Quan hệ tình dục sớm tuổi vị thành niên ảnh hưởng sức khỏe tâm sinh lý

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 31, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 87)

    Tọa đàm "Đưa giáo dục giới tính vào hệ thống giáo dục quốc dân" do dự án Diễn Đàn Mô phỏng Nghị viện Trẻ Việt Nam (Viet Nam Youth Parliament – VNYP) tổ chức ngày 29/12, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh, Đại học Ngoại thương Hà Nội, cho biết chủ đề giới tính lâu nay được coi là nhạy cảm nhưng cộng đồng đang dần cởi mở hơn với nó.

    Theo bà Ánh, tại Việt Nam, giáo dục giới tính chưa được quan tâm đúng mức. Nghiên cứu của Tiến sĩ Tâm lý học Trần Thành Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho thấy đến hết lớp 12, có 39% học sinh được hỏi cho biết mình đã quan hệ tình dục, trong đó 10% nói đã từng quan hệ tình dục với 3 người trở lên.

    Đặc biệt, có 29,5% học sinh nam không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất, chỉ 8% học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một cách phòng tránh thai, bao gồm nhiều hình thức không khoa học như: uống nước chanh, quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín bằng chanh sau khi quan hệ.


    Theo các chuyên gia, không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ.

    Bà Ánh cho biết, thực tế này đã gây ra không ít hệ lụy, nhất là học sinh lứa tuổi chập chững bước vào đời. Nam giới dưới 20 tuổi, nữ giới dưới 18 tuổi cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện. Hơn nữa, về mặt tâm lý cũng chưa phát triển ổn định, chưa có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý, kiến thức sinh sản và giới tính nên quan hệ tình dục sớm sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau.

    Đối với nữ, cơ quan sinh dục ở tuổi dậy thì chưa hoàn thiện. Âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng và tổn thương âm đạo, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ và âm đạo. Ngoài ra, quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

    Đối với nam, quan hệ tình dục sớm hoặc thủ dâm nhiều quá ở lứa tuổi mới lớn cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, dễ mắc chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và nguy hiểm là mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, trong đó có HIV/AIDS.

    Các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản khuyến cáo tốt nhất không nên quan hệ tình dục trước tuổi 20 đối với nam và trước 18 tuổi đối với nữ.


    PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh và các nghị sĩ trẻ của Ủy ban Giáo dục đề xuất đề án "Đưa giáo dục giới tính vào hệ thống giáo dục quốc dân.

    Tại Nhật Bản, giáo dục giới tính là bắt buộc từ 10 hay 11 tuổi, chủ yếu đề cập tới các chủ đề sinh học như kinh nguyệt và xuất tinh. Tại Trung Quốc và Sri Lanka, giáo dục giới tính truyền thống gồm đọc về giai đoạn sinh sản. Những chương trình giáo dục giới tính cho học sinh tiêu biểu như "Giáo dục phòng tránh thai" đã được Thụy Điển triển khai từ năm 1942, đưa vào giảng dạy cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên nhằm trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về mang thai và sinh con...

    Ủy ban giáo dục đề xuất đưa giáo dục giới tính vào hệ thống giáo dục quốc dân, thực hiện theo 4 lộ trình:

    - Giai đoạn 1: Giai đoạn thí điểm 8 năm (2019-2027), áp dụng với học sinh THCS (Từ lớp 6 đế lớp 9), gồm các trường thực nghiệm ở 5 thành phố trực thuộc trung ương.

    - Giai đoạn 2: Bắt đầu tiến hành năm 2028, áp dụng bắt buộc trên phạm vi toàn quốc đối với chương trình học THCS.

    - Giai đoạn 3: Tổ chức giảng dạy chương trình cấp 1 và mầm non.

    - Giai đoạn 4: Tổ chức giảng dạy chương trình cấp 3.

    Nội dung giảng dạy gồm các kiến thức liên quan đến giới tính, bình đẳng giới, các biện pháp bảo vệ bản thân liên quan đến phòng tránh xâm hại tình dục và quan hệ tình dục, các biện pháp xử lý nếu bị xâm hại.

    Tiến sĩ Ánh cho rằng trước hết nên xây dựng chương trình ngoại khóa về giáo dục giới tính, hoặc trao đổi với các trường tư đưa nội dung giáo dục giới tính vào giảng dạy sâu hơn. Sau đó mới tính đến chuyện áp dụng cho toàn bộ hệ thống giáo dục.

    Thúy Quỳnh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Quan hệ tình dục sớm tuổi vị thành niên ảnh hưởng sức khỏe tâm sinh lý

Share This Page