Nhật Bản thành công trong chọn giới tính cho chuột thụ tinh nhân tạo

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Aug 16, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 66)

    Theo phóng viên tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản đã thành công trong việc lựa chọn giới tính cho những con chuột được thụ tinh nhân tạo.

    Trước đây, việc phân tách các tinh trùng mang nhiễm sắc thể X và các tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y rất khó do không có sự khác biệt về chức năng giữa các nhiễm sắc thể này.

    [​IMG]
    Tỷ lệ chính xác chọn lựa giới tính này lên tới khoảng 80%.

    Đây là các nhiễm sắc thể quyết định giới tính của bào thai. Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu do giáo sư Masayuki Shimada của Đại học Hiroshima đã tập trung vào các thụ thể TLR7 và TLR8, vốn giúp định vị nhiễm sắc thể X và có khả năng ngăn cản sự di chuyển của nhiễm sắc thể này nếu được kích thích.

    Nhóm nghiên cứu trộn nhiễm sắc thể của chuột trong một ống nghiệm có môi trường nuôi cấy chứa chất xúc tác, sử dụng các thụ thể TLR7 và TLR8 để tách nhiễm sắc thể X và Y thành hai nhóm riêng biệt.

    Trong khoảng một giờ sau đó, nhiễm sắc thể X ngừng di chuyển và lắng xuống, trong khi nhiễm sắc thể Y, không bị tác động, nổi lên trên. Các nhiễm sắc thể sau khi đã được phân tách sẽ được dùng để thụ tinh nhân tạo.

    Tỷ lệ chính xác giới tính này lên tới khoảng 80%. Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên phiên bản trực tuyến của tạp chí sinh học PLOS Biology ngày 14/8.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Nhật Bản thành công trong chọn giới tính cho chuột thụ tinh nhân tạo

Share This Page