Giảm giá hơn 80%, bitcoin trở thành đồng tiền gần như tệ nhất chỉ sau bolivar của Venezuela

Discussion in 'Bitcoin' started by Robot Siêu Nhân, Dec 1, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 202)

    [​IMG]

    Rate this post


    Mặc dù đã giảm giá hơn 80% kể từ đầu năm nhưng bitcoin vẫn còn “khá khẩm” hơn đồng tiền bolivar của Venezuela, nơi mà lạm phát được cho là khoảng 49.000% với sự vô trách nhiệm của ngân hàng trung ương nước này.

    Bitcoin được xem là đồng tiền bảo vệ mọi người khỏi việc các chính phủ đã “phá hủy” đồng tiền của quốc gia như Venezuela, nơi mà lạm phát được cho là khoảng 49.000% tại thời điểm hiện tại.

    Mặc dù vậy, những diễn biến gần đây của bitcoin cho thấy rằng nó đã không hoàn thành nhiệm vụ đó. Khi đồng tiền này đã giảm khoảng 80% giá trị kể từ cuối tháng 12 năm ngoái và giảm tới 17% vào hôm thứ Hai (26/11) xuống còn 3.523 USD. Tuy nhiên, đồng bolivar Venezuela còn giảm mạnh hơn như thế, giảm tới 99,6% giá trị trong cùng khoảng thời gian.

    Bitcoin đã ra đời được 10 năm nhưng người ta vẫn chưa tìm ra tính hữu dụng của nó. Nó từng được cho là sẽ thay thế đồng USD trong mọi giao dịch kinh doanh trên toàn thế giới. Nhưng trong thực tế, nó mới chỉ thay thế được đồng dollar Zimbabwe khi được sử dụng tại những nơi mà lạm phát đã vượt qua khỏi tầm kiểm soát.

    Tại sao bitcoin lại có thể giảm xuống dưới cả mức được cho là thấp nhất của nó?

    Bởi vì có một nghịch lý nằm ở chính bản thân của đồng tiền này.

    Có thể hiểu một cách đơn giản rằng khi bạn không còn tin tưởng vào việc chuyển tiền ở ngân hàng hay việc chính phủ có thể giữ giá đồng tiền, bitcoin có khả năng thay thế. Đầu tiên, bitcoin đã có sẵn một hệ thống nơi mà thay vì phải trả tiền qua một bên trung gian, bạn có thể biết được quá trình giao dịch.

    Đó là cái gọi là “khai thác” bitcoin. Mọi người chạy đua để trở thành người đầu tiên cập nhật sổ cái của tất cả các giao dịch bitcoin để cố gắng giành được một bitcoin mới, cắt bỏ việc xác minh cần thiết của ngân hàng.

    Điều này đưa chúng ta đến phần thứ hai, nhằm giữ lại giá trị của tiền điện tử: Số lượng bitcoin được tạo ra bị hạn chế nghiêm ngặt trước để loại bỏ khả năng giá trị của chúng bị thổi phồng.

    Vấn đề đặt ra là các thợ mỏ bitcoin sẵn sàng làm việc khi họ cho rằng bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá. Việc giới hạn cung về số lượng sẽ giúp cho việc thúc đẩy giá tăng nhưng tại một số điểm nó cần có thêm cả yếu tố cầu. Điều đó có nghĩa là mọi người phải thực sự bắt đầu sử dụng chúng.

    Nhưng tại sao khi mọi người lại phải sử dụng bitcoin khi mà chỉ cần họ nói, họ nghĩ thì giá sẽ tăng, điều này đã không còn đúng nữa. Họ chỉ đơn giản là giữ bitcoin như một công cụ đầu tư và sử dụng đồng USD cho những giao dịch hàng ngày. Trên thực tế, số lượng giao dịch được thực hiện bằng bitcoin đã dừng tăng trong 2 năm trở lại đây.

    Vì thế, mọi người khai thác bitcoin bởi vì họ nghĩ rằng con đường chính thống sẽ khiến cho giá tiếp tục tăng cao. Nhưng trên thực tế, khi giá bitcoin càng tăng cao thì nó lại đồng nghĩa với việc không thể sử dụng dễ dàng ngay cả khi đó là những người nhiệt tình nhất. Điều đó khiến nó trở thành một công cụ tích trữ. Từ đó nó tạo ra những bong bóng giá.

    Kết quả là từ cuối năm ngoái đến nay, bitcoin bị đồng euro vượt qua mặc dù trên thực tế, Ngân hàng Trung ương Anh (ECB) đã in tiền trong suốt khoảng thời gian đó. Nó cũng bị đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ vượt mặt mặc dù NHTW nước này đã phải giữ lãi suất ở mức thấp. Đồng tiền duy nhất mà nó có triển vọng hơn là bolivar của Venezuela, nơi mà NHTW được đánh giá là vô trách nhiệm cấp độ lịch sử thế giới vượt qua cả cái mà chúng ta thấy ở Nam Tư vào những năm 1990 hay Zimbabwe vào đầu những năm 2000.

    Việc chỉ vượt qua đồng tiền của Venezuela không giống như một thành tựu của bitcoin bởi vì xác thực rằng nó không phải là. Bởi vì ngay cả ở những nước như Thổ Nhĩ Kì khi trải qua cuộc khủng hoảng tiền tệ, họ cũng điều hành và quản lí nó. Bitcoin cũng như thế.

    Theo Vietnambiz​

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: Thecoindesk.com​
     
  2. Facebook comment - Giảm giá hơn 80%, bitcoin trở thành đồng tiền gần như tệ nhất chỉ sau bolivar của Venezuela

Share This Page