Những tên cướp biển đặc biệt "chất" trong lịch sử, hơn cả cướp biển vùng Caribbean

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 27, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 62)

    Hải tặc và những câu chuyện về họ luôn là chủ đề có những sức hút lớn với những người đam mê phiêu lưu. Những kẻ đeo bịt mắt, sống trên chiếc thuyền rong ruổi khắp mọi miền biển với sự thèm khát của cải và kho báu đã tạo ra nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà làm phim và tiểu thuyết gia.

    Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu về những cướp biển khác cực "chất", cực nổi tiếng và đặc biệt... thành đạt trong nghề.

    1. Black Bart - Cướp biển cũng có khái niệm "thành công"?


    Thời gian từ 1719 đến 1722 có một cái tên đã trở thành nỗi khiếp sợ của bất kỳ người đi biển nào. Chỉ cần nhìn thấy dấu hiệu của gã đằng xa thì ai cũng biết phận mà quay đầu và giữ khoảng cách. Đơn giản là bởi đụng độ với Bartholomew Roberts - tên cướp biển được biết đến với cái tên Black Bart - sẽ không bao giờ có kết cục tốt đẹp.

    [​IMG]
    Trong gần 3 năm hoạt động, Black Bart cướp hơn 400 chiếc thuyền.

    Black Bart có thói quen cướp toàn bộ con tàu xuất hiện trên hải trình của gã xuyên suốt biển Caribbean. Trong gần 3 năm hoạt động, Black Bart cướp hơn 400 chiếc thuyền - con số giúp gã được xem là tên cướp biển thành công nhất mọi thời đại. Với khả năng "trấn lột" thuyền như một chuyên gia, Bartholomew Roberts xứng đáng với sự nổi tiếng của mình trong lịch sử.

    Giống như nhiều tên cướp biển khác, Roberts cũng không dự định sẽ lang thang khắp biển để cướp bóc như thế. Hắn đã từng là một gã đàn ông cao lớn, cuốn hút cùng lối ăn mặc bảnh bao với niềm đam mê lớn nhất là quần áo và phụ kiện đắt tiền.

    "Sự nghiệp" cướp biển của Roberts chỉ bắt đầu năm 1719, lúc đó hắn đang làm thuyền phó trên chiếc thuyền chở nô lệ tên Princess. Thuyền sau đó bị tấn công bởi đoàn cướp biển của Howell Davis, còn Roberts thì bị Davis bắt làm thủy thủ cho hắn.

    Dù ban đầu còn do dự nhưng cuối cùng Roberts cũng nhận ra, cướp biển chính là cuộc sống cho hắn tất cả những gì hắn hằng mong ước: tiền bạc, trang sức và những trang phục sang trọng.

    2. Calico Jack - cuộc đời của một tên cướp biển đầy thú vị


    Không phải là một tên cướp biển thành công, nhưng Jack thành đạt theo một cách khác khi biến cuộc đời hải tặc của gã trở nên cực kỳ thú vị.

    [​IMG]
    John Jack Rackham.

    John Jack Rackham được gọi bằng cái tên đầy nổi tiếng là Calico Jack chỉ vì đơn giản là hắn thường xuyên mặc áo bằng vải calico (vải trúc bâu). Tuy nhiên, điều khiến Calico Jack trở nên "khác" so với cướp biển nói chung, đó là sự hiện diện của hai nữ thủy thủ trong đoàn của hắn.

    Trong sự nghiệp ngắn ngủi từ 1718 đến 1720, Calico Jack không kiếm được nhiều của cải, an toàn đi khắp biển Caribbean là nhờ vào đầu óc xảo quyệt và cái thói đâm sâu lưng người khác. Dù không nổi tiếng bởi khả năng lãnh đạo hay số của cải cướp được, nhưng việc tạo ra biểu tượng mới trên lá cờ hải tặc của Calico lại có sức ảnh hưởng lớn cho thời đại ấy.

    Trước thời của Calico, cờ hải tặc (Jolly Roger) thường có biểu tượng một bộ xương người kèm với một vũ khí hay đồ vật nào đó. Chẳng hạn như cờ của "Râu đen" Blackbeard là bộ xương một tay cầm đồng hồ cát, một tay cầm giáo đâm vào trái tim.

    [​IMG]
    Cờ Jolly Roger truyền thống của băng Râu đen Blackbeard (trái) và cờ hải tặc thế hệ mới của Calico

    Nhưng thay vì "thiết kế" như truyền thống, Calico lại thích lá cờ màu đen có hình đầu lâu xương chéo của mình và giương nó khắp mọi nơi. Cho đến bây giờ, chẳng mấy ai nhớ đến hình ảnh cờ hải tặc "xưa cũ" nữa, mà cứ nhắc đến cướp biển thì dấu hiệu đầu tiên là biểu tượng đầu lâu xương chéo. Thành công như một nhà thiết kế thay vì là cướp biển đó chính là điều làm cho Calico Jack trở thành độc nhất trong làng "hải tặc".

    3. Và cũng có cả nữ cướp biển đấy nhé


    Như được đề cập ở trên, trong đoàn thuỷ thủ của Calico Jack có hai cướp biển nữ đã đem lại "tên tuổi" cho hắn, đó là Mary Read và Anne Bonny - người tình của Calico. Đây thực sự là hai nữ thủy thủ đầy độc lập, dũng cảm và gan dạ không kém bất kỳ một thủy thủ nào khác.

    Có tin đồn cho rằng Bonny đã từng đánh một gã đàn ông thừa sống thiếu chết khi hắn tìm cách quấy rối cô. Bonny còn nổi tiếng bởi khả năng "tu" rượu như nước lã, "múa" kiếm với các thủy thủ khác.

    [​IMG]
    Bonny từng đánh một gã đàn ông đến thừa sống thiếu chết vì sàm sỡ mình.

    Đối với câu chuyện của Read, không khó để cô được làm việc trên tàu giữa một đoàn thuỷ thủ nam. Read từ nhỏ đã được nuôi dưỡng như một đứa con trai vì mẹ cô đã buộc phải tìm cách giấu nhà nội về cái chết của anh trai cô. Họ cũng định hướng cho Read để trở thành một thuỷ thủ trong tương lai.

    Và như số phận đã định, thuyền của Read bị Calico Jack chiếm đoạt trên đường đến Caribbean. Lại một lần nữa bất đắc dĩ, Read đã trở thành cướp biển trong bộ dạng của đàn ông năm 1720. Tại đây, cô trở nên thân quen với Anne Bonny. Một chiến tích lớn của cặp đôi này là lãnh đạo trận chiến chống lại cuộc tấn công đột kích với các thuyền đánh cá và thuyền thương gia nhỏ vào mùa hè và thu năm 1720.

    Dù biết mình không có nhiều quyền lợi, trên bất kỳ con tàu nào, Bonny cũng đều không được dành một sự tôn trọng mà cô đáng có, công việc được phân công cũng không giống các thuỷ thủ khác. Nhưng cô vẫn yêu cuộc sống lang thang trên biển và cả Read cũng vậy, dù cuộc đời của họ có đi đến đâu chăng nữa.

    [​IMG]
    Read và Bonny.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Những tên cướp biển đặc biệt "chất" trong lịch sử, hơn cả cướp biển vùng Caribbean

Share This Page