Gấu mẹ gầy trơ xương dẫn đàn con đi kiếm ăn

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 5, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 407)

    CanadaHình ảnh những con gấu xám đói ăn gây nhiều chú ý bởi chúng có thể không tích trữ đủ mỡ và sống sót qua thời kỳ ngủ đông.

    [​IMG]

    Gấu xám gầy gò lang thang kiếm ăn. Ảnh: CNN.

    Rolf Hicker, nhiếp ảnh gia động vật hoang dã, chụp hình con gấu gầy gò khi đi tour trên thuyền ở đảo Knight Inlet, British Columbia và chia sẻ trên Facebook cá nhân hôm 23/9. "Chúng tôi trông thấy con gấu cái này cùng với hai con non cách đây hai tuần và sau đó gặp lại nó vài ngày trước. Tôi không biết nó làm thế nào để sống sót qua mùa đông mà không có cá hồi", Hicker chia sẻ.

    Theo Hicker, không phải mọi con gấu anh trông thấy đều gầy như vậy, nhưng đa số không khỏe mạnh. Anh cho rằng gấu xám Bắc Mỹ đang bắt đầu di chuyển tới các khu vực khác, bao gồm đảo Vancouver, để tìm kiếm thức ăn. "Các nhà sinh vật học ở tỉnh không thể xác nhận tại sao những con gấu có vẻ gầy gò. Nếu lượng cá hồi ở khu vực thấp hơn dự kiến, điều này sẽ thôi thúc lũ gấu đi xa hơn để kiếm ăn", Cơ quan Lâm nghiệp, Đất đai, Tài nguyên thiên nhiên và Phát triển nông thôn tỉnh British Columbia, cho biết.

    Knight Inlet là điểm thu hút khách du lịch ở British Columbia với hoạt động ngắm gấu xám Bắc Mỹ. Tổ chức Mamalilikulla First Nation theo dõi những con gấu xám, đặc biệt ở vịnh Hoeya Sound và Lull trong vài năm qua. Jake Smith, quản lý của tổ chức, nói gấu xám đang gặp rắc rối.

    [​IMG]

    Gia đình gấu chật vật tìm cách sinh tồn. Ảnh: CNN.

    Smith kể khi trông thấy loạt ảnh của Hicker, anh quyết định phải giúp lũ gấu. Số lượng cá hồi, nguồn thức ăn chính của gấu xám, ở mức thấp kỷ lục trong khu vực. Các ngư dân ở British Columbia nói đây là mùa đánh bắt cá hồi kém nhất trong gần 50 năm qua. Hồi tháng 8, một báo cáo của Cơ quan Ngư nghiệp và Đại dương Canada nhấn mạnh khí hậu ở nước này đang ấm nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu, tác động mạnh tới hệ sinh thái của cá hồi. Báo cáo cũng cho biết sóng nhiệt, lụt lội và hạn hán gia tăng đang gây áp lực cho loài cá.

    Smith sắp xếp để rải 500 con cá hồi do Hiệp hội đánh cá A-Tlegay trên đảo Vancouver quyên tặng ven bờ nơi gấu xám thường xuất hiện. Các tình nguyện viên chất cá vào thùng đá và phân phối bằng thuyền. Theo Smith, những con gấu kéo đến và ăn số cá ngay lập tức. Đây chỉ là một giải pháp tạm thời nhằm giúp lũ gấu.

    Hơn nửa số gấu xám Bắc Mỹ của Canada tập trung ở British Columbia, mỗi con nặng trung bình 100 - 400 kg, theo Cơ quan Bảo tồn Tự nhiên Canada. Chúng lang thang kiếm quả mọng và cây cỏ, nhưng chủ yếu ăn cá hồi. Gấu xám Bắc Mỹ ngủ đông 5 - 7 tháng mỗi năm, sống nhờ chất béo tích trữ trong những tháng mùa hè và mùa thu. Nếu gấu cái ngủ đông khi gầy hơn bình thường, điều này có thể ảnh hưởng tới số con non mà nó đẻ.

    An Khang (Theo CNN)​


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Gấu mẹ gầy trơ xương dẫn đàn con đi kiếm ăn

Share This Page