Có nên tắm bằng xà phòng nhiều lần trong ngày?

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 21, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 73)

    [​IMG]

    Em đổ mồ hôi nhiều nên một ngày tắm xà phòng 2-3 lần. Dạo này da hay bị tấy đỏ, xin hỏi em có nên tắm xà phòng nữa không?


    Trả lời:

    Đa số xà phòng đều có 5 thành phần chính. Đầu tiên là thành phần có tác dụng chính để làm sạch trên bề mặt da, thứ hai là chất tạo bọt, thứ ba là ngăn đóng ván, thành phần thứ tư là những hương liệu hoặc chất tạo màu sắc, cuối cùng là hỗn hợp các chất tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng.

    Làn da mỗi người cần môi trường pH, vi sinh vật có lợi và có hại, các yếu tố lý hóa cân bằng như quá trình đào thải các chất bã nhờn qua mồ hôi. Da cần sự ổn định mới duy trì chức năng bảo vệ cơ thể. Nếu lạm dụng xà phòng khi vệ sinh cơ thể quá nhiều sẽ làm rối loạn môi trường bề mặt da, rối loạn độ pH, các lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, hại khuẩn chỉ bị kiềm chế tạm thời gặp môi trường thuận lợi sẽ tấn công cơ thể gây nấm, nhiễm trùng da. Những động tác kỳ cọ, chà xát mạnh lên da vô tình làm tổn thương bề mặt da, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào sâu bên trong da.

    Với những người có làn da nhạy cảm hay cơ địa chàm, da sẽ trở nên khô, đỏ ngứa, có thể dị ứng da. Khi tắm kết hợp với chà xát mạnh và tẩy tế bào chết nhiều có thể gây tổn thương lớp thượng bì dẫn đến nhiễm trùng da.

    Việc tắm rửa có nên làm mỗi ngày hay không một phần phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong ngày của bạn, bên cạnh các yếu tố về khí hậu, môi trường sống xung quanh. Bạn chỉ nên tắm rửa một lần và tránh lạm dụng xà phòng, không chà xát mạnh lên da bằng đá kỳ, xơ mướp khi tắm. Bạn có thể tắm nước nóng pha với tinh dầu, gừng, chanh để làm sạch da nhẹ nhàng và thư giãn.

    Tiến sĩ Lê Thái Vân Thanh
    Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Có nên tắm bằng xà phòng nhiều lần trong ngày?

Share This Page