8 trong 10 ca bệnh tử vong ở Việt Nam liên quan chế độ ăn

Discussion in 'Sống khỏe' started by Robot Siêu Nhân, Nov 19, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 70)

    Ước tính có đến 80% số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tại hội thảo về Chế độ ăn uống liên quan đến bệnh không lây nhiễm tại châu Á, sáng 19/11.

    Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp. Gần 60% số này chưa được phát hiện bệnh và trên 80% chưa được quản lý điều trị. Hơn 3 triệu người bị tiểu đường thì gần 70% chưa phát hiện bệnh.

    Theo Nghiên cứu gánh nặng bệnh tật toàn cầu 2017, bệnh không lây nhiễm khiến 15 triệu người tử vong tại các quốc gia đang phát triển, tăng gần 3,8 triệu so với năm 2000. Các nước đang đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép giữa bệnh truyền nhiễm như AIDS, lao, sốt rét; với bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, tâm thần và tiểu đường.

    Bệnh không lây nhiễm liên quan đến chế độ ăn uống như thừa cân, béo phì... đang tăng ở nhóm người trẻ. Nghiên cứu cho thấy ăn ít rau và trái cây có liên quan đến 19% trường hợp ung thư dạ dày và ruột, 31% bệnh nhân thiếu máu tim cục bộ và 11% đột quỵ. Chế độ ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ, tăng huyết áp, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác...

    [​IMG]

    Bác sĩ siêu âm kiểm tra tim mạch bệnh nhân. Ảnh: Lê Phương.

    Điều tra của Bộ Y tế năm 2015, hơn 50% người trưởng thành ăn thiếu rau hoặc trái cây. Người dân ăn muối nhiều gấp hai lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Tỷ lệ thừa cân béo phì tăng nhanh.

    "Dinh dưỡng hợp lý và thực phẩm lành mạnh là ưu tiên hàng đầu trong dự phòng kiểm soát bệnh không lây nhiễm, nâng cao sức khỏe người dân", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

    Thứ trưởng Sơn cho biết Việt Nam tập trung theo hướng kiểm soát các yếu tố nguy cơ, khám phát hiện sớm, theo dõi liên tục, suốt đời bệnh nhân mắc các bệnh không lây nhiễm.

    Lê Nga

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress​
     
  2. Facebook comment - 8 trong 10 ca bệnh tử vong ở Việt Nam liên quan chế độ ăn

Share This Page