Cậu bé dị ứng với mùa đông

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 21, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 71)

    AnhTommy Leitch 7 tuổi, hàng năm khi mùa đông đến là lại bị dị ứng, phát ban nghiêm trọng.


    Mùa đông năm ngoái, tháng nào Tommy cũng phải nhập viện vì nôn mửa, khó thở và phát ban từ đầu đến chân do quá lạnh. Bé nổi mề đay và phù mạch nghiêm trọng, phát ban và sưng dưới da.

    Mẹ của Tommy là Abigail McDonald, 26 tuổi, cho hay: "Nếu đắp chăn dày để giữ ấm thì con càng bị dị ứng nghiêm trọng hơn bởi kích thích nhiệt". Cô rất lo lắng tình trạng của con trai. Mỗi khi bị dị ứng, cậu bé cần được điều trị ngay bởi nổi mề đay có nguy cơ dẫn đến sốc phản vệ và phù mạch.

    [​IMG]

    Chứng phát ban, nổi bề đay lan rộng khắp cơ thể cậu bé mỗi khi mùa đông đến. Ảnh: Daily Mail

    Các triệu chứng của Tommy bắt đầu xuất hiện từ hai năm trước với những vết phát ban li ti trên đầu, sau đó đau bụng, đau ngực và khuôn mặt sưng vù. Bác sĩ khám, chẩn đoán cậu bé nổi mề đay do nhiễm lạnh và phù mạch.

    Tommy phải mặc quần áo phù hợp theo mùa để tránh phản ứng thời tiết. Vào mùa đông, cậu bé có thể mặc áo phông, áo khoác nhưng phải tránh mặc đồ ngủ dày. Mùa hè, bé phải mặc đồ bơi chống tia UV. Tommy không được ở bên ngoài quá 20 phút dù mùa đông hay mùa hè. Nhiệt độ phòng phải luôn giữ ở 20 độ C vì nếu cậu bé tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, các vết phát ban sẽ lan từ đầu tới chân.

    Hiện tại, Tommy có thể phát hiện những dấu hiệu trước khi phát bệnh để uống thuốc phòng ngừa, nhưng thường cậu vẫn phải nhập viện.

    Mẹ Tommy chia sẻ: "Căn bệnh khiến thằng bé bỏ lỡ rất nhiều hẹn hò vui chơi cùng bạn bè, gia đình. Chúng tôi cũng không dám đi chơi trong những kỳ nghỉ lễ vì thằng bé có thể phát bệnh trên máy bay hay ở nước ngoài bất cứ lúc nào. Lúc nào chúng tôi cũng phải cảnh giác".

    [​IMG]

    Tommy phải mặc quần áo phù hợp theo mùa để tránh dị ứng. Ảnh: Daily Mail

    Các chuyên gia cho biết, mề đay, còn được gọi là nổi mề đay, thường phát bệnh không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân có thể gây bệnh là do thời tiết nóng, lạnh, yếu tố thiên nhiên như ánh nắng mặt trời, nước, không khí... Theo Tổ chức Quốc gia về Bệnh hiếm gặp, 1/3 số ca nổi mề đay là do nhiễm lạnh. Bệnh nhân nên đi khám nếu cảm thấy khó thở, chóng mặt hoặc nôn, vì đây có thể là dấu hiệu của sốc phản vệ.

    Phù mạch cũng tương tự như nổi mề đay, kèm hiện tượng sưng dưới da, quanh mắt, môi đôi khi ở bàn tay, bàn chân và lưỡi. Các trường hợp có liên quan đến đường ruột gây đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn.

    Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, cứ 50.000 người thì có một người mắc phù mạch. Có thể sử dụng thuốc kháng histamine và uống thuốc kháng viêm giảm đau để điều trị nổi mề đay và phù mạch.

    Thư Lương (Theo NYPost)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cậu bé dị ứng với mùa đông

Share This Page