90% mẫu muối ăn trên thế giới chứa vi nhựa

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 24, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 86)

    Nhóm các nhà nghiên cứu ở Personal Care Products Council – một tổ chức công nghiệp Mỹ, đã tiến hành phân tích các mẫu muối từ 21 quốc gia châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Phi và châu Á.

    Họ nhận thấy 36/39 mẫu có vi nhựa và tỷ lệ của các hạt vi nhựa xuất hiện trong các mẫu muối đều rất khác nhau, đặc biệt cao trong các mẫu được lấy từ châu Á với mẫu “kỷ lục” là từ Indonesia. Điều này cũng trùng khớp với kết quả của nghiên cứu trên tạp chí Science vào năm 2015, khi chỉ ra châu Á là điểm nóng về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và Indonesia - với 54.720km bờ biển – là quốc gia có mức ô nhiễm nhựa thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc.

    [​IMG]
    Muối biển chứa nhiều hạt vi nhựa nhất.

    Kết hợp nhiều kết quả nghiên cứu về muối trước đó của các đồng nghiệp Tây Ban Nha, Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Anh, họ đã xác định được quy mô ô nhiễm vi nhựa trong muối ăn và sự lan truyền về mặt địa lý của vi nhựa trong muối ăn cũng như mối tương quan của chúng với ô nhiễm nhựa trong môi trường.

    Seung-Kyu Kim – giáo sư hải dương học tại trường Đại học Quốc gia Incheon, Hàn Quốc, nhận xét: “Phát hiện mới đã cho thấy, việc con người ăn các loại thực phẩm làm từ hải sản có chứa các hạt vi nhựa có mối liên hệ rõ ràng với sự ô nhiễm trong vùng biển chứa nguyên liệu”.

    Một chỉ dấu khác về mật độ vi nhựa theo các vị trí địa lý mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra là muối biển chứa nhiều hạt vi nhựa nhất, tiếp theo là muối khai thác từ các hồ nước mặn trong đất liền và muối mỏ.

    Sherri Mason, giáo sư trường Đại học liên bang New York ở Fredonia, người từng tham gia nghiên cứu về vi nhựa trong muối ăn trước đó với các đồng nghiệp tại trường Đại học Minnesota, thì cho rằng, nghiên cứu này đã ghép thêm “một miếng khác vào bài toán vi nhựa” để đánh giá về ảnh hưởng của nó với sức khỏe con người. Bà cho biết thêm, nghiên cứu mới “chứng tỏ với chúng ta là vi nhựa có mặt ở khắp nơi. Dù bạn mua muối biển ở Anh thì chưa chắc bạn đã an toàn”.

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn KhoaHoc.TV
     
  2. Facebook comment - 90% mẫu muối ăn trên thế giới chứa vi nhựa

Share This Page