Chàng trai Hà Nội chạy bộ một mình đến TP HCM

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Dec 2, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 70)

    Tại Dinh Độc Lập, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Dũng với bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi, làn da đen sạm, nở nụ cười rạng rỡ bên bạn bè và đồng nghiệp. "Người thân tại Hà Nội biết mình chạy bộ xuyên Việt nên đã bay thẳng vào Sài Gòn để chúc mừng", anh hào hứng chia sẻ.

    Nguyễn Việt Dũng đang là nhân viên ngành ngân hàng. Chàng trai vừa hoàn thành quãng đường chạy bộ 1807 km từ ga Giáp Bát Hà Nội đến Dinh Độc lập hôm qua, kết thúc hành trình 40 ngày chạy bộ một mình. Trung bình mỗi ngày anh chạy 45 km.

    "Mình có ý định chạy xuyên Việt từ rất lâu rồi, đến lúc thấy bản thân đã chuẩn bị đầy đủ cả về thể chất và tinh thần nên quyết định thử sức", anh chia sẻ.

    [​IMG]

    Hành trình chạy bộ từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Miinh của anh Dũng trong vòng 40 ngày.

    Không tham gia sinh hoạt tại bất kỳ câu lạc bộ chạy nào nhưng anh Dũng đã từng có khoảng thời gian hơn chục năm tự rèn luyện. Theo anh, chạy bộ là bộ môn thể thao cơ bản, người chạy có thể linh động thời gian và địa điểm. Anh duy trì công việc này hàng ngày để rèn luyện sức khỏe và tạo sự dẻo dai cho đôi chân.

    "Mình chạy ở 3 địa điểm chính là công viên bách thảo, hồ Trúc Bạch và hồ Tây, trung bình một tuần 70-100 km", anh cho biết.

    Khi luyện tập quen rồi, anh bắt đầu có ý định xa hơn là chạy bộ đường dài. Để thực hiện kế hoạch chạy xuyên Việt, anh Dũng phải luyện tập từ nửa năm trước với độ dài quãng đường tăng dần lên.

    "Tuần đầu chạy 100 km, tuần sau đạt 110 km, rồi lên 120 km, 130 km,... cứ như vậy để rèn luyện thể lực", anh nói. Ngoài ra, anh kết hợp thêm một vài môn thể thao như bơi lội, võ thuật để rèn luyện cơ bắp.

    Hành trình xuyên Việt của anh Dũng được chia hai cung đường. Từ Hà Nội đến Huế anh chạy theo quốc lộ 1, từ Đà Nẵng vào Sài Gòn chạy theo đường ven biển, dài hơn quốc lộ 1 khoảng 100 km. Cứ 5h sáng, anh ăn nhẹ bằng bánh quy, bánh mì, kết hợp với những thức uống từ yến mạch, hoặc hoa quả như chuối, bơ,... sau đó nghỉ 30 phút trước khi chạy.

    "Mình ít khi ăn bún, phở vào buổi sáng vì những thực phẩm đó khi vào cơ thể sẽ có cảm giác nặng bụng, việc chạy sẽ khó hơn", anh chia sẻ. "Tuy nhiên, mình không bao giờ chạy bộ với một dạ dày trống rỗng, điều này sẽ làm giảm hiệu suất tập luyện, khiến cơ thể không đủ năng lượng".

    [​IMG]

    Chàng trai không quên lưu lại những cảnh đẹp khi đi qua từng vùng miền.

    Buổi sáng anh Dũng chạy 30 km từ 5h30 đến 9h30, chiều chạy 15km từ 15 đến 18h. Khi bắt đầu chạy bộ, anh chạy một cách từ từ, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, sau đó mới bắt đầu tăng dần tốc độ.

    "Lý do mình có thể duy trì quãng đường chạy bộ như vậy trong suốt 40 ngày bởi bản thân không đặt nặng việc này. Mình không bị áp lực về thời gian cũng không chạy để lấy thành tích", anh Dũng chia sẻ. "Ngược lại, vừa chạy vừa thưởng thức vẻ đẹp đất nước làm mình quên đi sự mệt mỏi, bản thân có thêm động lực để duy trì thể lực và tinh thần tốt hơn."

    "Mình thích nhất là những bãi biển miền Trung có làn nước trong xanh và bờ cát dài. Đôi lúc đang chạy, mình thấy đẹp quá nên nhảy xuống tắm liền", anh cười nói.

    Không chỉ là cảnh đẹp, hành trình chạy bộ xuyên Việt còn giúp anh Dũng tận hưởng văn hóa ẩm thực của từng vùng miền như lươn Nghệ An, gà Quảng Ngãi. Được gặp gỡ và trò chuyện với những con người khác nhau mang lại cho Dũng những kỷ niệm không thể nào quên.

    Khó khăn lớn nhất trong quá trình chạy bộ là điều kiện thời tiết. Trong thời gian chạy, anh phải đối mặt với hai trận bão lớn tại Nha Trang và Bình Thuận.

    "Chạy dưới thời tiết bão với lượng mưa lớn, lại có nguy cơ bị lũ quét, tôn bay, cây đổ, là điều nguy hiểm và phải cực kỳ thận trọng", anh kể lại. "Những lúc đó chạy vừa mệt vừa sợ, cảm thấy khó khăn và chán nản vô cùng. Mình càng thấu hiểu hơn về sự mất mát và nỗi thống khổ của người dân trong vùng tâm bão".

    Còn với những ngày nắng to, chạy tại cung đường ven biển không có cây, rấtảát da, tinh thần Dũng lúc đó đi xuống rất nhiều.

    [​IMG]

    Khi chạy dưới trời nắng, anh Dũng phải chuẩn bị những dụng cụ hỗ trợ như mũ, kính râm để bảo vệ sức khỏe.

    Tuy nhiên, tác động ngoại cảnh chỉ là một phần nhỏ. Đối thủ lớn nhất chính là bản thân mình, vì thế mình luôn tự động viên tinh thần cho bản thân", anh nói. Nhiều năm luyện tập chạy bộ khiến anh có thêm nhiều kinh nghiệm: chạy bộ dưới trời mưa không nên mặc áo mưa vì như vậy cơ thể sẽ bị hấp hơi, dễ ốm. Còn khi chạy dưới trời nắng, bản thân phải có những dụng cụ như bao tay, mũ, kính để bảo vệ tốt nhất cho làn da, cũng như tránh những tác hại từ môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Cứ như vậy trong 40 ngày, Dũng hoàn thành trọn vẹn cung đường từ Hà Nội vào Sài Gòn trong sự kiên trì, quyết tâm và bền bỉ. "Lúc đặt chân đến Sài Gòn, cảm giác hạnh phúc khó diễn tả bởi mình vừa hoàn thành một mục tiêu lớn của cuộc đời", anh xúc động chia sẻ.

    Theo anh Dũng, chạy bộ có rất nhiều lợi ích. "Chạy buổi sáng giữ cho cơ thể săn chắc, giúp não hoạt động tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn" anh cho biết. "Khi chạy bộ với một bầu không khí trong lành và thưởng thức cảnh đẹp, những mệt mỏi áp lực sẽ được xua tan. Mình trở nên yêu đời hơn, dần thấy được sự quan trọng trong việc bảo vệ môi trường cũng như trân quý vẻ đẹp của tự nhiên".

    "Bây giờ cứ hai ba hôm mà không chạy bộ là chân khó chịu ngay", anh cười nói.

    Thúy Quỳnh

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - Chàng trai Hà Nội chạy bộ một mình đến TP HCM

Share This Page