Xác ướp 4.000 năm hé lộ bệnh lý tim mạch

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 19, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 61)

    MỹCác nhà khoa học phân tích hiện tượng tích tụ cholesterol động mạch trên xác ướp để tìm ra bệnh lý.


    Những xác ướp này được phát hiện từ nhiều địa điểm ở Nam Mỹ và Ai Cập. Nhóm nghiên cứu từ Trường Y khoa McGovern thuộc Đại học Texas phát hiện những bí ẩn về bệnh lý liên quan tới giai đoạn đầu của bệnh tim như xơ vữa động mạch và tắc động mạch ở các mẫu vật.

    [​IMG]

    Một trong những xác ướp cung cấp các mẫu động mạch đến từ Dakhla Oasis ở Ai Cập. Ảnh: Foxnews

    Giáo sư Mohammad Madjid, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Tôi đã nghiên cứu về bệnh tim ở người trong hơn 20 năm qua và đặt câu hỏi: Liệu đó có phải là một căn bệnh của thời hiện đại, hay chứng bệnh vốn có của con người, kể cả cổ xưa lẫn hiện đại".

    Để trả lời câu hỏi này, Madjid và các đồng nghiệp đã thu thập các mẫu động mạch từ 5 xác ướp có niên đại từ năm 2000 trước Công nguyên đến năm 1000. Năm xác ướp trên bao gồm ba người đàn ông và hai người phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 60. Phân tích cho thấy trên các xác ướp này có sự hiện diện của những tổn thương từ quá trình tích lũy cholesterol, dẫn tới sự tích tụ mảng bám làm tắc nghẽn động mạch gây ra những cơn đau tim. Đây là bằng chứng đầu tiên về các tổn thương ở giai đoạn sớm của bệnh tim mạch.

    Madjid giải thích, về cơ bản, quá trình tích tụ cholesterol trên các thành động mạch được coi là một cơ chế tự chữa lành vết thương của cơ thể. Tuy nhiên, đôi lúc cơ chế này lại trở nên phản tác dụng, nhất là khi nó phản ứng mạnh lại với tình trạng đa chấn thương như nhiễm trùng, cholesterol cao, tiếp xúc với khói... có thể phá vỡ lớp tế bào mỏng nằm lót ở mặt trong lòng mạch máu, được gọi là nội mạc.

    Phản ứng viêm của cơ thể là một phần của quá trình lành vết thương, nhưng thành động mạch bị tổn thương dễ bị tích tụ các tế bào bạch cầu, có thể dẫn đến tích tụ cholesterol. Sự tích tụ này trước tiên xuất hiện dưới dạng các vết thương và sau đó có thể tích tụ dày lên, chặn quá trình lưu thông máu trong động mạch.

    Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra sự tích lũy canxi ở tim và động mạch trong các xác ướp Ai Cập có niên đại hơn 3.000 năm trước và xác ướp từ Greenland có niên đại từ 500 năm trước, bằng phương pháp giải phẫu và chụp cắt lớp (CT). Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ xác định được thương tổn ở giai đoạn sau của bệnh tim mạch và đưa ra bức tranh chưa hoàn chỉnh về có hay không xuất hiện bệnh tim mạch từ thời cổ đại.

    Minh Ngân (Theo Fox News)


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Xác ướp 4.000 năm hé lộ bệnh lý tim mạch

Share This Page