Startup sẽ lỗi thời nếu chỉ dựa công nghệ thông tin

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Nov 20, 2018.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 72)

    Sáng 20/11, tọa đàm "Ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp" được tổ chức tại Hải Phòng trong khuôn khổ hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" 2018.

    Tại tọa đàm, các ý kiến đã chia sẻ về xu thế và tiềm năng của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như thế mạnh của công nghệ trong tình hình mới.

    [​IMG]

    Các diễn giả thảo luận tại tọa đàm sáng 20/11.

    Ông Bùi Xuân Tuấn, Tổng giám đốc công ty cổ phần đào tạo HPM cho rằng, nếu chỉ hiểu đơn thuần việc ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp thì đây là giải pháp đã lỗi thời. Trong bối cảnh cả thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, Big Data... đang thể hiện vai trò làm chủ cuộc chơi.

    Chỉ những người có công nghệ, làm chủ tri thức, nắm bắt được thế mạnh ứng dụng vào vận hành, quản trị doanh nghiệp sẽ chiến thắng. "Công nghệ sẽ nâng cao chất lượng cạnh tranh hàng hóa, giải phóng sức lao động, sáng tạo không giới hạn các sản phẩm dịch vụ", ông Tuấn nói.

    Đồng tình quan điểm này, ông Điền Văn Giáp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Machinex Việt Nam cho rằng hiện cách khởi nghiệp theo truyền thống đã lỗi thời. Doanh nghiệp của ông Giáp vận hành cách đây 17 năm nhưng chỉ thành công cách đây 4 năm khi đưa công nghệ vào điều hành sản xuất. Đó không đơn thuần là công nghệ thông tin mà còn là mô hình quản trị, ứng dụng công nghệ mới để sản xuất hàng hóa đủ chất lượng cạnh tranh với đối thủ.

    "Cách phát triển nhanh và tối ưu nhất đó chính là dựa vào công nghệ", ông Giáp nói.

    Chính công nghệ sẽ hạn chế được tình trạng "cá nhanh nuốt cá chậm". Muốn nhanh, ông Dương Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng khẳng định: phải có công nghệ.

    [​IMG]

    200 startup có dự án, ý tưởng khởi nghiệp tại điểm dừng chân Hải Phòng. Ảnh: MC.

    Tuy nhiên hiện chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, khả năng lưu trữ, chất lượng dữ liệu... ở Việt Nam còn hạn chế khiến cho việc ứng dụng, phát triển các giải pháp công nghệ mới gặp khó. Lo lắng của các startup được giới chuyên môn đồng tình.

    Giới chuyên môn khuyên các startup trước khi quyết định đưa sản phẩm công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao ra thị trường phải tính toán hoàn cảnh khách quan phù hợp với sản phẩm của mình? Nếu hạ tầng chưa sẵn sàng thì rất khó triển khai phát triển sản phẩm đại trà.

    Các diễn giả cũng cho rằng, đây là những thắc mắc rất đáng lưu tâm, đặc biệt dành cho các nhà quản lý để có những chính sách hỗ trợ ứng dụng, phát triển công nghệ cao.


    Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" 2018

    - Ngày 18/11, ngay sau Lễ xuất quân, tại thành phố Hà Nội và thành phố Cần Thơ, đã diễn ra tọa đàm "Quản trị nguồn nhân lực trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".

    - Ngày 20/11 tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra tọa đàm "Thương mại điện tử trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo". Tại TP. Hải Phòng tọa đàm "Ứng dụng Công nghệ thông tin để đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp".

    - Ngày 22/11 tại TP. Vinh (Nghệ An) và TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ diễn ra tọa đàm "Khởi nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp Công nghệ cao".

    - Ngày 24/11 tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên) và TP. Đồng Hới (Quảng Bình), sẽ diễn ra tọa đàm "Xây dựng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch, phát huy thế mạnh của địa phương".

    - Ngày 26/11, tại TP. Huế (Thừa Thiên Huế) sẽ diễn ra hội thảo "Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương và kiến nghị chính sách từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo"; tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), sẽ diễn ra hội thảo "Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương và chính sách từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần".

    - Ngày 27/11, tại TP. Đà Nẵng tổng kết và bế mạc hành trình.

    - Sáng 28/11, phiên kết nối đầu tư giữa các Nhà đầu tư và các thanh niên, sinh viên có dự án khởi nghiệp tổ chức tại Đà Nẵng.

    Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" 2018 là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018) do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức.


    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn VNExpress
     
  2. Facebook comment - Startup sẽ lỗi thời nếu chỉ dựa công nghệ thông tin

Share This Page