Vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam học nghề bác sĩ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 20, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 79)

    Bốn tháng trước, bác sĩ nội trú Jacob R. Lepard từ Mỹ đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) theo học phẫu thuật thần kinh.


    7h sáng, bác sĩ Jacob có mặt tại Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2. Sau khi tham gia hội chẩn chung toàn khoa, anh theo các bác sĩ đi thăm bệnh nhân ở từng phòng bệnh đến 9h.

    Phần lớn thời gian trong ngày anh dành để quan sát, học hỏi trong phòng mổ. Đến khoảng 16h, anh cùng các bác sĩ tập hợp để thảo luận, lên ý tưởng viết bài báo khoa học, thu thập, xử lý các dữ liệu bệnh nhân.

    Trải qua bốn tháng miệt mài học hỏi, anh ấn tượng với lịch làm việc dày đặc cùng lượng bệnh nhân rất đông, xử lý nhiều loại bệnh đa dạng của bác sĩ Việt Nam.

    "Bác sĩ ngoại thần kinh ở Việt Nam có nhiều kinh nghiệm xử lý những ca chấn thương sọ não phức tạp, u não, dị dạng mạch máu não, dị tật sọ não, não úng thủy, nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương... Những bệnh này ít gặp ở Mỹ", bác sĩ Jacob chia sẻ.

    Anh vừa rời TP HCM ra Hà Nội tiếp tục học một tháng ở các bệnh viện trước khi về nước. Bác sĩ Jacob đang theo học chương trình bác sĩ nội trú tại Đại học Alabama ở Birmingham, một trong những đại học lớn của Mỹ.

    Bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, cách đây 5 năm đã sang Đại học Alabama học và sau đó duy trì quan hệ hợp tác. Khoa gửi nhiều bác sĩ sang Mỹ và các giáo sư Mỹ cũng thường xuyên đến Việt Nam hỗ trợ, học hỏi.

    "Việt Nam đông bệnh nhân, mặt bệnh phong phú với những đặc thù bệnh mà các nước phát triển ít gặp, bệnh nhân dễ tiếp xúc, bác sĩ Việt đủ trình độ để giảng dạy nên nhiều trường tại Mỹ hợp tác, gửi bác sĩ nội trú sang học", bác sĩ Cần chia sẻ.

    Theo bác sĩ Cần, việc hợp tác này giúp tăng uy tín của ngành y Việt Nam ra quốc tế. Các bác sĩ Việt cũng có cơ hội nâng cao trình độ ngoại ngữ, trong quá trình xử lý bệnh sẽ hiểu và học hỏi, cập nhật kiến thức mới của bác sĩ nước phát triển.

    Điểm yếu của các bác sĩ Việt Nam là chưa có kinh nghiệm viết bài báo quốc tế để tăng uy tín với cộng đồng y khoa thế giới. Sau 4 tháng hỗ trợ đào tạo bác sĩ Jacob, nhóm bác sĩ Việt Nam cũng đã hoàn thành hai bài báo quốc tế đăng trên tạp chí chuyên ngành uy tín của Mỹ.

    [​IMG]

    Bác sĩ Jacob (cao nhất) cùng bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 thảo luận về hình ảnh chẩn đoán của bệnh nhân. Ảnh: Lê Phương.

    Những năm gần đây, các bệnh viện tại TP HCM tiếp nhận nhiều học viên đến từ nước ngoài sang học tập. Tiến sĩ Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng Phẫu thuật Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết năm 2018 khoa tiếp nhận 41 học viên nước ngoài. Nhiều sinh viên y khoa đến từ Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Hong Kong, Tây Ban Nha, Malaysia... học các khóa trong khoảng 1-3 tháng.

    "Khoa tiếp nhận nhiều bệnh nhân bỏng nặng, phải chăm sóc tích cực, phẫu thuật ghép da, tạo hình rất phức tạp, nhiều ca cứu sống bệnh nhân, điều trị thành công ngoạn mục... nên các học viên nước ngoài có nhiều cơ hội học tập trong khoảng thời gian ngắn", bác sĩ Hiệp phân tích.

    Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, cho biết trong lĩnh vực sản phụ khoa, nhiều bác sĩ, phẫu thuật viên nước ngoài đến bệnh viện học phẫu thuật nội soi, thụ tinh trong ống nghiệm, chăm sóc trước sinh, siêu âm.

    Theo bác sĩ Nhi, không chỉ các nước lân cận như Lào, Campuchia, Myanmar, Philippines, Indonesia, Thái Lan... mà một số phẫu thuật viên từ quốc gia có trình độ y học tiên tiến như Australia, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Singapore... cũng theo học các khóa khoảng 1-6 tháng tùy từng nội dung.

    "Các bác sĩ, học viên nước ngoài phải đáp ứng những điều kiện về giấy tờ của ngành y tế Việt Nam. Bệnh viện cũng tìm hiểu về trình độ, mong muốn của học viên để sắp xếp các lớp học phù hợp", bác sĩ Nhi phân tích.

    Bác sĩ Nhi đánh giá, việc đào tạo huấn luyện giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Các bác sĩ Việt Nam trong quá trình hỗ trợ chuyển giao chuyên môn cũng học hỏi được kinh nghiệm từ đồng nghiệp nước bạn, giúp tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

    Lê Phương


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Vượt nửa vòng trái đất đến Việt Nam học nghề bác sĩ

Share This Page