Nga phát hiện tiểu hành tinh khổng lồ đe doạ Trái đất

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jan 23, 2019.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 67)

    Các nhà khoa học Nga vừa xác định một tiểu hành tinh đang bị hấp dẫn mạnh mẽ bởi Trái đất và có rất nhiều cơ hội tiếp cận gần, thậm chí là lao thẳng vào chúng ta.

    Các nhà khoa học đến từ Khoa Cơ học Thiên thể, Đại học bang St. Petersburg (Nga) xác định được một tiểu hành tinh cực kỳ nguy hiểm mà họ đặt tên là 99942 Apophis. Apophis là vị thần mang hình hài rắn quỷ của người Ai Cập, đại diện cho sự xấu xa, đen tối và hủy diệt.

    [​IMG]
    Nhiều tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất trong thời gian tới và 99942 Apophis là một trong những kẻ nguy hiểm nhất - (ảnh: SPUTNIK).

    Giống như cái tên, 99942 Apophis là một trong những vật thể không gian có nguy cơ mang đến bóng tối và sự hủy diệt của Trái đất. Các nhà nghiên cứu phát hiện nó đang bị thu hút bởi lực hấp dẫn của hành tinh chúng ta và vì vậy sẽ có nhiều cú tiếp cận cực kỳ nguy hiểm trong các thập kỷ tới.

    Các kết quả mô phỏng cho thấy có cả trăm kiểu va chạm có thể xảy ra giữa tiểu hành tinh này và Trái đất trong cuộc đời của cả hai thiên thể. Nói về tương lai gần, có 4 lần tiếp cận rất gần được xác định là vào năm 2029, 2044, 2051 và 2068, trong đó năm 2068 là nguy hiểm nhất.

    Trong khi đó, lần tiếp cận ngày 13/4/2029 tuy gọi là ít nguy hiểm hơn nhưng cũng là khoảng cách thót tim: chỉ 37.600km, bằng 1/10 khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng, một khoảng cách rất nhỏ đối với ngành thiên văn.

    [​IMG]
    Đường kẻ màu xanh mô tả con đường mà tiểu hành tinh 99942 Apophis sẽ sượt qua, đe dọa Trái đất (Earth) và mặt trăng (Moon) - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

    Tiểu hành tinh này di chuyển với tốc độ tới 7,43km/giây. Nếu xảy ra va chạm, nó sẽ để lại miệng hố rộng vài km, giải phóng năng lượng tương đương 2.500 triệu tấn thuốc nổ TNT. Để so sánh, chúng ta có thể lấy ví dụ quả bom nguyên tử từng rơi xuống thành phố Hirosima của Nhật Bản, giải phóng năng lượng tương đương 15.000 tấn TNT. Điều này có nghĩa, một đại thảm họa không thể lường trước sẽ xảy ra nếu có va chạm.

    Tiểu hành tinh này đã từng được chú ý vào năm 2013, khi NASA phát hiện nó có khả năng va chạm nhỏ vào năm 2068. Với các dữ liệu mới cho thấy độ nguy hiểm còn cao hơn, Apophis có lẽ sẽ sớm được đưa vào danh sách mục tiêu của các chương trình phòng thủ Trái đất mà các cơ quan vũ trụ khắp thế giới đang đẩy mạnh.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Nga phát hiện tiểu hành tinh khổng lồ đe doạ Trái đất

Share This Page