Người Hà Lan cao lớn nhất thế giới

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, May 20, 2019.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 74)

    Đàn ông Hà Lan cao nhất hành tinh với trung bình 1,83 m, phụ nữ nước này bình quân 1,7 m xếp thứ hai thế giới về chiều cao nữ.


    Trên đường phố Hà Lan, không khó để gặp những người cao lớn, thậm chí vượt 2 m. Nghiên cứu công bố năm 2016 của 800 nhà khoa học từ Tổ chức NCD Risk Factor Collaboration kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đăng tải trên eLife, đàn ông Hà Lan cao nhất thế giới với chiều cao trung bình 1,83 m. Phụ nữ Hà Lan đứng thứ hai toàn cầu với chiều cao trung bình 1,7 m.

    So sánh với hai thế kỷ trước, chiều cao người Hà Lan tăng gần 15 cm. Cùng thời gian này, người Mỹ chỉ cao hơn 6 cm.

    Theo các nhà khoa học, có nhiều nguyên nhân giúp người Hà Lan cao vượt trội. Đầu tiên là do chọn lọc tự nhiên qua gene di truyền. Nghiên cứu kéo dài 30 năm trên 94.500 người Hà Lan của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh (London) phát hiện người cao lớn thường đông con cháu. Nhờ đó, qua thời gian, chiều cao trung bình của người Hà Lan tăng lên.

    Chế độ dinh dưỡng giàu calo với sữa cùng các thực phẩm từ sữa bò tươi được xem như là yếu tố quan trọng giúp cải thiện chiều cao người Hà Lan. Người Hà Lan uống sữa bò từ trước khi nước sạch trở nên phổ biến. Với họ, sữa và phô mai là thực phẩm thiết yếu luôn có sẵn trong nhà, giống như gạo đối với người Việt hay trà đối với người Anh. Các thống kê cho thấy người Hà Lan dành một phần sáu chi tiêu thực phẩm dành cho các món làm từ sữa. Lượng tiêu thụ sản phẩm từ sữa hàng năm của họ cao hơn 25% so với người Anh, Mỹ, Đức.

    [​IMG]

    Trẻ em Hà Lan tăng trưởng chiều cao tốt ngoài gene di truyền còn có chế độ dinh dưỡng gắn liền với sữa. Ảnh: T.T.

    Người Hà Lan uống sữa vào mọi thời điểm trong ngày, coi sữa là thức uống giải khát. Với nhu cầu nội địa về sữa, từ thế kỷ 20, Hà Lan bắt đầu đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa. Hiện nước này có hơn 1,6 triệu con bò sữa, nhiều hơn cả số lượng bò sữa ở Bỉ, Đan Mạch và Thụy Điển cộng lại.

    Để bảo vệ sức khỏe người dùng, sữa tươi sản xuất ở Hà Lan phải đảm bảo không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không màu hóa học. Bò sữa tại trang trại được chăn nuôi bằng thức ăn tự nhiên, ở ngoài trời 120 ngày trong năm và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Sau khi thu gom, sữa tươi được làm lạnh và kiểm tra chất lượng nhiều lần rồi mới đưa về nhà máy chế biến, đóng gói.

    Bà Ingrid Mol, Giám đốc nghiên cứu và phát triển, Tập đoàn FrieslandCampina (Hà Lan) chia sẻ: "Thực tế tăng trưởng chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên không phải cứ uống nhiều sữa sẽ cao. Tuy nhiên, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bao gồm sữa và các thực phẩm từ sữa, sẽ giúp con người đạt đến chiều cao tối đa do gene quy định".

    Giống như mọi loại thực phẩm khác, cơ thể cần hấp thụ sữa ở mức hợp lý. Bà Ingrid khuyên hàng ngày mỗi trẻ em nên uống 2-3 cốc sữa tươi, tương đương 400-600 ml để phát triển thể chất. Đặc biệt, trẻ em thành phố càng nên bổ sung sữa tươi nhằm cải thiện tình trạng thiếu vitamin D do tình trạng đô thị hóa.

    Minh Nguyên


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Người Hà Lan cao lớn nhất thế giới

Share This Page