Mạch máu của người hiến tạng được ghép cho bệnh nhân suy gan

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 27, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 78)

    Mạch máu ghép nối này chính là một phần mô tạng của anh Dương Hồng Quý ở Ninh Bình, được gia đình hiến tặng sau khi anh chết não hôm 12/12. Mạch máu của anh Quý được lưu trữ tại Ngân hàng mô ở Bệnh viện Việt Đức hai tuần qua.

    Chiều 26/12 một bệnh nhân bị suy gan cấp được các bác sĩ Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức tiến hành ca ghép gan. Người cho gan là một người sống. Các bác sĩ đã lấy nửa phần gan của người này để ghép cho bệnh nhân.

    Ca phẫu thuật rất phức tạp do các mạch máu của phần gan lấy từ người hiến sống rất ngắn. Vì vậy, các bác sĩ phải sử dụng đoạn mạch máu của anh Quý đang lưu trữ ở Ngân hàng mô để nối dài mạch máu ghép gan cho bệnh nhân. Nhờ đó, ca phẫu thuật đã được thực hiện dễ dàng.

    Đến sáng nay, sức khỏe của bệnh nhân ghép gan và đoạn mạch máu ghép từ anh Quý đã ổn định các chức năng hoạt động.

    Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết: "Với ca ghép gan nối mạch máu thành công này, bệnh viện đã lập một kỷ lục mới là bệnh viện đầu tiên lấy và ghép 7 mô/tạng cho 6 người bệnh từ một người cho tạng".

    Anh Quý cũng là người đầu tiên ở Việt Nam hiến một lúc 7 mô tạng để ghép cho người khác.

    [​IMG]

    Các bác sĩ đang tiếp nhận mô tạng hiến từ anh Quý. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

    Anh Dương Hồng Quý sinh năm 1975 ở Ninh Bình, tiền sử khỏe mạnh, chết não do bị phình mạch máu não. Sinh thời anh có nguyện vọng được hiến tạng. Sau khi anh bị chết não, vợ và gia đình quyết định hiến tạng của anh. 6 tạng của anh gồm tim, gan, 2 phổi, 2 thận, đã được ghép cho 5 bệnh nhân. Trong đó một quả thận được vận chuyển vào TP HCM ghép cho một em bé bị suy thận giai đoạn cuối. Một bệnh nhân được ghép cùng lúc hai lá phổi.

    Một số mô khác của anh Quý được Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lưu giữ tại Ngân hàng mô để cứu chữa cho các bệnh nhân khác khi cần thiết.

    Phó giáo sư Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức giải thích, từ một người cho chết não, ngoài các tạng còn có thể sử dụng các mô như giác mạc, gân, mạch máu, van tim. Toàn bộ mô tạng chưa được dùng sẽ lưu giữ trong Ngân hàng mô, để ghép cho các bệnh nhân khác khi cần.

    Việc cấy ghép mô không cần hòa hợp về miễn dịch và nhóm máu, bất kỳ bệnh nhân nào cũng có thể nhận được mô từ người hiến tặng. Đoạn mạch máu từ cơ thể người sau khi được xử lý, bảo quản tại Ngân hàng mô đều sử dụng an toàn và hiệu quả.

    Lê Nga

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Mạch máu của người hiến tạng được ghép cho bệnh nhân suy gan

Share This Page