Ô nhiễm ánh sáng làm hỏng tầm nhìn của các nhà thiên văn học

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Apr 18, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 72)

    Theo một nghiên cứu mới đây của Chiến dịch bảo vệ nông thôn nước Anh (CPRE), ô nhiễm sánh sáng khiến chỉ có một phần hai số người ở Anh có thể nhìn thấy hơn 10 ngôi sao ở chòm sao Orion.

    Một cuộc điều tra dân số cho thấy ô nhiễm ánh sáng đang cản trở tầm nhìn đầy sao của bầu trời đêm đối với hơn một phần hai số người trên khắp nước Anh.

    Theo nghiên cứu của Chiến dịch bảo vệ nông thôn nước Anh (CPRE), 57% các nhà thám hiểm đấu tranh để nhìn thấy hơn 10 ngôi sao, trong khi chỉ có 2% người tham gia cho biết họ nhìn thấy bầu trời thực sự tối tăm.

    [​IMG]
    Có thể nhìn rõ chòm sao Orion phía trên Glastonbury Tor nhưng 57% người dân ở Anh phải rất khó khăn để có thể nhìn thấy 10 ngôi sao trong chòm sao này. (Ảnh: Ben Birchall / PA).

    Cuộc điều tra khuyến khích người dân ở các thị trấn và vùng nông thôn đếm xem có bao nhiêu ngôi sao họ có thể nhìn thấy bằng mắt thường trong chòm sao Orion – chòm sao mà chỉ có thể nhìn thấy trong những tháng mùa đông.

    Các nhà vận động cho biết được hỗ trợ bởi Hiệp hội Thiên văn học Anh, kết quả đếm sao đã chứng minh vấn đề ô nhiễm ánh sáng và nó ảnh hưởng đến một trong những vùng nông thôn như thế nào.

    Họ cho biết kết quả nghiên cứu để lập bản đồ bầu trời đêm ở Anh cho thấy chính phủ, hội đồng địa phương và công chúng có thể triển khai các nghiên cứu nhiều hơn để giảm bớt tác động tiêu cực của ánh sáng nhân tạo từ đường phố và các tòa nhà.

    Emma Marrington, nhà vận động bầu trời tối của CPRE cho biết: “Chúng tôi rất biết ơn những người đã dành thời gian để ra ngoài và tham gia vào việc đếm sao của chúng tôi. Tuy nhiên, thật đáng thất vọng khi đại đa số không thể trải nghiệm kỳ quan thiên nhiên của một bầu trời tối thực sự, phủ đầy những ngôi sao”.

    “Nếu không có sự can thiệp, bầu trời đêm của chúng ta sẽ tiếp tục bị mất dưới một bức màn ánh sáng nhân tạo, gây hại cho sức khỏe của chính chúng ta và cả thế giới tự nhiên” - Emma Marrington nhấn mạnh.

    “Các kết quả đếm sao cho thấy khoảng cách phát sáng từ đèn đường và các tòa nhà có thể được nhìn thấy. Ánh sáng không tôn trọng ranh giới, và sử dụng bất cẩn có thể nhìn thấy nó lan rộng hàng dặm từ thị xã, thành phố, các doanh nghiệp và đường cao tốc” - Emma Marrington cho biết thêm.

    Emma Marrington đề xuất chiếu sáng được thiết kế tốt hơn, các phương án làm mờ ánh sáng đường phố và chiếu sáng ban đêm. Với sự tham khảo ý kiến của cộng đồng địa phương và cảnh sát, một số đèn đường bị tắt trong những giờ nhỏ có thể hạn chế thiệt hại do ô nhiễm ánh sáng, giảm lượng khí thải carbon và tiết kiệm tài chính.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Ô nhiễm ánh sáng làm hỏng tầm nhìn của các nhà thiên văn học

Share This Page