Vi sinh vật biển sẽ là "quân bài bí mật" chống lại khí nhà kính?

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Dec 4, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 83)

    Liệu các loài sinh vật nhỏ nhất của tự nhiên có thể giúp chúng ta giảm mức độ CO2 tăng cao và thậm chí là sự cố tràn dầu không? Tuy có vẻ kì lạ nhưng câu trả lời là có. Với nghiên cứu mới về các vi sinh vật biển cho thấy, những sinh vật nhỏ bé này rất "thèm ăn" và thức ăn của chúng là các chất gây ô nhiễm.

    Chúng là những vi sinh vật ở Vịnh California, khoảng 2.000 mét dưới mực nước biển. Nghiên cứu mới đây đã xác định được 551 bộ gene riêng biệt (bao gồm 22 bộ gene chưa từng được ghi nhận trước đó) và các vi sinh vật đó đã hấp thụ hydrocacbon như mêtan và butan để làm nguồn năng lượng sống.

    "Điều này cho thấy các đại dương chứa sự đa dạng sinh học chưa được khám phá và các vi sinh vật có khả năng làm giảm lượng dầu tràn và các hóa chất độc hại khác", nhà khoa học biển Brett Baker từ Đại học Texas (Austin) cho biết.

    "Bên dưới đáy đại dương là hồ chứa khí hydrocacbon khổng lồ (bao gồm mêtan, propan, butan ...) và các vi khuẩn này ngăn chặn khí nhà kính thoát ra ngoài khí quyển".

    [​IMG]
    Vi sinh vật nhỏ bé này có thể giúp chúng ta giảm mức độ CO2 đang tăng cao.

    Chúng không chỉ giữ chất độc lại mà còn hữu ích trong việc hạn chế và làm sạch nguồn ô nhiễm trong tương lai, nếu khả năng này của chúng được khai thác hoặc sao chép. Đây chỉ là những bước đầu tiên trong việc nghiên cứu về những sinh vật nhỏ bé này, nhưng cách chúng "ăn" hydrocacbon rất đáng chú ý.

    Thật vậy, 22 loại vi khuẩn mới này có sự khác biệt về mặt di truyền so với bất kỳ thứ gì chúng ta đã thấy trước đây, chúng trông giống như một nhánh mới trên cây sự sống mà các nhà khoa học sử dụng để ghi lại về tất cả các sinh vật sống.

    Nhưng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì ước tính rằng 99,9% vi khuẩn trên thế giới vẫn chưa thể được tái tạo trong phòng thí nghiệm, có nghĩa là vẫn còn có hàng tỷ loại sinh vật sống như thế này để các nhà khoa học khám phá và tìm hiểu.

    "Cây sự sống là thứ mà con người đã cố gắng hiểu kể từ khi Darwin nảy ra khái niệm này cách đây hơn 150 năm và nó vẫn là mục tiêu vào thời điểm này", Barker nói.

    Tuy nhiên, nhờ có những cải tiến trong trình tự DNA và phần mềm máy tính, chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu đó qua năm tháng. Các vi khuẩn được phát hiện trong nghiên cứu này có thể cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về sinh học cũng như mở ra cho chúng ta cơ hội ngăn các chất gây ô nhiễm bị thải ra môi trường.

    Tiến hành nghiên cứu thêm và thu thập nhiều mẫu sinh vật hơn là điều cần thiết để có được bức tranh hoàn chỉnh về cách thức hoạt động của các vi sinh vật biển sâu này. Tuy nhiên, hiện tại các nhà khoa học vẫn còn rất nhiều ẩn số phải giải đáp.

    "Chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi về mặt đa dạng trong lưu vực Guaymas", Baker nói.

    "Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện nhiều trình tự DNA hơn để cố gắng khá phá thêm nhiều điều nữa. Bài báo này thực sự chỉ là một ít hé lộ đầu tiên về những gì họ đang làm".

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - Vi sinh vật biển sẽ là "quân bài bí mật" chống lại khí nhà kính?

Share This Page