Từ bỏ vị trí tổng quản lý khách sạn để startup

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Dec 12, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 90)

    Là người yêu thích du lịch nhưng hai năm nay Ngọc (hay còn gọi là Ann Nguyễn) chẳng đi đâu ngoài những chuyến công tác. Từ khi startup, quỹ thời gian của cô gái 8x hầu như chỉ có công việc và công việc. "Nhưng tôi rất hạnh phúc", cô diễn tả về quyết định từ bỏ vị trí tổng quản lý những dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng, với mức lương được mô tả là "nuôi gia đình và đi du lịch thoải mái mà không cần bận tâm", để dùng vốn tự thân cùng vài người bạn mở công ty riêng.

    Bỏ công việc trong mơ

    Năm 18 tuổi, Ngọc đậu vào khoa Vật lý, Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM nhưng sớm quyết định bỏ học chỉ sau hai tuần đến lớp. Nghĩ đến viễn cảnh chôn mình trong bốn bức tường, ngồi suốt ngày với máy tính hay không được giao tiếp nhiều với mọi người mà cô thấy xa lạ. Đó là lúc Ngọc biết mình muốn làm việc trong ngành khách sạn.

    "Con bị khùng hả", mẹ Ngọc mắng đầy lo lắng. Nuôi dưỡng con gái từ nhỏ đến lớn, bà biết con mình không giỏi tiếng Anh, không thích học khối D với các môn Văn và Anh văn, chỉ một sở thích khơi khơi không thuyết phục được bà. "Dù con có đi du học về thì vẫn phải rửa chén, làm bếp, mọi thứ đều phải bắt đầu lại từ đầu liệu có chịu nổi không, đừng có mộng học ngành này là sẽ làm quản lý", Ngọc nhớ như in những gì mẹ phân tích ngày đó.

    Nhưng trước quyết tâm của con gái, bà nhượng bộ bằng một thử thách. Mẹ đăng ký cho Ngọc tham gia khóa học nghiệp vụ khách sạn 6 tháng có cả thực hành, nếu sau thời gian đó cô vẫn không thay đổi ý định thì sẽ sang Thụy Sĩ du học trong 3,5 năm. Ngọc gật đầu và nửa năm sau đặt chân đến trời Âu, với giấc mơ một ngày không xa có thể trở thành tổng giám đốc một khách sạn hay khu nghỉ dưỡng nào đó.

    [​IMG]

    Xuân Ngọc mong muốn có thể góp phần thúc đẩy phát triển ngành tổ chức sự kiện. Ảnh: NVCC.

    Mọi thứ đến nhanh hơn Ngọc tưởng tượng. Trong thời gian du học, cô gái Sài Gòn nhanh chóng cuốn theo niềm đam mê dù khởi đầu bằng chân rửa chén, bồi bàn... ở lần lượt các khách sạn năm sao tại Việt Nam và Indonesia qua những chuyến thực tập. Có những sự kiện diễn ra nhiều ngày khiến mỗi đêm chợp mắt chưa tới một giờ đồng hồ, chân đau rát đến chảy máu vì di chuyển liên tục, vậy mà Ngọc thấy biết ơn vì tất cả trải nghiệm giúp cô tích lũy nhiều bài học giá trị.

    Sau khi ra trường, Ngọc trải nghiệm công việc tại nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp. Từ vị trí điều phối viên, cô được cất nhấc lên làm trưởng phòng, quản lý chi nhánh và sau đó là tổng quản lý hai khách sạn nhỏ tại Bali, Indonesia. Khi thấy Ngọc đảm đương tốt công việc, cấp trên mạnh dạn giao cho cô triển khai thêm hai dự án khác. Di chuyển qua lại giữa nhiều nước, năm 2016 Ngọc quyết định tử bỏ vị trí tổng quản lý - một công việc trong mơ với nhiều người để về hẳn Việt Nam.

    Ngọc suy nghĩ có lẽ nên làm cái gì đó, nếu không thành công thì sẽ đi làm công lại. Ý tưởng với VDEs khởi đầu như thế. Đó là khi cô nhận thấy nhiều khách sạn có tổ chức sự kiện nhưng rất khó đưa thông tin đến khách hàng, mọi thứ gần như phải phụ thuộc vào Google, Facebook hay một số cách tiếp thị khác mà không có bất cứ kênh chính thống nào. Trong khi đó, người cần địa điểm tổ chức sự kiện cũng "đổ mồ hôi" và "đỏ mắt" để tìm nơi phù hợp nhu cầu. "Tại sao mình không giải quyết hay có công nghệ nào có thể ứng dụng vào việc này không", câu trả lời đã cho Ngọc biết tương lai những ngày sắp tới mình sẽ làm gì.

    Hạnh phúc khi startup

    Ra mắt vào tháng 2/2017 với gần 70 hợp đồng kết nối được thực hiện với tổng giá trị 300.000 USD, hiện tại con số phát triển của startup do Ngoc sáng lập tăng gấp đôi với gần 150 hợp đồng cùng giá trị là 550.000 USD. Những con số đáng mừng chưa làm Ngọc đủ hài lòng, cô muốn tiến đến 750 hợp đồng cho năm sau và tham vọng IPO trong vòng 7-8 năm nữa, mở rộng ra các thị trường tiềm năng khác như Indonesia hay Thái Lan.

    "Khách hàng khi đặt dịch vụ qua VDEs sẽ tiết kiệm 80% thời gian và 30% chi phí trên tổng thể kế hoạch", cô đưa ra lý do tự tin với mục tiêu đặt ra trong tương lai.

    Trong thời gian tới, công ty ra mắt ứng dụng giúp khách hàng quản lý sự kiện với công cụ hướng dẫn từng bước dành cho khách hàng thường cũng như cho doanh nghiệp với từng nhu cầu chuyên biệt. Ngoài ra, Ngọc và đồng sự đang xây dựng học máy là trợ lý ảo thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo, sau này sẽ trở thành nhà tư vấn sự kiện chuyên nghiệp, qua đó hỗ trợ cho khách hàng của công ty.

    Người dùng khi đặt địa điểm hay dịch vụ thông qua VDEs không phải trả bất cứ khoản phí nào. Công ty sẽ thu phí hoa hồng của đơn vị cung cấp dịch vụ khi hợp đồng được chốt. Ngọc cho biết cô và đồng sự cố gắng tạo những ràng buộc chặt chẽ cùng các nhà cung cấp để mang đến chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng cũng như bảo vệ họ trước những rủi ro khi tổ chức sự kiện thông qua gói bảo hiểm.

    Startup không phải là con đường màu hồng nhưng với Ngọc, khi làm tổng quản lý cũng không phải thuận lợi như mọi người tưởng tượng. "Bây giờ tôi hạnh phúc hơn", CEO 8x nói với nụ cười rạng rỡ trên môi. Cô thừa nhận khởi nghiệp trong lĩnh vực này là rất khó. Có những ngày Ngọc thức dậy và tự hỏi tại sao mình lại làm việc đấy mà bỏ hết mọi thứ. Có những lúc không thuyết phục được khách hàng, không có đối tác, cố gắng hướng mọi người tin tưởng vào một mô hình còn quá mới mẻ, xây dựng đội công nghệ trong lúc không có bất cứ kiến thức nào. Ngọc nói mình không biết gì về thế giới này, nhưng cô biết rất rõ những gì mà mình đang mong muốn xây dựng. Cứ như thế, ngày từng ngày gặm nhắm những khó khăn mà bất cứ ai startup cũng phải đi qua, Ngọc biết rõ mình không thể dừng lại. Tất cả đã trở thành con người Ngọc, cuộc sống của Ngọc.

    "Tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là đang làm việc tạo ảnh hưởng cho ngành. Nếu thành công, mình có thể thay đổi cục diện ngành và gây được ảnh hưởng ở châu Á", cô nói. Ngọc muốn xây dựng hệ sinh thái để hỗ trợ tất cả những người làm sự kiện không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp nơi trên thế giới. Trong thời gian này, một dự án khách sạn tại Phú Quốc thu hút Ngọc khiến cô quyết định bên cạnh dự án startup của riêng mình thì giữ chức tổng quản lý tại đây.

    Từ một sinh viên khối tự nhiên rẽ ngoặt sang ngành du lịch bằng vốn kiến thức hạn hữu của một người trẻ mới bước ra đời, Ngọc từng bước chứng minh lựa chọn của mình là đúng. Nhưng cô gái năm ấy chưa từng nghĩ có ngày gia nhập cộng đồng startup. Cô chỉ tâm niệm đi làm là để học chứ không phải là kiếm tiền, bất cứ việc gì đều cố gắng gấp 2-3 lần người khác, luôn muốn được giao nhiều việc hơn. Ngọc không ngờ tất cả hành trang đó là sự chuẩn bị để giúp cô vững vàng khi bước vào con đường startup chông gai của hôm nay. Ngọc đã quen với việc xây dựng mọi thứ từ hai bàn tay trắng. Ngọc cũng quen cách vượt qua những ngày khó khăn để đón lấy thành quả do chính mình gây dựng.

    Trương Sanh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Từ bỏ vị trí tổng quản lý khách sạn để startup

Share This Page