Chủ tịch FPT: 'Cộng đồng startup cần những người có ý tưởng lớn'

Discussion in 'Kỹ năng nghề nghiệp' started by Robot Siêu Nhân, Nov 16, 2018.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 107)

    Startup Việt 2018 là chương trình bình chọn đơn vị khởi nghiệp xuất sắc do Báo VnExpress tổ chức. Sau 2 tháng tuyển chọn từ hơn 400 hồ sơ đăng ký dự thi, kết quả chung cuộc Datamart giành cú đúp giải thưởng gồm giải quán quân cùng gói đầu tư 5 tỷ đồng từ Tập đoàn Asanzo.

    Tại sự kiện chung kết Startup Việt 2018 diễn ra vào ngày 15/11, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã giải đáp nhiều thắc mắc của các thành viên tham gia chương trình. Hầu hết khi tìm đến với ông Trương Gia Bình, các chủ doanh nghiệp đều có một mục tiêu chung: làm sao để giải quyết các khó khăn và giúp công ty tăng trưởng.

    Không có một khuôn mẫu nhất định cho mọi doanh nghiệp, trước khi đưa ra tư vấn, ông Bình đều đặt ra hàng loạt câu hỏi cho người sáng lập: "Em bán gì? Đã có sản phẩm chưa? Thị trường là gì? Khách hàng là ai? Vấn đề là gì? Em muốn gì?". Quá trình trao đổi diễn ra nhanh và sau khi hiểu rõ về mô hình cũng như các đề bài mà doanh nghiệp đang đối mặt, ông Bình mới đưa lời khuyên cụ thể hoặc trực tiếp giới thiệu các đơn vị hỗ trợ, đầu mối liên lạc.

    [​IMG]

    Tại Startup Việt 2018, ông Trương Gia Bình đã đưa ra nhiều tư vấn cho các đơn vị khởi nghiệp.

    Cùng với những lời giải cụ thể cho từng trường hợp, Chủ tịch FPT còn dẫn chứng nhiều công thức thành công khi khởi nghiệp. "Xét chung về cộng đồng thì cần những người có ảo tưởng lớn và họ cần phải thất bại, thất bại dăm ba lần thì sẽ thành công", ông chia sẻ.

    Ông Bình khẳng định với các startup, cuộc sống là một chuỗi cơ hội bất tận, cần nắm bắt ý tưởng và tận dụng tốt nền tảng công nghệ. Mỗi người đều phải học cách quan sát, nhìn nhận thị trường, khi thấy có những nhu cầu to lớn mà chưa ai giải quyết được thì phải bắt tay vào làm ngay, phải luôn tạo ra sự khác biệt. Để đạt được trình độ này, cũng phải học hỏi và suy nghĩ rất nhiều.

    "Startup không chỉ là tạo ra sản phẩm mà còn phải là tạo ra những cái người ta chưa nhìn thấy và có quy mô tăng trưởng lớn", ông lý giải.

    Đánh giá về Datamart - quán quân của Startup Việt 2018, ông Bình cho rằng dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử là ý tưởng rất hay. Đây là thị trường có hàng triệu người mua, người bán, quy mô dữ liệu lớn vô cùng, là mảnh đất màu mỡ để ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

    [​IMG]

    Ông Trương Gia Bình trao giải quán quân Startup Việt 2018 cho Datamart.

    Xét ở phương diện công nghệ, Chủ tịch FPT cho biết đây không phải là vấn đề hay thách thức với Việt Nam. Hiện nay trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... đều đã là những điều rất bình thường. Các đại học đều giảng dạy và công nghệ, những xu hướng mới của thế giới không hề mới lạ với người Việt.

    "Startup trước tiên phải đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng, còn công nghệ chỉ là công cụ thôi", ông đánh giá. Ví dụ như câu chuyện thành công của Uber, những ngày đầu chỉ có 2 người và nền tảng công nghệ đã kéo họ đến với nhau. Tức là chúng ta phải tận dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn cùng với sự tham gia của con người.

    Để tiếp cận hiệu quả vốn đầu tư và các nguồn hỗ trợ, startup cần trau dồi tri thức, luôn tìm tòi cái mới. Startup có thể tìm đến với các hiệp hội phù hợp, được cộng đồng chuyên môn chấp nhận để họ đóng vai trò làm bên thứ ba, giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề một cách thực tế.

    "Startup hiện nay vẫn còn sợ hãi, ngành này phải liều lĩnh, mạnh mẽ táo bạo mà các bạn vẫn hơi rụt rè. Nhưng không sao cả vì các bạn đều khát vọng thành công, sẽ tạo động lực để vượt qua nỗi sợ hãi", ông Trương Gia Bình nhận xét.

    [​IMG]

    Chủ tịch FPT nhấn mạnh làm startup phải nhìn thấy những điều người khác không nhìn thấy.

    Hiện nay vẫn có những nhóm startup thành công trong nước và phát triển ra thị trường nước ngoài. Đây cũng là bằng chứng cho việc các doanh nghiệp này đáp ứng được nhu cầu thị trường quốc tế. Singapore thu hút nhiều startup nhờ quy trình đăng ký, đóng cửa rất nhanh, mua bán thuận tiện, nhiều nhà đầu tư mạo hiểm. Đây cũng là các tiêu chí mà ông Bình cho biết đơn vị đang nghiên cứu để xây dựng mô hình tương tự, tạo hỗ trợ tối đa cho các startup Việt.

    Hoài Nhơn

    Let's block ads! (Why?)
    Nguồn: VNExpress
     
  2. Facebook comment - Chủ tịch FPT: 'Cộng đồng startup cần những người có ý tưởng lớn'

Share This Page