Giết chết tinh binh do lạm dụng thuốc tăng cơ

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 23, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 68)

    Anh được chỉ định làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra sức khỏe tinh trùng. Bác sĩ Đoàn Anh Sang, Trung tâm Sức khỏe nam giới Men's Health, cho biết khá bất ngờ với kết quả xét nghiệm. Bệnh nhân cao to, vạm vỡ nhưng tinh trùng có số lượng thấp dưới ngưỡng cho phép, khả năng di chuyển kém và tỷ lệ hình dạng bất thường cao.

    Đây là tình trạng thiểu nhược quái tinh nặng, gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai tự nhiên. Làm thêm một vài xét nghiệm, bác sĩ phát hiện nội tiết tố nam của anh Tú rất cao, trong khi trung tâm điều khiển ở não bộ cho thấy dấu hiệu ngưng hoạt động.

    Bệnh nhân cho biết tập gym đã lâu, sử dụng những thuốc có nguồn gốc từ nội tiết tố nam để duy trì khối cơ. Lúc mới tập, anh khó tăng cân và tăng cơ nên được bạn trong phòng gym giới thiệu và dùng thử. Thấy có hiệu quả nên anh tiêm trong khoảng 3 năm.

    Bác sĩ tiến hành điều trị kích thích tinh hoàn và bổ sung thêm một vài chất cần thiết cho hoạt động sản xuất tinh trùng. Việc phục hồi của tinh hoàn khá chậm do bị ức chế một thời gian dài, phải hơn 3 tháng mới thấy dấu hiệu sản xuất tinh binh hồi phục.


    Steroid trên thị trường có cả dạng tiêm và dạng uống. Ảnh: drugfacts

    Bác sĩ Sang cho biết, sử dụng những thực phẩm hay loại thuốc nhằm làm tăng cơ bắp nhanh mà không được sự hướng dẫn của chuyên gia có thể gây nên tình trạng vô sinh. Dùng những loại thuốc có nguồn gốc là nội tiết tố nam testosterone, các steroid sẽ làm cho lượng nội tiết tố nam tăng cao. Khi đó cơ thể sẽ hiểu là đủ và đáp ứng bằng cách giảm hoặc ngưng hẳn việc sản xuất. Kết quả tinh hoàn bị ức chế và gây nên tình trạng giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng.

    Các vận động viên và các nhà thể hình thường lạm dụng steroid đồng hóa để tăng thành tích thi đấu và cải thiện vóc dáng nhanh. Đây là một hợp chất tổng hợp nhân tạo, dẫn xuất của hormone sinh dục nam testosterone, thường được các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân có các vấn đề về nội tiết như hội chứng suy giảm testosterone, suy sinh dục ở nam giới hay dậy thì muộn ở trẻ em...

    "Chỉ định nội tiết hay steroid cho nam giới trẻ, khỏe mạnh, chưa gia đình, con cái, đặc biệt là chỉ với mục đích tăng cơ mà không có sự theo dõi của bác sĩ là một sự mạo hiểm và người bệnh có thể phải trả giá rất đắt", bác sĩ Sang nhấn mạnh.

    Ngoài việc ảnh hưởng đến thể tích và chức năng tinh hoàn, giảm sản xuất testosterone nội sinh dẫn đến nguy cơ vô sinh, sử dụng steroid còn có thể gây suy gan, suy thận, tác động tim mạch, cảm xúc... Trẻ thanh thiếu niên, trong giai đoạn chưa hoàn tất quá trình dậy thì, steroid có thể ngăn chặn sự phát triển đạt đến cực đại so với khả năng thực tế của trẻ, đặc biệt là ở chiều cao.

    Các hậu quả của steroid trên cơ thể có thể tồn tại dài hạn hoặc mất ít nhất từ 3 tháng đến một năm để có thể điều hòa trở lại. Người bệnh cần thiết có sự tham vấn, chẩn đoán và điều trị phù hợp từ các bác sĩ.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Giết chết tinh binh do lạm dụng thuốc tăng cơ

Share This Page