính là ví lạnh và ví nóng

    • Ví lạnh: Hiện tại, Ví lạnh là nơi an toàn nhất để bạn có thể lưu trữ tiền. Nó ít rủi ro hơn ví nóng. Hiện tại có các loại ví lạnh phổ biến nhất hiện nay như: Ledger, Trezor, KeepKey.
    • Ví nóng: Khả năng bảo mật cũng tốt. Nhưng bạn vẫn có thể bị mất tiền nếu mấy nhiễm virus hay tin tặc tấn công lấy thông tin của bạn. Hiện tại có một số ví nóng như:Atomic, Exodus, Jaxx, Blockchain.

    Xem thêm:

    Tính hợp pháp của tiền điện tử tại Việt Nam


    Hiện tại tiền điện tử vẫn chưa được công nhận tại Việt Nam như một loại tiền tệ hay một phương thức thanh toán. Luật pháp hiện tại chỉ công nhận các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như: Lệnh chi, Séc, ủy nhiệm chi, nhờ thu, thẻ ngân hàng, ủy nhiệm thu, hay các phương tiện khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Và tất nhiên sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp sẽ bị cấm tại Việt Nam.

    Còn về mặt mua bán và lưu trữ đối với tiền điện tử không bị cấm. Nhưng không có nghĩa là pháp luật công nhận nó. Mọi rủi ro từ việc mua bán hay lưu trữ đều không được pháp luật bảo hộ.

    Như thế, vì không được công nhận nên mọi vụ việc liên quan đến lừa đảo tiền điện tử sẽ không được pháp luật bảo hộ.


    [​IMG]

    Ưu điểm và nhược điểm của tiền điện tử

    Ưu điểm:

    • Tính công bằng: Tiền mã hóa giúp bạn trao đổi trực tiếp giữa hai người mà không thông qua bất kỳ bên thứ ba nào khác.
    • Thuận tiện: Có thể giao dịch bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào. Bạn chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối Internet là có thể sử dụng.
    • Nhanh, rẻ: Bạn có thể chuyển tiền từ quốc gia này sang quốc gia khác cực nhanh với mức phí siêu rẻ.
    • An toàn và bảo mật cao.
    Nhược điểm:

    • Tiền điện tử chưa được chấp nhận rộng rãi tại các quốc gia
    • Dễ tiếp cận với những người hiểu và biết đến công nghệ. Đối người mù công nghệ thì việc tiếp cận hơi khó.
    • Sự biến động giá còn rất lớn
    Thực hư về các vụ lừa đảo tiền điện tử tại Việt Nam


    Bản chất thực sự thì các đồng tiền điện tử không lừa đảo. Nhưng có một số bộ phận mượn danh của loại tiền này để thực hiện các chiêu trò lừa đảo. Những cái tên đình đám một thời như Bitconnect, Hextracoin, Ucoin Cash,… đã sụp đổ. Cùng với sự tăng trưởng của Bitcoin gần đây những dự án đa cấp lại mọc lên như nấm. Sau khi ”ăn” thì các dự án này biến mất không còn một dấu vết và để lại nhà đầu tư một khoản nợ lớn.

    Mọi người khi đầu tư phải tìm hiểu thật kỹ trước khi ra quyết định. Những dự án cam kết lợi nhuận khủng các bạn cần nên tránh xa nó. Bởi bản chất của nó chỉ dùng tiền người sau trả tiền cho người trước. Tất cả công nghệ họ đưa ra chỉ là một ”bánh vẽ”. Lĩnh vực đầu tiền điện tử rất rủi ro. Nên việc cam kết trả lợi nhuận cao chỉ có thể là đa cấp.

    Từ đó thấy được rằng tiền điện tử không lừa đảo. Chỉ có những con người mượn danh để tạo ra những mô hình lừa đảo. Và những người không đủ kiến thức về loại tiền này sẽ cho rằng đồng tiền này tất cả đều lừa đảo.[​IMG]

    Có nên đầu tư tiền điện tử không?


    Đầu tư lĩnh vực này nó có thể mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận. Đi kèm với lợi nhuận đó chính là rủi ro. Vì thế những ai có ý định đầu tư hãy tìm hiểu thật kỹ tránh những dự án đa cấp trá hình. Bây giờ, hãy cùng Blogtienao (BTA) tìm hiểu làm thế nào để đầu tư nhé!

    [​IMG]Đầu tư tiền điện tử nên bắt đầu từ đâu?


    Bạn là người mới tìm hiểu về tiền điện tử và không biết bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã gặp nhiều câu hỏi như “Em không biết gì về tiền ảo thì nên bắt đầu từ đâu?” hay “Làm thế nào để đầu tư tiền điện tử?” Từ đó Blogtienao có chuyện mục lớp học miễn phí https://blogtienao.com/lop-hoc/mục dích để giúp người mới tiếp cận thị trường này một cách dễ dàng nhất.

    Giao dịch mua bán

    Lướt sóng


    Hình thức đầu tư này chỉ dành cho người đã có kinh nghiêm giao dịch từ trước. Nếu bạn là người mới không nên giao dịch với hình thức này. Để có thể lướt sóng bạn phải dành như hầu hết thời gian cho nó. Giao dịch kiểu này rất khó đòi hỏi bạn phải có tính kỷ luật cao thì mới có thể đạt được lợi nhuận.

    Ví dụ: Kiểu giao dịch này là kiếm được khoản lợi nhuận nhỏ từ nhiều giao dịch. Mỗi giao dịch bạn sẽ thực hiện trong vài giây. Trong một ngày bạn có thể vào 10-15 lệnh mỗi lệnh ăn 0.1% là bạn có thể kiếm được 1-1.5% ngày.

    Giao dịch ngắn hạn


    Hình thức này thiên về phân tích kỹ thuật. Một lệnh giao dịch bạn có thể để vài giờ hoặc qua đêm thậm chí là vài ngày.

    Ví dụ: Bạn phân tích theo biểu đồ ngày và thấy rằng coin này sẽ tăng 10% trong vòng 1-2 ngày. Lúc này bạn sẽ đặt lệnh và chờ đợi kết quả.

    Giao dịch theo tin tức


    Hình thức giao dịch này đòi hỏi khả năng cập nhật tin tức và tốc độ của bạn. Khi một coin có tin tốt thường nó sẽ tăng ngay lập tức. Loại này cực kỳ nguy hiểm vì có những tin được đưa ra để một nhóm nào đó xả hàng. Bạn cần căng nhắc khi giao dịch kiểu này.

    Ví dụ: Bạn xem tin tức thấy một coin ra kế hoạch mua lại hoặc đốt coin…Ngay lập tức bạn mua vào. Nếu nó đã tăng thì có thể đợi điểm vào đẹp. Trường hợp có tin tức về Halving hay Hardfork nó thiên về dài hạn hơn nên bạn không cần mua vào ngay lập tức. Đợi ngày gần sự kiện bạn hãy bán ra. Vì lúc sự kiện diễn ra giá đa số sẽ giảm.

    Đầu tư dài hạn


    Đây là cách dễ dàng nhất để đầu tư tiền điện tử. Bạn chỉ cần đợi điểm mua thích hợp sau đó mua và để đó một năm hoặc vài năm. Đợi thời điểm bạn đạt được lời nhuận mong muốn thì bạn có thể bán ra. Đối với hình thức đầu tư kiểu này đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn cao và không quan tâm đến biến động giá ngắn hạn.

    Ví dụ: Cuối năm 2018 giá Bitcoin giảm về 3,100$. Bạn thấy bây giờ đã là điểm thích hợp để mua. Đến tháng 6/2019 giá BTC đạt mức 10,000$ lúc này bạn có thể chọn bán ra hoặc bạn có thể lưu trữ tiếp nhiều năm nữa. Giống như việc bạn mua đất rồi để đó rồi đợi đất tăng giá rồi bán ra vậy đó.

    Máy đào


    Đào chính là quá trình xác thực giao dịch của người khác với máy tính. Và kết quả phần thưởng chính là tiền điện tử bạn đang đào. Chỉ cần máy đào và và kết nối internet là bạn có thể thực hiện việc đào coin rồi.

    Các bạn nên xem thêm những kinh nghiệm và kiến thức mảng đào trong chuyên mục đào : https://blogtienao.com/dao/

    [​IMG]

    Tiền điện tử có “chết” không?


    Khi xu thế của tương lai là chấp nhận loại tiền này. Không những vì lợi ích mà mà nó mạng lại như phí rẻ, chuyển nhanh, chuyển mọi lúc mọi nơi. Mà nó còn mang lại sự công bằng cho hai người giao dịch với nhau vì nó không qua ngân hàng trung ương hay bên thứ ba nào.

    Như các bạn đã biết siêu lạm phát tại Zimbabwe hay Venezuela với tỷ lệ lạm phát 1.698.488% vào năm 2018. Tiền lúc này chỉ là những tờ giấy vô giá trị. Cryptocurrencies lúc này đã và đang là giải pháp tối ưu nhất cho người về việc siêu lạm phát.

    Tiền điện tử thì không thông qua ngân hàng trung ương. Điều này tránh được sự lạm phát khi ngân hàng trung ương in tiền. Chẳng hạn như Bitcoin lượng cung được cố định với 21 triệu BTC và mực độ làm phát được giảm sau mỗi 4 năm.

    Có một câu nói rất hay: “Tại sao chúng ta cứ tiết kiệm và lưu trữ tiền. Trong khi họ đang liên tục in ra nó”. Các bạn có đồng ý không? Và bạn nghĩ thứ “chết” đi là tiền điện tử hay tiền pháp định?

    [​IMG]

    Lời kết


    Hi vọng bài viết “Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn tìm hiểu cho người mới”của Blogtienao (BTA) mang đến cho bạn nhiều kiến thức. Cũng như giúp các bạn hiểu rõ về tiền điện tử. Lĩnh vực đầu tư luôn kèm rủi rỏ vì vậy bạn hãy trang bị cho mình nhiều kiến thức để giảm thiểu rủi ro.

    Bài viết Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn tìm hiểu cho người mới đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Tiền Ảo.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - Tiền điện tử là gì? Hướng dẫn tìm hiểu cho người mới

Share This Page