Cụ ông qua đời hiến giác mạc

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Oct 11, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 56)

    Ninh BìnhCụ Lê Xuân Cựu 74 tuổi, qua đời đã thực hiện tâm nguyện là hiến giác mạc. Con trai cụ, thiếu tá Lê Hải Ninh mất năm ngoái cũng đã hiến toàn bộ tạng.


    Khi nằm trên giường bệnh, cụ Cựu đã dặn dò lại con cháu về nguyện vọng của mình. Cụ muốn hiến tất cả những bộ phận trên cơ thể còn có thể sử dụng được để cứu người. Cụ đăng ký hiến mô tạng vào năm ngoái.

    Ngày 10/10, khi cụ trút hơi thở cuối cùng, gia đình cùng Hội Chữ thập đỏ Ninh Bình đã báo tới Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Ngân hàng Mắt Trung ương. Các cán bộ của Ngân hàng Mắt đã về Ninh Bình tiếp nhận đôi giác mạc của cụ Cựu.

    [​IMG]

    Cụ Cựu cùng vợ, con dâu và hai cháu tại lễ tôn vinh thiếu tá Lê Hải Ninh hiến tạng năm 2018. Ảnh: N.P

    Cụ Lê Xuân Cựu là cha của - người qua đời tháng 2/2018 trong khi đang làm nhiệm vụ. Anh bị đột quỵ não xuất huyết dưới nhện lan tỏa, phù não, sau đó được kết luận bị chết não. Gia đình đã bàn bạc và thống nhất đồng ý hiến tạng của anh Ninh để cứu người. Trái tim, phổi, thận và giác mạc ghép của anh Ninh đã được ghép cho 6 người.

    Bà Bùi Thị Na, vợ cụ Cựu cho biết, bà và cả gia đình mình đều đã đăng ký hiến tạng. "Người hiến bây giờ vẫn ít quá mà người cần thì lại nhiều. Mình chết đi rồi, thân thể có chôn hay thiêu cũng phí. Tôi nghĩ làm được điều gì tốt thì cứ làm thôi", bà Na nói.

    Nhắc về câu chuyện hiến mô tạng của cả chồng và con trai mình, cụ Na chỉ mong những người nhận được khỏe mạnh. Cụ Na cho biết, nếu sau này khi cụ ra đi, cụ cũng chỉ mong hiến được thật nhiều bộ phận cơ thể mình cho những người cần ghép.

    Số người đăng ký tình nguyện hiến tạng đang tăng lên. Năm 2013, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia ghi nhận có 5 trường hợp đăng ký hiến tạng sau khi chết hoặc chết não. Đến nay, đã có gần 30.000 người đăng ký hiến tạng.

    Lê Nga


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Cụ ông qua đời hiến giác mạc

Share This Page