Kỳ lạ tập tục mẹ đưa chìa khóa nhà cho con gái rủ trai lạ đến ngủ bao nhiêu tùy thích

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Oct 4, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 53)

    Vân Nam và Tứ Xuyên, Trung Quốc nơi có bộ tộc Mosuo sinh sống có những phong tục tình dục độc đáo, nơi đó, khi các cô gái đến tuổi cập kê, cha mẹ giao chìa khóa nhà cho con thoải mái lựa chọn bạn tình cho đến khi nào thấy người nào ưng ý thì kết hôn.

    Mosuo là bộ tộc Phật giáo cổ xưa tại tỉnh Vân Nam, thung lũng phía tây nam Trung Quốc, gần chân núi phía đông của dãy Himalaya. Những người dân tại đây theo chế độ mẫu hệ, tức người đàn ông không được coi trọng, còn phụ nữ mới là người chủ gia đình. Cả đàn ông lẫn đàn bà đều được phép có bao nhiêu bạn đời tuỳ thích mà không cần lo lắng bị xã hội phán xét.

    [​IMG]
    Các cô gái Mosuo đến tuổi cập kê được phép chọn bạn tình thoải mái.

    Ở bộ tộc này, không có những người bố, người chồng hay bạn trai sống cùng nhau. Thay vào đó, khi một cô gái đến tưởng trưởng thành, mẹ cô ấy đưa cho cô ấy một chìa khóa vào ngôi nhà của chính mình. Từ đó trở đi, cô có thể bắt đầu mời người yêu vào phòng ngủ vào ban đêm, Sự sắp xếp này, được biết đến như một cuộc hôn nhân có thể kéo dài hoặc kéo dài chỉ trong một đêm. Trong suốt những cuộc hôn nhân, đàn ông sẽ tới thăm nhà phụ nữ theo lời mời, và ngủ lại qua đêm trong “phòng hoa”, nghỉ ngơi một ngày rồi quay về nhà họ. Các cặp vợ chồng không sống với nhau và những đứa trẻ sinh ra cũng được nuôi nấng hoàn toàn bởi gia đình người mẹ, các anh em trai và chú bác vẫn có vai trò là cha anh.

    [​IMG]
    Những người dân tại đây theo chế độ mẫu hệ.

    Ở Mosuo, phụ nữ sở hữu và kế thừa tài sản, ruộng đất, nuôi dạy và chăm sóc con cái. Đàn ông làm việc nặng như cày ruộng, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, giết mổ gia súc, thực hiện các quyết định của “cụ bà tộc trưởng” và chăm sóc các cháu trong dòng họ.

    Mặc dù số lượng bộ lạc ngày nay đang giảm dần, nhưng các ghi chép về Mosuo kéo dài ít nhất 750 trước Công nguyên cho thấy vùng đất của bộ lạc này trước đây được đặt tên là nu kuo, hay vương quốc của phụ nữ. Người Mosuo có dân số khoảng 40.000 người và hàng thế kỷ qua họ chỉ sinh sống ở bờ hồ Lugu – ranh giới giữa tỉnh Tứ Xuyên – Vân Nam (Trung Quốc) và vùng núi bao quanh.

    [​IMG]
    Phụ nữ Mosuo chủ yếu sống bằng nghề dệt vải.

    Họ sống tụ lại cùng nhau trong những ngôi làng đẹp như tranh vẽ với mái nhà gỗ mộc mạc. Ở độ cao 2.700 m so với mực nước biển, thành phố gần nhất cách tới 6 tiếng đi xe, hồ Lugu là một vùng xa xôi hẻo lánh nên những phong tục tập quán độc đáo của người Mosuo vẫn được bảo tồn.

    Kể từ những năm 1990, bộ tộc Mosuo có nhiều thay đổi. Khách du lịch đến đây và nhiều nhà đầu tư làm đường, sân bay, xây khách sạn, tạo việc làm cho người Mosuo, khiến cách sống truyền thống của bộ tộc dần trở nên lạc lõng giữa những người trẻ tuổi. Các cô gái bắt đầu kết hôn với người ngoại tộc, sống cùng chồng và con trai, thay vì chỉ ở nhà mẹ đẻ như trước.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Kỳ lạ tập tục mẹ đưa chìa khóa nhà cho con gái rủ trai lạ đến ngủ bao nhiêu tùy thích

Share This Page