Bí ẩn mộ hoàng tử "vô hình" trước kẻ trộm suốt 1400 năm

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, May 11, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 68)

    Tại bãi đất trống cạnh một quán rượu và một siêu thị, gần đường lớn, mộ hoàng tử Saexa đã nằm yên 1.400 năm mà không ai, kể cả những kẻ trộm mộ, có thể phát hiện.

    Các nhà khảo cổ Anh vừa tìm được "căn phòng ở thế giới bên kia" của một vị hoàng tử Anglo-Saxon tên Saexa, anh trai của vua Saexan nổi tiếng trong lịch sử nước Anh. Ông nằm yên nghỉ ở một ví trí dễ thấy, bên dưới gò đất tại một bãi cỏ trống cạnh một siêu thị và một quán rượu, khá gần đường cái tại thị trấn Prittlewell, thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc London.

    [​IMG]
    Phối cảnh mộ hoàng tử Saexa, được bài trí như một căn phòng. Các nhà khảo cổ đã mất đến 15 năm để khai quật và phục dựng - (ảnh: PA).

    Điều kỳ lạ là mộ hoàng tử Saexa, dẫu đầy châu báu chôn theo, vẫn hoàn toàn nguyên vẹn, điều hiếm thấy ở những ngôi mộ cổ hoàng gia. Bằng một cách kỳ thú nào đó, ông đã được bảo vệ an toàn khỏi những kẻ trộm mộ suốt 1.400 năm qua dù gò đất trên đỉnh mộ đã sụp đổ. Những công trình của người hiện đại, một cách ngẫu nhiên, cũng "né" vị trí có ngôi mộ hoàng tử.

    [​IMG]
    Một nhà khảo cổ đang làm việc tại ngôi mộ - (ảnh: PA).

    [​IMG]
    Hai chiếc bình thủy tinh, thứ rất quý thời đó - (ảnh: PA).

    [​IMG]
    Một chiếc khóa vàng - (ảnh: PA).

    [​IMG]
    Tiền vàng được tìm thấy trong mộ hoàng tử. (Ảnh: PA).

    Ngôi mộ được bố trí như một căn phòng của người sống với nhiều vật dụng quen thuộc và nhiều báu vật hoàng gia, chỉ khác biệt ở chỗ thay cho chiếc giường là quan tài của hoàng tử.

    Bà Sophie Jackson, giám đốc nghiên cứu của Bảo tàng Khảo cổ học London (Mola), đơn vị tham gia nghiên cứu mộ hoàng tử Saexa cho biết họ ước tính ông mất vào khoảng năm 575 – 605 sau công nguyên. Ông được cho là đã chết trẻ ở tuổi thiếu niên.

    [​IMG]
    Ngôi mộ hoàng tử chứa đến 40 cổ vật quý giá. (Ảnh: PA)

    [​IMG]
    Một trong những cổ vật quý hiếm được phát hiện trong mộ. (Ảnh: PA).

    Ngôi mộ hoàng tử chứa đến 40 cổ vật quý giá, là những trang sức, đồ tạo tác tinh xảo của hoàng gia thời kỳ đó. Các cổ vật bao gồm một nhạc cụ thú vị, thuộc bộ đàn lyre; phần trang trí bằng vàng của một chiếc bình gỗ; một thanh kiếm, khiên và giáo; một là cờ phía Đông Địa Trung Hải được đem về từ một địa điểm hành hương Kitô giáo… cho thấy người được chôn cất thuộc về hoàng tộc, đã nhận được nhiều món quà đắt tiền từ nước ngoài.

    [​IMG]
    Ngôi mộ hoàng tử nằm ở vị trí rất dễ thấy nhưng lạ lùng là suốt 1.400 năm qua, không mộ kẻ trộm mộ nào tìm ra được - (ảnh: PA).

    Địa điểm chôn cất này đã được phát hiện lần đầu vào năm 2003, tuy nhiên các nhà khảo cổ đã mất đến 15 năm để khai quật, đó là lý do đến bây giờ phát hiện mới được công bố. Đây được coi là một phát hiện khảo cổ cực kỳ quan trọng và đòi hỏi khoản đầu tư lớn về lao động lành nghề và vật liệu để tái tạo lại ngôi mộ 1.400 năm tuổi.

    Anglo-Saxon là tên gọi một dân tộc sinh sống tại quần đảo là nước Anh ngày nay từ thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. Họ là con cháu của các bộ tộc German từ phía châu Âu lục địa di cư ra đảo. Dân cư bản địa ở quần đảo này đã tiếp nhận nhiều khía cạnh văn hóa và ngôn ngữ của người Anglo-Saxon, góp phần tạo ra người dân Vương quốc Anh với nhiều nét văn hóa đa dạng ngày nay.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Bí ẩn mộ hoàng tử "vô hình" trước kẻ trộm suốt 1400 năm

Share This Page