COSMOS NETWORK (ATOM) là gì? Tìm hiểu chi tiết từ A-Z về ATOM

Discussion in 'Thị trường' started by Robot Siêu Nhân, Jul 24, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 140)


    Đây là bài phân tích và tìm hiểu, không phải là khuyến nghị đầu tư, Lĩnh vực tiền điện tử tiềm ẩn rủi ro cao, hy vọng anh chị sẽ tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư

    Cosmos Network (ATOM) là một mạng lưới phi tập trung của các chuỗi khối độc lập, có thể mở rộng và có thể tương tác.

    [​IMG]

    Tổng quan về dự án



    [​IMG]

    • Cosmos Network là một hệ sinh thái tập trung vào khả năng mở rộng và khả năng sử dụng các giải pháp blockchain. Các sản phẩm core của nó là sự đồng thuận Tendermint, SDK Cosmos và Interblockchain Communication (IBC), được xây dựng nhằm cho phép “Internet of Blockchains”.
    • Với cơ chế Bonded Proof-of-Stake, Cosmos sử dụng mô hình “Hub-and-Zone” để cho phép các giao dịch interblockchain xảy ra.
    Tính năng chính và nổi bật


    • Tendermint Core: Tendermint Core là một công cụ blockchain sử dụng giao thức đồng thuận chịu lỗi byzantine (byzantine fault). Core này có thể được sử dụng để xây dựng các blockchain công khai và riêng tư. Cơ chế đồng thuận cung cấp tính hữu hạn và bảo mật ngay lập tức, ưu tiên sự an toàn hơn liveness.
    • Cosmos SDK: SDK Cosmos là gói công cụ đẩy nhanh quá trình xây dựng của các nhà phát triển, những người muốn tạo chuỗi khối riêng cho ứng dụng của riêng họ.
    • Truyền thông Interblockchain (Interblockchain Communication): Cung cấp cho các nhà phát triển nhiều công cụ hơn để xây dựng các chuỗi khối của riêng họ, thành phần tiếp theo của dự án Cosmos là cải thiện khả năng tương tác của các chuỗi khác nhau, cho phép các giao dịch xảy ra giữa các chuỗi và các lớp. Bằng cách sử dụng kết hợp các vùng, người ta có thể giao dịch tự do trong một hệ sinh thái tiền điện tử trên các chuỗi tương thích với IBC.
    ATOM là gì?



    ATOM là đơn vị cơ sở của Cosmos Hub, có thể được chia nhỏ thành 1 triệu micro ATOM (uATOM).

    Nhiệm vụ:

    Dự án Cosmos nhằm tạo ra toàn bộ hệ sinh thái xung quanh một blockchain chạy trên sự đồng thuận của Tendermint BFT để làm cho các blockchain dễ sử dụng hơn, cung cấp SDK dành cho nhà phát triển để cho phép sự giao tiếp giữa các chuỗi thông qua mô hình “Hub-and-Zone”. Chuỗi Cosmos sẽ đóng vai trò là trung tâm hoạt động đầu tiên, thông qua đó các chuỗi và các token khác có thể chuyển thông tin bằng Interblockchain Communication.

    Token sale và Kinh tế



    [​IMG]

    Phân phối nguồn cung token:

    • Seed token chiếm 8.08% tổng nguồn cung.
    • Token chiến lược chiếm 7.03% tổng nguồn cung.
    • Token Public Sale chiếm 67.86% tổng nguồn cung.
    • All in Bits, Inc. (dba Tendermint) nhận được 10% tổng nguồn cung.
    • Interchain Foundation nhận được 10% tổng nguồn cung.

    Tổng quan về Private Sale:

    • Vòng seed: Đợt sale được tiến hành với tỷ lệ 1 ATOM = 0.025 USD và thu về tổng cộng 300.000 USD, bán 5.08% tổng nguồn cung token.
    • Vòng chiến lược: Đợt sale được tiến hành với tỷ lệ 1 ATOM = 0.08 USD và thu về tổng cộng $1.3295 MM, bán 7.03% tổng nguồn cung token.

    Tổng quan về Public Sale:

    • Public sale đã được tiến hành vào tháng 4 năm 2017 với tổng số tiền thu về ~$16 MM USD trị giá ETH, ở mức ~$0.10/ATOM, bán 67.86% tổng nguồn cung.

    [​IMG]

    Quản trị token và cách sử dụng quỹ:

    Các token All in Bits (nhóm) được dành riêng để hỗ trợ liên tục cho Tendermint và xây dựng các công cụ như SDK Cosmos và công nghệ cơ bản cho hệ sinh thái. Những token được trao cho các thành viên trong nhóm sẽ không thể chuyển nhượng trong 12 tháng, nhưng có thể được đặt cược và sử dụng trong quản trị. Phần còn lại của token All in Bits đang được giao dịch trong 22 tháng với “a 2 month cliff” sau khi ra mắt mainnet.

    Ngược lại, Interchain Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận để khuyến khích và hỗ trợ các mạng mở và phi tập trung, và đã tài trợ cho các dự án như: tài trợ cho cuộc thi testnet Game of Stakes của Cosmos.


    Nhóm All in Bits sử dụng ví đa chữ ký để hold token ATOM được phân bổ của nhóm.

    Tổng quan về token ATOM và các trường hợp sử dụng:

    Trong hệ thống bằng chứng cổ phần này, token ATOM được sử dụng làm token công việc (work token), theo đó người dùng có thể đặt cọc ATOM của họ hoặc ủy quyền ATOM của họ cho các validators, những bên đang tham gia xác thực.

    • Dựa trên việc chia sẻ token tổng hợp được ủy quyền cho một trình xác nhận nhất định, mỗi trình xác nhận sẽ có một “chia sẻ biểu quyết” tỷ lệ chuyển thành các cơ hội tương ứng để xác thực các khối trên mạng và kiếm được phần thưởng khối đi kèm, giống như trong các hệ thống Proof-of-Work nơi tỷ lệ hashrate xác định khả năng tương đối của việc tìm khối tiếp theo.
    • Trình xác nhận sau đó trả lại phần thưởng khối tương xứng trở lại cho các đại biểu, bên có liên kết với token đóng góp vào việc chia sẻ biểu quyết tổng hợp của trình xác nhận. Giống như một nhóm trong các mạng PoW, các trình xác nhận phải trả phí cho công việc tổng hợp chia sẻ biểu quyết.
    • Thuế mạng (network tax) sẽ dành cho nhóm dự trữ, nhằm sử dụng để tăng tính bảo mật trên Mạng Cosmos.
    • Tính đến thời điểm hiện tại của bài viết, phí hoa hồng đại biểu trung bình chiếm 10% cho trình xác nhận hoạt động.
    • Trình xác nhận cạnh tranh không chỉ về phí, mà còn cả thời gian hoạt động. Ở thời điểm bắt đầu, chỉ có 100 vị trí trình xác nhận sẽ khả dụng khi khởi chạy mainnet trong năm đầu tiên (tăng lên 300 trong 10 năm tiếp theo), và do đó, các trình xác nhận chứng minh thời gian hoạt động cao được chọn làm trình xác nhận nguồn gốc. Để duy trì hoạt động, họ phải duy trì thời gian hoạt động cao hoặc có nguy cơ không tăng token được ủy quyền và “bỏ tù” trạng thái trình xác nhận của họ.

    Tỷ lệ lạm phát mạng bị giới hạn, tối thiểu là 7% và tối đa là 20%; phần thưởng khối được điều chỉnh để đạt được tỷ lệ tham gia đặt cược mạng mục tiêu là 2/3 (66,66%). Tất cả các mã thông báo được đặt cược cần 21 ngày để “unbond”, nhằm để các nhà đầu tư không thể bán token của họ ngay sau khi đặt cọc.

    Token Cosmos cũng được sử dụng cho quản trị trên chuỗi; ví dụ: chủ sở hữu token gần đây đã bỏ phiếu cho đề xuất cho phép chuyển token.

    Dự án cũng có thể phát hành hoặc airdrop một token thứ cấp được gọi là Photon. Token này vẫn chưa được hoàn thành kể từ thời điểm viết. Các Photon về lâu dài sẽ được tạo ra bởi các trình xác nhận và các nhà sản xuất để xử lý giao dịch của họ. Các chi tiết cụ thể của Photon sẽ được xác định thông qua quản trị on-chain.

    Lộ trình và cập nhật


    Các cột mốc của Cosmos, cả sắp tới lẫn quá khứ, đều có thể được tìm thấy trên trang web của dự án.

    Vào thời điểm viết bài, các mốc quan trọng tiếp theo cho Cosmos là đề xuất hỗ trợ cho IBC và chuyển giao toàn bộ sự quản trị cho toàn bộ cộng đồng chủ sở hữu token Cosmos.

    Lộ trình ban đầu của dự án từ đầu năm 2017 có thể được tìm thấy ở đây.

    Để có bức tranh đầy đủ về sự ra mắt của mạng Cosmos, vui lòng tham khảo tại Medium primer.

    Tổng quan về nhóm phát triển



    Theo trang web Cosmos, “sự phát triển của dự án Cosmos được lãnh đạo chủ yếu bởi Tendermint Inc.” – một tổ chức tư nhân, vì lợi nhuận, nhưng sự phát triển được tài trợ từ Quỹ Interchain, một tổ chức phi lợi nhuận của Thụy Sĩ.

    Có thể tìm thấy thông tin, hồ sơ đầy đủ của nhóm Tendermint trên trang web của Tendermint.

    Dữ liệu giao dịch



    Thanh khoản:


    Chuyển khoản token ATOM đã được mở khóa vào ngày 25 tháng 4 năm 2019, vì vậy dữ liệu giao dịch vẫn còn khá hạn chế kể từ ngày xuất bản báo cáo này. Xin lưu ý: một số sàn giao dịch đang giao dịch IOU, thay vì token ATOM thực sự. Hãy thận trọng với tất cả các quỹ.

    TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT



    Cosmos có một số repo công khai, từ SDK công khai của nó, đến tài liệu cho việc di chuyển từ testnets sang mainnet. Vì Cosmos chạy trên Tendermint, chúng tôi đã bao gồm kho Github cho sự đồng thuận của Tendermint trong danh sách kho lưu trữ sau.

    Tổng quan về Github:

    Những kho lưu trữ Github công khai hàng đầu:

    Tendermint: Tendermint Core (BFT Consensus) trong Go

    [​IMG]

    Cosmos SDK: Khung SDK để xây dựng các ứng dụng blockchain ở Golang

    [​IMG]

    sdk-application-tutorial: Hướng dẫn xây dựng mô-đun cho SDK Cosmos

    [​IMG]

    Ethermint: Ethereum trên Tendermint sử dụng Cosmos-SDK

    [​IMG]

    Launch: Kho lưu trữ để trợ giúp với buổi ra mắt chính thức của Cosmos

    [​IMG]

    Interchain Standards: Kho lưu trữ để phát triển tiêu chuẩn Interchain

    [​IMG]

    testnets: Kho lưu trữ Cosmos

    [​IMG]

    Blockchain & Dữ liệu mạng



    Cosmos và Tendermint đã có một số dự án được xây dựng trong hệ sinh thái của họ. Ví dụ: các dự án như Binance Dex, FOAM, và Sentinel chạy trên các chuỗi khối được hỗ trợ bởi Tendermint.

    Các dự án khác, như IRIS Network đã xây dựng các dịch vụ và hỗ trợ trong hệ thống Cosmos để áp dụng dễ dàng hơn trong các khu vực địa lý được nhắm mục tiêu cụ thể.

    Một danh sách đầy đủ về 84 dự án xây dựng trên/với Cosmos có thể được tìm thấy trong danh sách này.

    Truyền thông Interblockchain (Interblockchain Communication) của Cosmos (IBC) hoạt động bằng cách liên kết một lượng ATOM, sau đó chuyển tiếp bằng chứng liên kết ATOM sang chuỗi thứ hai, rồi xác thực bằng chứng này, trước khi một lượng tương ứng được phát hành trên chuỗi thứ hai. Điều này giúp phát hành và tạo token đại diện cho tài sản trên các chuỗi khác dễ dàng hơn. IBC tương thích với các chuỗi fast-finality (các chuỗi khối với thời gian xác nhận tức thì hoặc gần như tức thì), trong đó giao dịch chắc chắn là cuối cùng trong một khoảng thời gian ngắn; tuy nhiên, các chuỗi chạy trên Proof-of-Work không có độ chính xác nhanh vẫn có thể được sử dụng trong IBC với sự trợ giúp của “Peg Zones” áp đặt một “ngưỡng cuối cùng” đối với một số khối, tương tự như cách các bên chấp nhận (như sàn giao dịch) yêu cầu tiền gửi của Bitcoin để nhận được một số xác nhận nhất định nhằm giảm rủi ro cho bất kỳ khoản chi tiêu kép (double spending) hoặc các cuộc tấn công khác. “Pseudofinality” từ ngưỡng này được chuyển tiếp trở lại hệ sinh thái Cosmos bằng cách sử dụng các vùng chốt.


    Trong khi khu vực chốt đầu tiên cho Ethereum bắt đầu vào năm 2018, các chuỗi khác như Loom đã công bố khả năng tương thích với Cosmos Hub.

    Dữ liệu cộng đồng



    Trọng tâm chính dành cho cộng đồng của Cosmos đã tạo ra các công cụ cho các nhà phát triển sử dụng SDK của nó. Nhóm nghiên cứu đã khuyến khích các Hub khác nhau cung cấp hỗ trợ địa phương ở châu Á, đặc biệt là trong cộng đồng Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhóm Tendermint, chủ yếu có trụ sở tại Berkeley, California, cũng hoạt động trong cộng đồng blockchain Bay Area. Interchain Foundation, có trụ sở tại Thụy Sĩ, cũng cung cấp quyền truy cập duy nhất để cộng tác với các chuỗi khác để áp dụng/thích ứng với các tiêu chuẩn IBC. Mục tiêu gắn kết (giữa các nhóm, nền tảng và Hub) là tăng khả năng tương tác blockchain và cho phép nhiều ứng dụng hơn hoạt động trong một hệ sinh thái blockchain gắn kết hơn.

    Kênh xã hội Cosmos:


    Chú thích:

    1) Validators: là một chương trình máy tính được sử dụng để kiểm tra tính hợp lệ hoặc sự chính xác cú pháp của một đoạn mã hoặc tài liệu.

    Like fanpage Facebook của Blog Tiền Ảo

    Tham gia kênh Telegram của Blog Tiền Ảo

    Tham gia Group thảo luận tin tức của Blog Tiền Ảo

    Nguồn : Binance Research


    Bài viết COSMOS NETWORK (ATOM) là gì? Tìm hiểu chi tiết từ A-Z về ATOM đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Blog Tiền Ảo.
    Nguồn: Blogtienao
     
  2. Facebook comment - COSMOS NETWORK (ATOM) là gì? Tìm hiểu chi tiết từ A-Z về ATOM

Share This Page