Tại sao lông con hổ có màu đỏ cam cực kỳ nổi bật mà vẫn là hung thần của rừng xanh?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 4, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 63)

    Nhanh nhẹn, lực lưỡng, hàm răng cực khỏe cùng một bản năng tuyệt vời. Nhìn chung, hổ có hội tụ tất cả mọi điều kiện để trở thành loài thú săn mồi kinh khủng nhất chốn rừng xanh. Ngoại trừ bộ lông của chúng: màu đỏ cam vằn đen, gần như tương phản hoàn toàn với màu xanh của rừng thẳm.

    Nhưng tại sao tạo hóa lại để loài hổ sở hữu một bộ lông như vậy? Chẳng phải điều đó sẽ khiến quá trình săn mồi của chúng trở nên khó khăn hơn?

    [​IMG]
    Bộ lông của hổ quá rực rỡ nếu xét đến môi trường chúng vốn tồn tại

    Đây là câu hỏi đã khiến các nhà khoa học phải đau đầu trong suốt một thời gian dài. Màu lông của chúng quá rực rỡ, không phù hợp với thói quen săn mồi mang tính rình rập. Dù vậy thì mới đây, chúng ta đã có câu trả lời. Lý do đơn giản là vì chúng ta không thể dùng màu sắc con người cảm nhận được để áp dụng cho thế giới tự nhiên.

    Con người khác con vật - đó là điều chắc chắn


    Mắt người bình thường có 3 loại tế bào hình nón, và chúng ta cảm nhận được 3 màu cơ bản là đỏ, lục và lam, cùng các màu kết hợp giữa 3 sắc cơ bản này.

    Nhưng như hươu nai chẳng hạn, mắt của chúng chỉ có thể tiếp nhận sóng ánh sáng lục và lam. Chúng cũng mù màu đỏ giống như một số trường hợp ở con người. Hay nói cách khác với hươu nai, màu lông đỏ cam của loài hổ cũng sẽ trở thành màu xanh, qua đó giúp hổ gần như hòa lẫn một cách tuyệt đối vào môi trường xung quanh.

    Đây là kết quả từ một nghiên cứu mới đây của ĐH Bristol, do tiến sĩ John Fennell đúng đầu. Họ đã sử dụng mô hình máy tính để kiểm tra khả năng nhận diện của một số loài vật ngoài tự nhiên, bằng cách dùng hình ảnh tương ứng với môi trường sống của từng loài và mô phỏng lại những gì chúng nhìn thấy.

    [​IMG]
    Màu sắc của hổ dưới mắt người (phải) và mắt hươu nai (trái).

    "Với màu lông của hổ, lông của chúng có màu cam với những sinh vật có 3 tế bào hình nón. Còn với nhóm chỉ quan sát được 2 màu, đó lại là màu sắc hoàn hảo và cực kỳ hiệu quả để phục kích trong rừng".

    Tiến sĩ Fennell đã thử nghiệm lý thuyết này trên một số người, bằng cách chèn một vật màu đỏ vào giữa 2 tấm nền - một là nền rừng, và 2 môi trường bán hoang mạc. Sau đó, ông theo dõi thời gian người quan sát có thể xác định vật thể đó, trong điều kiện mô phỏng lại khả năng cảm nhận 2 màu và 3 màu.

    Kết quả khi mô phỏng lại 3 màu, người quan sát dễ dàng tìm được vật thể. Còn ở nhóm 2 màu thì khó khăn hơn rất nhiều.

    Nhưng tại sao con hổ không chọn màu lông xanh cho dễ?


    Lý do đơn giản là vì chúng không thể làm được. Tiến sĩ Fennell cho biết, các loài thú không có khả năng sản sinh ra màu lông xanh lục, vì nó cần đến thay đổi rất lớn trong cơ chế hóa sinh trong cơ thể chúng.

    Trên thế giới hiện tại chỉ có duy nhất một loài thú có lông màu xanh, đó là con lười. Tuy nhiên, màu xanh ấy không tự nhiên có, mà chúng phải tìm cách để rêu tảo mọc trên người để có sự nguỵ trang tốt hơn.

    Đến đây lại xuất hiện một câu hỏi khác: tại sao các loài bị săn - như hươu nai - không tiến hóa để sở hữu khả năng cảm nhận 3 màu?

    Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trong thời kỳ chiến tranh, những người bị mù màu có khả năng phát hiện kẻ thù đang ngụy trang. Tuy nhiên khi thực nghiệm trong phòng thí nghiệm, lý thuyết này không hề đúng. Người có khả năng cảm nhận 3 màu vẫn có thể nhận biết nguỵ trang tốt hơn hẳn. Vậy nên về điểm này, Fennell cho biết đó vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Tại sao lông con hổ có màu đỏ cam cực kỳ nổi bật mà vẫn là hung thần của rừng xanh?

Share This Page