Lò nướng thông minh tự động bật lúc nửa đêm

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Aug 16, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 54)

    Sự cố liên quan đến lò nướng thông minh của hãng June khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của đồ gia dụng thông minh.


    Theo The Verge, ít nhất ba lò nướng thông minh của hãng June được thông báo rằng đã tự động bật vào nửa đêm ở chế độ nướng với nhiệt độ lên tới hơn 200 độ C hoặc cao hơn. Các chủ sở hữu cho biết, họ chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra và khẳng định không hề thao tác lỗi trên những sản phẩm này.

    [​IMG]

    Lò nướng thông minh June có giá bán 1.495 USD.

    Theo chia sẻ lại của một người dùng, lò nướng thông minh của anh đã tự động bật vào khoảng 2h30 sáng và làm nóng nhiệt độ xung quanh lên hơn 200 độ C trong nhiều giờ. Anh chỉ phát hiện được điều đó khi tỉnh dậy bốn giờ sau đó. Các cảnh quay được camera trong nhà ghi lại cho thấy lò nướng đã tự bật lên và thắp sáng toàn bộ không gian bếp tối tăm, tạo nên khung cảnh giống trong bộ phim kinh dị Black Mirror. "Vợ tôi có nướng một chiếc bánh vào khoảng 11:30 tối trước đêm xảy ra sự cố, nhưng cô ấy chắc chắn đã tắt lò nướng đi sau khi lấy chiếc bánh ra", người dùng này chia sẻ.

    Lò nướng thông minh của June ra mắt lần đầu tiên năm 2015, với giá bán 1.495 USD (khoảng 34 triệu đồng). Thiết bị sử dụng camera và thị giác máy tính (computer vision) để xác định thực phẩm đang đặt bên trong. Công ty đã huy động được gần 30 triệu USD tiền tài trợ và phát hành thế hệ thứ hai của sản phẩm vào năm 2018 với giá bán 599 USD (gần 14 triệu đồng). Thiết bị được quảng cáo là có nhiều tính năng của các sản phẩm khác như nồi chiên chân không, nồi nấu chậm, máy nướng bánh mì, lò nướng đối lưu... và hỗ trợ điều khiển từ xa qua ứng dụng, cho phép người dùng cài đặt nhiệt độ nấu ăn, cũng như phát trực tiếp hình ảnh thức ăn đang được nấu bên trong nhờ vào camera tích hợp.

    Nhà sản xuất cho biết, lò nướng đa năng này có thể giúp mọi người nấu ăn dễ dàng, thông qua việc theo dõi thực phẩm từ ứng dụng trực tiếp. Mặc dù việc quản lý việc nấu ăn qua ứng dụng rất tiện lợi, vẫn tiềm ẩn một vài sự cố như ứng dụng có thể vô tình bật lò nướng vào lúc giữa đêm.

    [​IMG]

    Lò nướng có thể kết nối được với điện thoại qua ứng dụng, hỗ trợ phát trực tiếp quá trình nấu ăn trên màn hình.

    Hai người dùng khác đang sử dụng lò nướng thông minh June thế hệ thứ hai cũng đã nói về sự cố tự động bật lên, tương tự trường hợp đầu tiên. Bài đăng của họ được chia sẻ vào tháng 5, trên một nhóm Facebook với hơn 2.000 thành viên đang sử dụng sản phẩm này. "Tôi đã nướng khoai tây vào khoảng 5 giờ chiều và để chúng nguội trong lò nhưng quên lấy ra. Sau khi thức dậy, tôi thấy lò nướng đã được bật lúc 1:20 sáng và nướng ở nhiệt độ gần 220 độ C, trong 4 giờ 32 phút", một thành viên đã viết trên nhóm. "Khoai tây vẫn còn trong đó, bị cháy giòn và tôi không biết rằng nó đã tự bật qua đêm", anh cho biết.

    Theo Sở cứu hỏa thành phố New York, việc nấu ăn không có sự giám sát của người dùng đã gây ra 33% vụ cháy nhà. "Các đám cháy thường bắt nguồn từ bếp khi bếp hoặc lò lướng được đặt gần các đồ vật dễ bắt lửa, như khăn giấy hoặc khi thức ăn và dầu mỡ vẫn còn ở bên trong". Tuy nhiên, chưa có trường hợp vụ cháy nào được báo cáo từ chủ sở hữu của lò nướng thông minh June.

    Vào cuối tháng 7, một người dùng lò nướng của June cũng chia sẻ: "Tôi đã bị đánh thức vào lúc 6h30 sáng, bởi điện thoại thông báo rằng lò nướng đã được làm nóng tới 200 độ C và sẵn sàng nấu". Ngay sau sự cố này, người dùng cho biết đã luôn rút phích cắm điện của lò nướng June mỗi đêm. "Tôi không muốn chiếc lò nướng này tự bật khi tôi đang ngủ. Điều này thực sự rất nguy hiểm và khó có thể chấp nhận được".

    Giám đốc điều hành của June, Matt Van Horn, nói rằng sự cố xuất phát từ người dùng, chứ không phải do lò nướng bị lỗi. Chia sẻ với The Verge, Matt nhấn mạnh: "Chúng tôi đã thấy một vài trường hợp khách hàng vô tình bật ứng dụng trên điện thoại và kích hoạt lò nướng".

    Công ty cũng đã gửi tới những người báo lỗi một chiếc lò nướng mới, nhưng khẳng định việc đổi trả sản phẩm liên quan tới các vấn đề khác. Nhóm hỗ trợ của June đổ lỗ cho trợ lý Alexa của Amazon về việc tự kích hoạt sản phẩm của những người dùng khác và cho biết đang làm việc với họ để tìm hiểu nguyên nhân.

    Không đồng tình với giải thích của June, một chủ sở nói: "Thật vô lý khi nói rằng tôi đã vô tình mở ứng dụng và kích hoạt lò nướng lên, bởi vì tôi thường đóng tất cả ứng dụng trước khi đi ngủ".

    Vào thời điểm xảy sự cố thứ ba xảy ra, ông Van Horn đã đăng trong nhóm Facebook rằng công ty rất quan tâm với vấn đề này và đang làm việc để giải quyết chúng. "Chúng tôi sẽ phát hành bản cập nhật vào tháng 9, cho phép chủ sở hữu vô hiệu quá từ xa việc làm nóng lò nướng. Tuy nhiên, việc khởi động lò từ xa vẫn sẽ là thiết lập mặc định", giám đốc June cho biết.

    Ngọc Bình (Theo theverge)


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Lò nướng thông minh tự động bật lúc nửa đêm

Share This Page