Cách xử lý khi đồ điện tử bị vào nước mùa mưa bão

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by bboy_nonoyes, Nov 26, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 97)

    Lê Bằng (quận 7, TP HCM) bị mắc kẹt trên đường Huỳnh Tấn Phát tối 25/11 vì mưa lớn và nước ngập. Bên cạnh chiếc xe bị chết máy phải dắt bộ, iPhone 6s đặt trong túi quần và laptop MacBook Air trong balo của anh đều bị dính nước, hoạt động chập chờn.

    Thực tế, trong thời tiết mưa bão, việc thiết bị điện tử như smartphone, laptop, máy ảnh... bị dính nước là điều dễ xảy ra. Ngoài việc tốn thêm tiền để sửa hoặc mua mới, người dùng có thể bị mất dữ liệu quan trọng, thậm chí gây ra các sự cố liên quan đến cháy nổ, gây mất an toàn.

    [​IMG]

    Một chiếc iPhone bị vào nước khi đi mưa khiến màn hình hoạt động chập chờn. Ảnh: Phú Thọ.

    Việc "sơ cứu" các thiết bị điện tử ngay khi bị dính nước là điều quan trọng để hạn chế thiệt hại. Theo Hồng Quân, kỹ thuật viên một hệ thống sửa chữa điện thoại tại TP HCM, trong hầu hết các trường hợp, người dùng cần cách ly chúng với nguồn điện. "Nếu là điện thoại, máy tính có pin rời, cách tốt nhất là tháo pin. Nếu là pin gắn sẵn, cần tắt nguồn lập tức. Với các thiết bị cố định như TV, tủ lạnh thì nên rút ổ cắm điện và mang chúng đến nơi cao hơn", anh Quân chia sẻ.

    Sau khi cách ly với nguồn điện, người dùng có thể làm khô tạm thời bằng giấy thấm và tác động để nước bên trong văng ra ngoài nhiều nhất có thể. Đối với máy có kích thước nhỏ, có thể đặt chúng trong thùng gạo hoặc tốt nhất là tủ chống ẩm. Sau khoảng 24 giờ, có thể thử kiểm tra xem máy đã hoạt động hay chưa. "Cần tránh sử dụng máy sấy tóc bởi nhiệt độ cao có thể khiến các thành phần linh kiện dễ bị hỏng hơn, cũng như gây phồng pin", anh Quân nói.

    Lê Huy, kỹ thuật viên của một hệ thống kinh doanh máy tính tại TP HCM, cho biết việc xử lý laptop dính nước có phần phức tạp hơn. "Bạn có thể tháo, tách các bộ phận như ổ quang, ổ cứng... và lấy khăn mềm lau khô hoặc dùng máy sấy tóc nhưng bật ở nhiệt độ thấp và để ở khoảng cách vừa phải để tránh làm hỏng linh kiện", anh Huy chia sẻ. "Sau các bước này, máy cần được để nơi khô ráo khoảng 24 giờ trước khi khởi động lại".

    Laptop dùng pin gắn trong cần được để nơi cao để nước có thể chảy ra. Người dùng cũng có thể dùng tăm bông để hút nước ở các kẽ hở như bàn phím, khe tản nhiệt, các cổng kết nối...

    [​IMG]

    Máy ảnh là một trong những thiết bị thường bị dính nước nhiều nhất khi trời mưa. Ảnh: Pixelistes.

    Trong khi đó, TV, tủ lạnh và các sản phẩm điện tử gia dụng chủ yếu nằm cố định. Khi mưa lớn kéo dài, chúng có thể bị tác động bởi độ ẩm cao, hơi nước, thậm chí vào nước nếu nơi ở vị trí bị ngập. Người dùng cần chuyển thiết bị đến nơi cao và khô ráo, không được cắm điện trở lại phòng trường hợp hỏng hóc, cháy nổ hoặc rò rỉ điện. "Việc cố gắng làm khô rồi vận hành lại các thiết bị điện tử sau khi dính nước có thể gây ra hiện tượng đoản mạch, hoặc tệ hơn là gây sốc điện với chính người sử dụng", Nguyễn Quy, kỹ thuật viên của một hệ thống siêu thị điện máy, khuyến cáo.

    Đa số chuyên gia cho rằng, với những sản phẩm điện tử, những cách trên chỉ mang tính tạm thời nhằm giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc. Nếu muốn xử lý triệt để, cách tốt nhất là mang ra trung tâm bảo hành hoặc các cửa hàng sửa chữa uy tín. "Việc sơ cứu dù nhiều hay ít thì khả năng cao nước vẫn tồn tại bên trong linh kiện. Kể cả khi đã hoạt động trở lại, độ bền sản phẩm có thể bị giảm nhanh hơn. Do vậy, cách tốt nhất là đến các trung tâm bảo hành để được xử lý triệt để", anh Quân đưa ra lời khuyên.

    Bảo Lâm


    Let's block ads! (Why?)
    Theo Trang Công Nghệ
     
  2. Facebook comment - Cách xử lý khi đồ điện tử bị vào nước mùa mưa bão

Share This Page